หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันพรรคไม่แตกแยก ย้ำไม่รับเงินเดือนหากได้เป็นรัฐบาล

16 ธันวาคม 2561, 18:19น.


การคาดการณ์ที่นั่งในสภาของพรรคอนาคตใหม่ นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 


คาดว่า พรรคจะได้อย่างน้อย 70 ที่นั่ง แต่ทั้งนี้การช่วยกันรณรงค์แนวคิดเอาชนะการรัฐประหาร เป็นสิ่งจำเป็นมากกว่าการคิดถึงที่นั่งในสภา เชื่อว่าถ้าพรรคชี้นำความคิดนี้ได้ คะแนนเสียงก็จะมาเอง ทั้งนี้พรรคพร้อมร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์และทุกพรรคที่อยู่ตรงข้ามกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และมีจุดยืนไปในทางเดียวกัน พร้อมยืนยันว่าพรรคยังไม่มีแนวคิดเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาม.112 ด้วย


นาย ธนาธร ยังรับว่าแม้ไม่รู้ว่าจะได้มีตำแหน่งในรัฐบาลหรือไม่ แต่ถ้าได้ตำแหน่งใดๆไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีต่างๆ ก็ยินดีที่จะไม่รับเงินเดือนและเบี้ยประชุมต่างๆ ทั้งหมด โดยแม้ขณะนี้จะไม่มีเงินเดือน เพราะลาออกจากบริษัทแล้ว แต่เงินก็ไม่มีความจำเป็นต่อตัวเองแล้วเช่นกัน พร้อมย้ำว่าไม่กังวลถึงกระแสข่าวที่ว่าพรรคกำลังแตกแยก ยืนยันว่าพรรคไม่มีปัญหาและไม่มีการแบ่งฝ่ายเล่นพรรคเล่นพวกในการคัดเลือกผู้สมัครแน่นอน พร้อมชี้ว่าพรรคต้องคัดกรองผู้สมัครให้ละเอียด หากคุณสมบัติไม่ถึงคณะกรรมการสรรหาก็ต้องตัดออก ทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นก็มาจากคนแค่ 2-3 คนที่บอกว่าอยู่ได้กับทั้งฝ่ายประชาธิปไตยและเผด็จการ ดังนั้นก็แสดงว่าพรรคตัดสินใจถูกในการเลือกผู้สมัคร พร้อมเชื่อว่าไม่เคยมีพรรคใดทำได้แบบพรรคอนาคตใหม่ที่สามารถสร้างพรรคให้เติบโตได้รวดเร็วเช่นนี้ เห็นได้จากปัจจุบันที่พรรคมียอดเงินบริจาคมากถึง 47 ล้านบาท และมีคนทำงานให้กับพรรคร่วม 1,000 กว่าคน แต่พรรคจ่ายเงินแค่ 70-80 คนเท่านั้น ที่เหลือคืออาสาสมัคร


ส่วนนโยบายหลายอย่างของพรรคที่ต้องใช้เงินจำนวนหลายแสนล้านบาทนั้น ยืนยันว่าตั้งอยู่บนพื้นฐานวินัยทางการคลัง และจะไม่ทำให้ประเทศมีหนี้สาธารณะเกินเกณฑ์ โดยจะมีการหารายได้เข้าสู่รัฐควบคู่ไปกับการลดงบประมาณส่วนที่ไม่จำเป็นลงด้วย เช่น งบกระทรวงกลาโหม พร้อมย้ำว่านโยบายถูกคิดมาแล้วรอบด้านและครบทุกมิติ สามารถแจกแจงวิธีการได้มาและการใช้เงินได้ทั้งหมด


ด้านนาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค บอกถึงความแตกต่างของพรรคอนาคตใหม่กับพรรคอื่นที่อยู่ฝั่งประชาธิปไตยเช่นกันว่า แตกต่างกันที่พรรคอนาคตใหม่มีนาย ธนาธร เป็นแคนดิเดทนายกฯ ซึ่งเป็นทั้งผู้ที่มีประสบการณ์การบริหารงาน และยังเป็นคนรุ่นใหม่ที่ตอบสนองต่อความต้องการของคนในสังคมด้วย
ข่าวทั้งหมด

X