ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.35น. วันที่ 7 ธันวาคม 2561

07 ธันวาคม 2561, 14:44น.


+++นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สักการะศาลพระพรหม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำอาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการ พร้อมทั้งกล่าวว่า เมื่อได้รับโปรดเกล้าฯ ก็จะตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด โดยวางเป้าหมายที่จะทำภารกิจหน้าที่ของ กกต. คือการจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งตัวกรรมการต้องมีความกล้าหาญ ปราศจากอคติ สำนักงาน กกต.มีบุคลากรที่มีคุณภาพ มีเครื่องมือทันสมัย และมีกรรมการถึง 7 คน ที่จะร่วมกันพิจารณาด้วยความรอบคอบ เชื่อว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นเป็นครั้งแรกภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะผ่านไปได้ด้วยดีเหมือนกับการเลือกตั้งทุกครั้ง ประชาชนเรียนรู้ และมีความเข้าใจมากขึ้น การเลือกตั้งที่ไม่สุจริต ไม่ยุติธรรมก็จะลดน้อยลง กกต.และสำนักงานเป็นเพียงเครื่องมือจัดการเลือกตั้งเท่านั้น



+++พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึง การประชุมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช. )แม่น้ำ 5 สาย กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และพรรคการเมือง ช่วงบ่ายวันนี้ว่า จะเริ่มที่ คสช. ชี้แจงโรดแมปต่างๆ และให้กกต. อธิบายระเบียบขั้นตอนการเตรียมเลือกตั้งที่จำเป็น และรับฟังความคิดเห็นพรรคการเมือง รวมถึงจะพูดคุยเรื่องวันปลดล็อค ซึ่งอาจเป็นไปได้หลังวันที่ 11 ธันวาคมนี้  ที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(พ.ร.ป.ส.ส.) มีผลบังคับใช้ 



+++หลังปลดล็อค มีแผนดูแลความมั่นคง ดูแลเรื่องการบิดเบือน โดยไม่ห่วงกังวลสถานการณ์การเมืองหลังปลดล็อคว่าจะมีการหาเสียงโจมตี เพราะสามารถปราศรัยหาเสียงได้ แต่หากมีการกระทำผิด บิดเบือนก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งเชื่อว่าทุกพรรคต้องการให้จัดเลือกตั้ง



+++พล.อ.ประวิตร ย้ำจะไม่เล่นการเมือง แต่เมื่อถามย้ำว่าจะวางมือทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้เป็นเรื่องของอนาคต แต่จะทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องการพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงความร่วมมือทางการเมืองในอนาคต ย้ำว่าสามารถพูดคุยได้ทุกคนทุกพรรค  กรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้นายกฯลาออก หากจะรับเป็นนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ เพราะไม่เป็นธรรมที่คสช.เป็นกรรมการและจะลงมาเล่นเอง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกไม่ได้เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาจากอำนาจคสช. ยังต้องดูแลประเทศ และจะพ้นตำแหน่งเมื่อมีรัฐบาลใหม่และคสช.สิ้นสภาพ



+++พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานโอลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวถึง กรณีกระแสเรียกร้องให้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย รับผิดชอบต่อกรณี ทีมฟุตบอลไทย ตกรอบการแข่งขัน ซูซูกิคัพ ว่าเรื่องดังกล่าวต้องไปถามสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เนื่องจาก ไม่ได้บริหารสมาคมฟุตบอล เป็นเพียงผู้ให้การสนับสนุน ส่วนที่มีกระแสเรียกร้องให้ นายเกียรติศักดิ์ เสนาเมืองหรือ โค้ชซิโก้ กลับมาคุมทีม เรื่องนี้ก็แล้วแต่สมาคมฟุตบอลที่จะต้องเป็นผู้พิจารณา



+++ติดตามท่าทีของสหรัฐฯ เรื่องที่แคนาดา ระบุว่า สหรัฐฯประสานให้จับกุมนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานฝ่ายการเงินของบริษัท หัวเว่ย ที่ประเทศแคนาดา และอาจจะต้องถูกส่งตัวต่อไปยังประเทศสหรัฐฯ ตามหมายจับของสหรัฐฯ ด้านผู้สันทัดกรณีวิเคราะห์ไปในทางเดียวกันว่า การจับกุมนางเมิ่ง ถือเป็น เดิมพันสูงมาก ของรัฐบาลนายโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำสหรัฐฯ



+++ด้านสำนักข่าวไชน่า เดลี่ ของทางการจีน เผยแพร่บทบรรณาธิการ ที่ระบุว่า ทางการสหรัฐฯ กำลังบีบบังคับจีน ด้วยการจับกุมตัวนางสาวเมิ่ง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนในการกีดกันสินค้าของหัวเว่ยในประเทศต่างๆ เป็นสิ่งที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า สหรัฐฯ กำลังพยายามทุกวิธีทางในการยับยั้งการขยายตัวของธุรกิจในเครือหัวเว่ย เนื่องจากหัวเว่ยเป็นบริษัทอันดับต้นๆของจีนที่สามารถก้าวสู่การแข่งขันในระดับเวทีโลก  สิ่งสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ คือความไว้วางใจทางการเมือง แต่ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ ได้พยายามชักจูงชาติพันธมิตรให้ไม่ไว้วางใจในสินค้าหัวเว่ย



+++ความเคลื่อนไหวราคาน้ำมันตลาดโลก ดิ่งลง หลังจากซาอุดิอาระเบีย, รัสเซียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพิ่มกำลังผลิตมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน หลังจากนายทรัมป์ เรียกร้องให้ยกระดับกำลังผลิตเพื่อชดเชยปริมาณการส่งออกที่ลดลงจากอิหร่าน ผู้ผลิตรายใหญ่สุดอันดับ 3 ของโอเปก ตัวเลขการส่งออกน้ำมันของอิหร่านลดต่ำลง หลังจากสหรัฐฯกำลังมีมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่เล่นงานอิหร่าน เมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่สหรัฐฯ ยอมยกเว้นแก่ผู้ซื้อน้ำมันดิบอิหร่านบางส่วน กังวลภาวะอุปทานล้นตลาดในปีหน้า 



+++ไบจาน ซันกาเนห์ รัฐมนตรีพลังงานของอิหร่าน กล่าวว่า จะสนับสนุนการลดกำลังการผลิต ตราบใดที่อิหร่านไม่จำเป็นต้องลดกำลังผลิตของตนเอง



++++ส่วนรัฐมนตรีพลังงานของอิรัก ยืนยันว่า กรุงแบกแดด ในฐานะผู้ผลิตรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของโอเปกจะสนับสนุนและเข้าร่วมลดกำลังผลิต ด้วย



+++มีความเป็นไปได้ว่าการตัดสินใจของโอเปก จะเผชิญความยุ่งยากซับซ้อนกว่าที่เคย เนื่องจากวิกฤตเหตุสังหารโหด นายจามาล คาช็อกกี นักหนังสือพิมพ์ชาวซาอุดิอาระเบีย ในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำนครอิสตันบูล ของตุรกี เมื่อเดือนตุลาคม ด้วย ซึ่งนายทรัมป์ สนับสนุนมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ของซาอุดิอาระเบีย แม้มีเสียงเรียกร้องจากนักการเมืองสหรัฐฯ ให้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรซาอุดิอาระเบียอย่างรุนแรง



แฟ้มภาพ



 

ข่าวทั้งหมด

X