ไทม์ยกย่องคาช็อกกี-3นักข่าวและสำนักข่าวที่ถูกกราดยิงเป็นบุคคลแห่งปี 2561

12 ธันวาคม 2561, 17:06น.


รอยเตอร์รายงานนายเอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธัล บรรณาธิการใหญ่และซีอีโอของนิตยสารไทม์ นิตยสารที่ทรงอิทธิพลของสหรัฐฯว่าไทม์ได้ยกย่องนักข่าว 4 คนคือ นายจามาล คาช็อกกี อายุ 59 ปี นักข่าวชื่อดังของซาอุดิอาระเบียที่ถูกฆ่าตายในตุรกี, สองนักข่าวชาวเมียนมาของสำนักข่าวรอยเตอร์คือ นายวา โลน อายุ 32 ปี และนายจ่อ โซอู อายุ 28 ปี ที่ถูกคุมขังในเรือนจำของเมียนมา, นางมาเรีย เรสซา ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการบริหารเว็บไซต์ข่าวแรปเลอร์ของฟิลิปปินส์ ซึ่งถูกทางการจับกุมกรณีวิจารณ์นโยบายปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดีประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ และสำนักข่าวแคปิตอล กาเซตต์ ในเมืองแอนนาโพลิส รัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐฯ ซึ่งถูกกราดยิงในสำนักงานเมื่อเดือนมิ.ย. มีคนเสียชีวิต 5 ศพ ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2561



ไทมส์ ยกย่องนักข่าวและสำนักข่าวดังกล่าวว่า นักต่อสู้เพื่อให้มีการตีแผ่ความจริงให้สาธารณชนทราบ แม้ว่าพวกเขาอาจจะต้องประสบกับเหตุรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยนิตยสารไทม์ฉบับเมื่อวานนี้ได้ขึ้นปกภาพของนักข่าวและสำนักข่าวดังกล่าว ยกย่องวาเป็นบุคคลแห่งปี 2561 พร้อมข้อความพาดหัวว่า ผู้พิทักษ์และทำสงครามเพื่อตีแผ่ความจริง



สำหรับนายวา โลน และนายจ่อ โซอู ถูกศาลของเมียนมาตัดสินเมื่อวันที่ 3 กันยายนให้จำคุก 7 ปีฐานละเมิดกฎหมายว่าด้วยการรักษาความลับของราชการ หลังจากทำข่าวสืบสวนเรื่องการสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่เมื่อกลางปีที่แล้ว ส่วนนายคาช็อกกี ซึ่งเคยวิจารณ์นโยบายการบริหารของรัฐบาลซาอุดิอาระเบียถูกฆ่าตายในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในเมืองอิสตันบูล ตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมหลังการเข้าไปในสถานกงสุลเพื่อรับเอกสารการจดทะเบียนสมรสกับว่าที่เจ้าสาวชาวตุรกี



ข่าวทั้งหมด

X