ททท.พาเที่ยวหุบป่าตาด อุทัยธานี ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติประกาศให้เป็น พื้นที่อนุรักษ์

09 ธันวาคม 2561, 14:52น.


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดอุทัยธานี ที่ป่าดึกดำบรรพ์ หุบป่าตาด ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติประกาศให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ เนื่องจากมีพันธุ์ไม้หายากหลายชนิด 




และเนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดจะมีมัคคุเทศก์ตัวน้อยคอยบรรยายเรื่องราวของหุบป่าตาดให้นักท่องเที่ยวได้รับฟัง แต่หากเป็นวันธรรมดาจะเป็นเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติเป็นผู้บรรยายแทน โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเดินไป-กลับในป่าหุบตาดด้วยระยะทางประมาณ 700 เมตร  และเที่ยวถ้ำที่ต้องใช้ไฟฉายส่องนำทาง ในถ้ำจะพบกับหินควอร์ตไซต์สีขาวเปร่งประกาย  เจ้าหน้าที่จะขอร่วมมือห้ามจับ เพราะจะทำให้หินหยุดการเจริญเติบโตได้




เดินไปเรื่อย ๆ ถึงปลายทางของถ้ำ จะพบกับป่าต้นตาดมากมาย ซึ่งเป็นพืชตระกูลปาล์ม มีอายุอยู่เพียง 25 ปี ออกผลได้ 15 ปี ผลจะเป็นลูกสีดำ ห้ามจับเด็ดขาด เพราะมียาง ทำให้คันได้ และระหว่างทางพบกับพืชพันธุ์โบราณแปลกตามากมาย เช่น ต้นตาด ต้นมะยมป่า ต้นฝิ่นแดง และยังพบสัตว์ป่าหายากทั้งเต่าเทียนและกิ้งกือมังกรสีชมพู สัตว์ชนิดใหม่ที่ถูกค้นพบเมื่อปี 2550 ด้วย แต่วันนี้ดิฉันมาไม่เห็น เนื่องจากกิ้งกือมังกรจะออกมาช่วงฤดูฝน หรือเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน เท่านั้น นอกจากนี้มีถ้ำหินงอกหินย้อยสวยงาม มีการจินตนาการหินเป็นรูปร่างต่างๆทั้งฝูงช้าง ปลาตะเพียน โดยจุดนี้หากมาในวันที่อากาศโปร่งจะมีแสงสาดส่องเข้ามาด้านในด้วย 




ด.ญ.พรนัชชา ธรรมทันตา มัคคุเทศก์ เล่าว่า เป็นจิตอาสาที่มาบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ในป่าหุบตาดให้นักท่องเที่ยวได้ทราบ มีรายได้ให้ครอบครัว แม้จะไม่มาก แต่พ่อและแม่ก็ภูมิใจที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทั้งฝากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาชมความงามของธรรมชาติกันที่นี่ แนะนำให้พกไฟฉายและยากันยุงมาด้วย แต่ขอความร่วมมือห้ามสูบบุหรี่ ห้ามนำอาหารและสัตว์เลี้ยงเข้ามา โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่  8.30 น.–16.30 น. ชาวไทยผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท และชาวต่างชาติ 200 บาท



 


...


#ททท #TAT1672 #JS100


 


 


ผสข.ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ
ข่าวทั้งหมด

X