นายกฯยังไม่รับปากปลดล็อคกัญชา ได้ทั้งหมด

04 ธันวาคม 2561, 17:24น.


หลังการประชุม คณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังพิจารณาเรื่องกฎหมายกัญชา ขออย่าเพิ่งพูดว่าจะสามารถปลดล็อคได้ทั้งหมด และการพิจารณาการขึ้นทะเบียนเพราะกัญชาไทยและกัญชาต่างประเทศเป็นคนละส่วนกัน จึงต้องคิดให้ถี่ถ้วน ซึ่งตนเองยังไม่รับปากว่าทำได้หรือไม่ได้



ส่วนกรณี สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ตรวจพบว่า เงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ยังไม่ปิดบัญชี และคืนเงิน 1.7 หมื่นล้าน นายกรัฐมนตรีระบุว่า  ทราบเรื่องแล้วซึ่งวงเงินดังกล่าวเป็นของกระทรวงพาณิชย์ และปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของหลักการ วงเงินดังกล่าวยังคงอยู่ ขณะนี้กรมการค้าภายในกำลังดำเนินการชี้แจงเรื่องการปิดบัญชี ทั้งนี้ ตนได้ตรวจสอบกับทางคณะรัฐมนตรีแล้วว่ายังไม่พบการทุจริต



ส่วนกรณีการที่มีบางฝ่ายเสนอให้ใช้อำนาจมาตรา 44 แก้ปัญหากรณีประกาศ ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เรื่องยื่นบัญชีทรัพย์สิน  นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มีการใช้มาตรา 44 ซึ่งเรื่องนี้ ป.ป.ช. กำลังทบทวนอยู่ โดยมีการยื่นเวลาออกไปเพื่อทบทวนว่าจะทำอย่างไรไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้น จึงขออย่ามองว่าเพื่อความสะใจ เพราะบางเรื่องมีเหตุผลในตัวเอง และที่ผ่านมาตนเองเคยเป็นผู้บัญชาการทหารบก ก็ได้มีการชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน กับ ป.ป.ช. ที่มีการเก็บข้อมูลไว้ไม่เปิดเผย



นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงมาตรการการลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ ว่า มาตรฐานเป็นไปตามกฎหมายเช่นเดิมซึ่งข้อสำคัญจะเน้นไปยังผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร เรื่องของการเคารพกฎหมาย พร้อมยกตัวอย่างการปราบปรามผู้ขับขี่บนทางเท้าคงเป็นประเด็นอยู่ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องในกรณีเจ้าหน้าที่ถูกทำร้าย เพราะคนกระทำผิดไม่เคารพกฎหมาย อย่างไรก็ตามสังคมจะต้องเรียนรู้การอยู่ด้วยกัน นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง ขบวนการค้าไม้ข้ามชาติหรือขบวนการมู่หลาน ที่มีเครือข่ายกระจายอยู่ทั่วทุกภาค พร้อมกับมีข่าวว่ามีผู้มีอิทธิพล และข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้อง นั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำลังติดตามและตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอยู่ ซึ่งกระบวนการนี้กำลังติดตามผู้หญิง (มู่หลาน) ที่ยังคงหลบหนีอยู่

ข่าวทั้งหมด

X