สรุปข่าว19.30 น.วันศุกร์ที่14 ธันวาคม 2561

14 ธันวาคม 2561, 19:08น.


สรุปข่าว19.30 น.วันศุกร์ที่14 ธันวาคม 2561



+++หลังศาลฏีกามีคำพิพากษาตัดสินสั่งจำคุก นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 1 ปีโดยไม่รอลงอาญา ในคดีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตเลขาธิการ กปปส. เป็นโจทก์ ฟ้องนายธาริต ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 21 ม.ค.-4 ก.พ. 56 นายธาริต จำเลย แถลงข่าวกล่าวหา นายสุเทพ โจทก์ ทำนองว่า โจทก์เป็นผู้มีคำสั่งไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำสัญญาจัดซื้อ-จัดจ้างก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วราชอาณาจักร นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพได้ไปรับตัว นายธาริต ตามคำพิพากษา ซึ่งในขั้นตอนรับตัวทำประวัติผู้ต้องขัง แพทย์ได้ตรวจร่างกายพบว่ามีโรคประจำตัวหลายโรค ซึ่ง นายธาริต ได้เตรียมยาโรคประจำตัวมาพร้อม เบื้องต้นได้ส่งตัวไปยังแดนแรกรับห้องนอนเดียวกับผู้ต้องขังใหม่ทั่วไป ทั้งนี้ในเรือนจำจะมีนักโทษผู้ช่วยคอยแนะนำระเบียบของทางเรือนจำ ส่วนการเยี่ยมญาติก็ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับนักโทษอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่านายธาริตมีอาการเครียดตามปกติของผู้ต้องหาใหม่ ซึ่งไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล



+++การแก้ปัญหาสิทธิบัตรกัญชา ที่อาจกระทบต่อการออกประมวลกฎหมายยาเสพติดฯ ที่จะอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือไบโอไทย กล่าวว่า ผลการหารือร่วม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.มีความเป็นห่วง เรื่องนี้มาก และยอมรับว่า จริงๆ กฎหมายต้องออกเร็วกว่านี้ แต่ยังติดขัดเรื่องสิทธิบัตรกัญชา แม้รัฐบาลจะสนับสนุน แต่กลับต้องมาติดขัดที่ส่วนราชการ อย่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่ปล่อยเกียร์ว่างในเรื่องนี้ ดังนั้น จะต้องไปร้องต่อนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้ช่วยเรื่องนี้ เพราะหากฝ่ายราชการนิ่งเฉย ฝ่ายการเมืองต้องลุกขึ้นมาทำอะไรบ้าง ไม่เช่นนั้นก็เหมือนไม่ปกป้องสิทธิของคนในประเทศ



+++ด้านพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาขอให้ทางสหกรณ์การเกษตรขนาดเล็กและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สามารถปลูกกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ แต่ต้องขออนุญาตหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งขณะนี้นายกฯยังไม่เคาะข้อเสนอนี้ แต่เป็นเรื่องที่น่าติดตามเช่นกัน



+++นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง และ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.  ชี้แจงการดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาและการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ให้แก่คณะทูตานุทูตต่างประเทศ องค์การระหว่างประเทศ ที่ประจำอยู่ในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ประเทศต่างๆ ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งการดำเนินงานของ กกต.อย่างถูกต้อง โดยหลังมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว



+++กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ประกาศตัวเป็นนักการเมืองเต็มตัวแล้ว นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่สามารถตอบแทน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ว่า ควรวางตัวอย่างไร แต่หากเป็นตน ถ้าประกาศตัวเป็นนักการเมือง จะทำตัวเป็นนักการเมืองเต็มตัว คือ ไปเดินถนนฟังความเดือดร้อนของประชาชนอย่างจริงจัง ไม่ต้องมีคนตามล้อมหน้า ล้อมหลัง



+++ส่วนปัญหาเรื่องบัตรเลือกตั้ง จะทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า การเลือกตั้ง คงไม่เลื่อนออกไปอีก หากเลื่อนไปคงเสียหมา เสียคน เลื่อนไม่ได้แล้ว เรื่องบัตรเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ชัดเจนว่า ควรเป็นบัตรเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ เพื่อความสะดวกของประชาชน แต่ไม่ว่าบัตรเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร เราต้องยอมรับที่จะต่อสู้บนความไม่ถูกต้อง และจะรอฟังเสียงของประชาชน



+++นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เตือน พรรคการเมืองเข้ามาสวมรอย อ้างใช้ผลงานรัฐบาลหรือไม่ และจะถือว่า เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ หรือหวังในผลคะแนนนิยมทางการเมืองหรือไม่ จึงขอเตือนว่า รัฐบาล คสช.อย่าใช้อำนาจบังคับผู้ว่าราชการจังหวัด และส่วนราชการอื่นๆ เป็นหัวคะแนนหาเสียงให้ตัวเอง เพราะจะทำให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนี้ไม่เป็นที่ยอมรับ และทำให้ข้าราชการเหล่านั้น ต้องเดือดร้อนไปด้วย ที่สำคัญประชาชนเองก็ต้องรู้เท่าทันว่า สิ่งไหนเป็นสิ่งที่ควรได้ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ จะไม่ต้องไปเป็นหนี้บุญคุณใคร ที่ชอบมาแอบอ้างผลงานของรัฐบาลในระยะนี้เพื่อหวังผลทางการเมือง



+++ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์  ยอมรับเป็นนักการเมืองเต็มตัวแล้ว ว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้ชัดเจนว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นจริง เพราะก่อนหน้านี้เวลาถามว่า เมื่อไหร่จะเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จะหงุดหงิดเป็นพิเศษ วันนี้เมื่อท่านอยากเล่นการเมือง การเลือกตั้งก็คงมีจริงตามกติกาที่ท่านคิดว่า เป็นธรรมแล้ว



+++นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ในฐานะคนใกล้ชิดนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของนางเยาวภาว่า ตนไม่ได้พบนางเยาวภามาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว ไม่ได้คุยกันเลย และไม่ได้โทรหากัน เนื่องจากนางเยาวภาถอยออกไปจากการเมืองได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยบอกว่าจะไม่ยุ่ง จึงถอยออกไป เมื่อนางเยาวภาขอว่าจะไม่ยุ่ง ตนจึงไม่ได้คุย จึงไม่รู้ว่าอยู่ไหนเหมือนกัน ตอนนี้ไม่ได้ถาม ไม่ได้พบ และไม่ได้ติดตามด้วย



+++ พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ หัวหน้า ทีมยุทธศาสตร์ด้านดิจิทัลและโฆษกพรรคภูมิใจไทย  ชูนโยบาย ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่อยู่บนมือของทุกคน คือจะสามารถเปลี่ยนแปลงจากการรักษาที่โรงพยาบาลหรือคลินิกไปเป็นการรักษาพยาบาลที่บ้าน และจะเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนของประเทศไทย ที่จะพบกับสังคมผู้สูงอายุที่กำลังจะมีผลกระทบอย่างรุนแรงในอนาคตอันไกลได้ด้วย



+++กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รายงาน ล่าสุดผลการพิจารณาคดีจีที200 เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561 ศาลแขวงดอนเมืองได้อ่านคำพิพากษาในคดีพิเศษที่ 219/2555 คดีระหว่าง จังหวัดพิษณุโลก ผู้กล่าวหา บริษัท เอ็ม-แลนด์ดาร์ช จำกัด ผู้ต้องหา โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานฉ้อโกงตามที่อัยการโจทก์ฟ้อง จึงพิพากษาปรับบริษัท เอ็ม - แลนดาร์ช จำกัด ในฐานะนิติบุคคล 6,000 บาท ริบของกลาง ส่วนเรื่องค่าเสียหายจำเลยตกลงจะชดใช้ให้จังหวัดพิษณุโลก ผู้เสียหาย ในภายหลังต่อไป ซึ่งนับเป็นคดีที่ 5 จากจำนวน 16 คดี ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำความผิด



+++กระแสมาแรง หลังจาก เคอิโงะ ซาโต เด็กชายที่เคยโด่งดังจากการตามหาพ่อชาวญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันอายุ 18 ปี เป็นชาวพิจิตรลูกครึ่งญี่ปุ่น และเข้าประกวดมิสวีนคอนเทส 2018 ของมหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมชื่อเล่นใหม่ “ซากุระ” ที่อยากให้ทุกคนเรียกแทนชื่อเดิม มาครั้งนี้ โดยเธอได้แปลงโฉมเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งยิ่งใหญ่ด้วยการศัลยกรรม ตา จมูก และฉีดไขมันที่หน้าผาก ล่าสุด (วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม 2561)  ยอมรับ เริ่มอยู่ตัวตั้งแต่อยู่ มัธยม แต่ที่ชัดเจนมากขึ้นก็คือหลังจากที่หนูเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งหนูเรียนคณะสาธารณสุขศาสตร์ สาขาอนามัยชุมชน มหาวิทยาลัยนเรศวร  ส่วนตัวอยากผ่าตัดแปลงเพศแต่ครอบครัวอยากให้หนูเรียนจบก่อนและ มีงานทำเป็นของตัวเอง ถ้าหนูเรียนจบ หนูจะทำอาชีพเป็นนักวิชาการสาธารณสุข ดูแลผู้ป่วยตามสถานีอนามัย ซึ่งเราก็ชอบดูแลคนทั่วไปด้วย



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,609.45 จุด ลดลง 5.54 จุด (-0.34%) มูลค่าการซื้อขาย 44,918.04 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น ทรงตัวในไตรมาส 4 ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 441.36 จุด ปิดที่ 21,374.83 จุด



+++ดัชนีหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน หลังจากที่ทางการจีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงหลายรายการ ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 26,094.79 จุด ลดลง 429.56 จุด



+++การประชุมสันติภาพเยเมนระหว่างตัวแทนรัฐบาลเยเมนกับกบฏฮูตีซึ่งจัดขึ้นในทางตอนเหนือของกรุงสต็อกโฮล์ม สวีเดนได้ปิดฉากลงแล้ว โดยมีนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ซึ่งเข้าร่วมประชุมในวันสุดท้าย แถลงข่าวหลังการประชุมว่า การเจรจาครั้งนี้มีความคืบหน้าพอที่จะนัดทั้งสองฝ่ายเพื่อหารือกันอีกราวปลายเดือนมกราคมปีหน้า โดยคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายของเยเมนตกลงจะหยุดยิงชั่วคราวในเมืองโฮเดดาห์ เมืองท่าเรือทางภาคตะวันตกของเยเมน นอกจากนี้นายกูเตอร์เรส แสดงความหวังว่าการพักรบครั้งนี้จะนำไปสู่การเปิดพื้นที่เพื่อให้มีการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือพลเมืองเยเมนหลายล้านคนที่ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารในขณะนี้

ข่าวทั้งหมด

X