ทันสถานการณ์โลก ประจำวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2561

16 พฤศจิกายน 2561, 06:05น.


ทันสถานการณ์โลก ประจำวันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2561



+++การเจรจาออกจากเบร็กซิต ส่งสัญญาณที่ไม่ค่อยจะดีนักสำหรับสหราชอาณาจักร หลังรัฐมนตรี 4 คน ลาออก คือนายโดมินิค ราบ ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกิจการเบร็กซิต เป็นคนล่าสุด  ด้านนายจาค็อบ เรซ – มอกก์ แกนนำสส.กลุ่มที่สนับสนุนเรื่องเบร็กซิตจะยื่นหนังสือถึงกรรมการบริหารพรรคฯในวันนี้ เพื่อให้นัดประชุมสส.ของพรรคฯโดยเร็ว เพื่อพิจารณาลงมติไม่ไว้วางใจให้นายกรัฐมนตรีเมย์ ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคฯอีกต่อไป  ซึ่งจะทำให้นางเมย์อาจจะถูกปลดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยปริยาย หากสส.อย่างน้อย 158 คนจากสส.ในพรรคอนุรักษ์นิยมทั้งหมด 315 คนลงมติไม่ไว้วางใจให้เธอทำหน้าที่หัวหน้าพรรคฯอีกต่อไป



+++ส่วนนายมิเชล บาร์เนียร์ หัวหน้าคณะผู้เจรจาเบร็กซิตของสหภาพยุโรป(อียู)เปิดเผยว่า ยังมีรายละเอียดต่างๆอีกมายที่จะต้องเจรจากับรัฐบาลสหราชอาณาจักรให้ได้ยุติก่อนการลงนามในข้อตกลงถอนตัวออกจากอียูของสหราชอาณาจักรหรือเบร็กซิต ถึงแม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะเห็นชอบกับร่างข้อตกลงเบร็กซิตตามที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรเสนอให้อียูรับไปพิจารณาก็ตาม  โดยอียูจะนัดคณะทำงานเพื่อประชุมปรึกษาหลายนัด ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันที่กลุ่มอียูจะประชุมเพื่อลงมติว่าจะเห็นชอบกับร่างข้อตกลงเบร็กซิตนั้นหรือไม่



+++ด้านนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของสหราชอาณาจักรอาจจะต้องเจอศึกหนักพอสมควรคือการผลักดันร่างข้อตกลงเบร็กซิตให้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาสหราชอาณาจักร



+++สำนักงานอัยการสูงสุดของซาอุดิอาระเบียว่า พนักงานอัยการฯได้สั่งฟ้องคดีต่อศาลของซาอุดิอาระเบีย โดยขอให้ศาลตัดสินประหารคนร้าย 5 คนจากทั้งหมด 11 คน ที่เกี่ยวข้องกับการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชื่อดังของซาอุดิอาระเบียในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียในเมืองอิสตันบูล ตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม หลังการเข้าไปรับเอกสารเรื่องการแต่งงานกับเจ้าสาวชาวตุรกีคนหนึ่ง



+++ส่วนสหรัฐ ออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจชาวซาอุดิอาระเบีย 17 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีส่วนฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักหนังสือพิมพ์คนดัง ในนั้นรวมถึงเหล่าผู้ช่วยระดับสูงของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน สร้างความไม่พอใจ ให้กับกลุ่มพันธมิตรของซาอุดิอาระเบียต่อเหตุฆ่าหั่นศพคาช็อกกี ภายในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำอิสตินบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม



+++สำหรับ คาช็อกกี วัย 59 ปี เป็นผู้สื่อข่าวอาวุโสและคอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์รวมถึงสื่อมวลชนนานาชาติอื่นๆ โดยเดิมทีเขาเป็นอดีตคนวงในราชวงศ์ซาอุดิอาระเบียก่อนผันตัวมาเป็นฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่างๆ และเป็นนักวิจารณ์ มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด พระโอรสของกษัตริย์ซัลมานด้วย



+++สำนักงานอัยการสูงสุดของซาอุดิอาระเบียระบุว่านายอาเหม็ด อัล-อัสซิรี อดีตรองหัวหน้าข่าวกรองของซาอุดิอาระเบียคือผู้สั่งการให้มีการจัดตั้งทีมปฏิบัติการรวม 15 คนเพื่อไปจับกุมนายคาช็อกกีกลับมายังซาอุดิอาระเบียจากตุรกี



+++ราคาน้ำมันขยับขึ้นเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 21 เซ็นต์ ปิดที่ 56.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 50 เซ็นต์ ปิดที่ 66.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



+++ราคาน้ำมันยังอยู่ภายใต้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่าโอเปกที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย กำลังพิจารณาปรับลดกำลังผลิตลงสูงสุด 1.4 ล้านบาร์เรลในปีหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะน้ำมันล้นตลาดโลก ซึ่งเคยทำให้ราคาน้ำมันดิ่งลงหนักมาแล้วระหว่างปี 2014 ถึง 2016



+++ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ส รายงานว่าอเมริกาอาจจะระงับการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน สะท้อนว่า ทั้ง สองชาติอาจคลี่คลายข้อพิพาททางการค้ากันได้ ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 208.77 จุด ปิดที่ 25,289.27 จุด



+++ส่วนราคาทองคำในวันพฤหัสบดี(15พ.ย.) ปิดบวก หลังดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือนเมื่อเทียบกับตะกร้าเงิน โดยทองคำ เพิ่มขึ้น 4.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,215.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์



+++เกิดเหตุวุ่นวาย ขณะสส.ยกพวกชกต่อยกันและขว้างสิ่งของใส่กันกลางสภาของศรีลังกา  จนชุลมุนแยกแยะไม่ได้ใครเป็นใคร ทำให้มีสส.บาดเจ็บหลายคน ทำให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรสั่งพักประชุมชั่วคราว  เหตุการณ์นี้มีขึ้น 1 วันหลังที่ประชุมสส.ลงมติรับรองญัตติไม่ไว้วางใจให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่คือนายมหินทรา ราชปักษา เข้าทำหน้าที่บริหารประเทศ ทำให้เขาต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทันที ศรีลังกาเกิดปัญหาวิกฤติทางการเมืองมาแล้วเกือบ 3 สัปดาห์ หลังประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา สั่งปลดนายรานิล วิกรมสิงเห จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและแต่งตั้งพันธมิตรการเมืองคือ นายราชปักษา เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม แต่ก็โหวตไม่ไว้วางใจออกจากตำแหน่งจนต้องยุบสภา แต่ก็ถูก ศาลฎีกามีคำสั่งให้ระงับการบังคับใช้ยุบสภาออกไป เพื่อสอบสวนหลังมีผู้ร้องเรียนในประเด็นนี้



+++ศูนย์บริหารงานฉุกเฉินวูลซีย์ไฟร์ในรัฐแคลิฟอร์เนียระดมกำลังนักดับเพลิงกว่า 3,700 คน และรถดับเพลิง 600 คันเข้าสกัดไฟไหม้ป่าแคลิฟอร์เนียที่ยังลามไม่หยุด และยังคงทำทุกทางเพื่อดับไฟให้ได้ ขณะยอดผู้เสียชีวิตเกือบ 60 คนแล้ว แม้ว่าขณะที่จะสามารถดับไฟได้ในบางจุดแล้ว และยังต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าเกิดขึ้นอีก วูลซีย์ไฟร์เป็นหนึ่งในสามของเหตุไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์รัฐแคลิฟอร์เนีย เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ยังมีผู้สูญหายอีก 130 คน  ส่วนบ้านเรือนที่เสียหายจากไฟไหม้มีจำนวนเกือบ 8,800 หลัง  

ข่าวทั้งหมด

X