ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น.วันที่ 5 ธันวาคม 2561

05 ธันวาคม 2561, 19:13น.


+++ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชโองการ ประกาศแต่งตั้งกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า โดยที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเป็นกรรมการการเลือกตั้งเพิ่มเติมจำนวนสองคน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 222 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประกอบมาตรา 8 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งกรรมการการเลือกตั้ง ดังนี้  นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ เป็นกรรมการการเลือกตั้ง และ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ เป็นกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศ ณ.วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เป็นปีที่ 3 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระราชโองการ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ



+++ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับการยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ป.ป.ช.ยังไม่ได้แจ้งมาว่าจะทำอย่างไร แต่ตอนนี้เขารู้ปัญหาหมดแล้ว และไปคิดว่าจะออกประกาศอย่างไร ซึ่งเขามีหลายทางออก โดยจะดูว่าทางไหนดีที่สุดและยืนอยู่บนหลักธรรมาภิบาล คือ ตำแหน่งที่สุ่มเสี่ยงจะต้องมีการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่าแม้บางตำแหน่งจะไม่ต้องยื่น ก็ยังเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่ง ป.ป.ช.สามารถเข้าไปตรวจสอบได้อยู่ดี เช่น หากกรรมการสภามหาวิทยาลัย จะไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินแล้ว แต่การที่ ป.ป.ช.จะเข้าไปตรวจสอบการทุจริต สามารถทำได้ทุกเวลาจึงต้องแยกให้ออก ปัญหาตอนนี้ที่กำลังเกิด คือ ป.ป.ช.จะดูว่าตำแหน่งใดที่สุ่มเสี่ยง มีโอกาสที่จะทำให้เกิดปัญหาได้ แต่ที่แล้วมาเขาไม่ได้ดู เขากวาดไปหมดทุกตำแหน่ง และยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ว่าอาจยกเลิกบางตำแหน่งที่อยู่ในประกาศ ป.ป.ช.ให้ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินแล้ว เป็นข้อเสนอของ ป.ป.ช. ไม่มีใครไปบังคับ



+++นายวิษณุ กล่าวว่า เท่าที่ได้คุยกับ ป.ป.ช.มีการแบ่งตำแหน่งออกเป็น 3-4 กลุ่ม คือ 1. ตำแหน่งที่ไม่ต้องไปยื่นอะไรทั้งสิ้นและไม่ควรให้ยื่น เพราะไม่ได้สุ่มเสี่ยงใดๆ 2. กลุ่มที่ควรจะต้องให้ยื่น แต่ไม่ต้องเผยแพร่ต่อสาธารณะ ซึ่งส่วนใหญ่เท่าที่ทราบ จะกลัวเรื่องการเผยแพร่ เพราะวันนี้ก็มีหลายตำแหน่งที่ยื่น แต่ไม่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ 3. กลุ่มที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ ทั้งนี้ การจะเลือกว่าตำแหน่งใดอยู่กลุ่มใดไม่ควรใช้สองมาตรฐาน แต่ควรพิจารณาอย่างมีเหตุผล และเมื่อขยายระยะเวลาออกไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.2562 ยังมีเวลาที่จะดูเรื่องนี้ จึงไม่ควรไปตื่นเต้นและรีบลาออกกัน และย้ำว่า จะไม่มีการใช้มาตรา 44



+++นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ เพื่อทำหน้าที่ช่วยสมาชิกพรรค ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศ โดยจะเป็นบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 คาดอีก 3-4 วัน มีความชัดเจนเลือกตัวแทนพรรคประจำจังหวัด เพื่อนำไปสู่การสรรหาตัวแทนผู้ลงสมัคร ส.ส. ต่อไป เชื่อว่า สัปดาห์หน้าจะมีการปลดล็อคให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้



+++สำหรับกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ถูกทาบทามร่วมรัฐบาลสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พรรคจะไม่เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย เพราะไม่ใช่เวลาที่จะมาคุยเรื่องขั้วอำนาจสนับสนุนใคร แต่ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน  อีกทั้งแนวทางของพรรคพลังประชารัฐ ในการบริหารงานทั้งด้านเศรษฐกิจ การโยกย้ายฝ่ายการเมือง การรวมศูนย์อำนาจ ไม่สอดคล้องกับพรรคประชาธิปัตย์



+++ส่วนการประชุมแม่น้ำ 5 สายกับพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันไม่เข้าร่วมประชุม เพราะไม่เห็นประโยชน์ที่จะเข้าร่วม เนื่องจากหนังสือเชิญของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่า เป็นเพียงการรับฟังการชี้แจงแนวทางการจัดการเลือกตั้ง ไม่ใช่การร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการเลือกตั้ง ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือไม่ เพราะหัวใจสำคัญของการเลือกตั้ง คือการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมตามระบอบประชาธิปไตย 



+++นายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) เปิดเผยว่า พรรคชาติพัฒนา ยินดีที่จะไปร่วมการประชุม ถือว่าเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศของความร่วมมือกันในการเข้าสู่การเลือกตั้งที่จะมาถึง และจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะจากฝ่ายต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญต่อประเทศมาก ถ้ามีความร่วมมือกันจากทุกฝ่าย ช่วยกันทำให้กระบวนการที่เกี่ยวข้องในทุกส่วนของการเลือกตั้งเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย สุจริต เป็นธรรม ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ



+++กลุ่มไลน์ สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แจ้งว่า ในวันที่ 26 ธ.ค.2561 ที่ถนนหน้าอาคารรัฐสภา 1 จะมีการจัดกิจกรรม Big Cleaning สภาครั้งใหญ่  เพื่อเป็นการรวมพลังคนสภาทุกกลุ่มเป็นครั้งประวัติศาสตร์และเป็นครั้งสุดท้ายของสภาแห่งนี้ ก่อนส่งมอบให้สำนักพระราชวังในปี 2562 โดยมี นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ให้เป็นประธาน ฯ จัดกิจกรรมส่งท้ายอาคารรัฐสภา อู่ทองใน  สำหรับอาคารรัฐสภา ถนนอู่ทองใน เปิดใช้ทำการครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2517 จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2561 รวมทั้งสิ้น 44 ปี



+++นายวิศิษฏ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ลงนามคำสั่งโอนข้าราชการพลเรือนกระทรวงยุติธรรม 4 ตำแหน่งสำคัญที่ว่างลง ได้แก่ พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปดำรงตำแหน่ง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ, พ.ต.ท.ไพศิษฏ์ สังคหะพงศ์ ผอ.กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ไปเป็น รองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์, นายโกมล พรมเพ็ง ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปดำรงตำแหน่ง รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และนางณัชภัสสร สุนทรฐณะวัตน์ ผู้ตรวจราชการกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ไปดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมพินิจฯ โดยให้มีผลวันที่ 4 ธ.ค. 2561



+++สำหรับ พ.ต.ท.ปกรณ์ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีสำคัญหลายคดี มีบทบาทหลักในการสอบสวนคดีฟอกเงินวัดพระธรรมกาย และเป็นหนึ่งในทีมค้นวัดพระธรรมกาย เมื่อปี 2560 ล่าสุดได้พิจารณาสำนวนและมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องนางวรรณา จิรกิติ น้องสาวนายบุญชัย เบญจรงคกุล ในฐานะประธานมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง และ น.ส.อารีพันธุ์ ตรีอนุสรณ์ เลขานุการมูลนิธิฯ (เสียชีวิต) ในข้อหาคดีฟอกเงินและสมคบฟอกเงิน พร้อมทั้งเสนอให้อัยการสูงสุด ฟ้องเลิกมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง กรณีอดีตพระธัมมชโย รับเงินจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร กับพวก ที่ทุจริตเซ็นเช็คสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด และนำเงินดังกล่าวผ่านมูลนิธิฯ เพื่อก่อสร้างอาคารลูกโลก อาคารวิหารคต อาคารบุญรักษา จ.ปทุมธานี และอาคารเวิลด์พีชวัลเลย์ จ.นครราชสีมา



+++ทีมช้างศึก ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เปิดสนามราชมังคลากีฬาสถาน ต้อนรับการมาเยือนของ ทีมชาติมาเลเซีย ศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018 รอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 ในวันนี้ เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เกมนี้จะเป็นแมตช์ชี้ชะตาการผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศของทั้งสองทีม ล่าสุด นาทีที่ 12 ไทยขึ้นนำมาเลเซีย 1-0 จากนั้นในอีกไม่กีนาที มาเลเซีย ทำประตูขึ้นตีเสมอ 1-1 



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X