นายกฯ ชวนออสเตรเลียลงทุนใน EEC ด้านออสเตรเลีย สนับสนุนไทยเป็นประธานอาเซียน

15 พฤศจิกายน 2561, 11:08น.


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือกับนายสกอตต์ มอร์ริสัน (The Honourable Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องหารือทวิภาคี ศูนย์การประชุมและนิทรรศการซันเทค สาธารณรัฐสิงคโปร์ พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญว่าทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับออสเตรเลีย มีความใกล้ชิดและแน่นแฟ้นในทุกระดับ โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกันเป็นประจำในช่วง 2 ปี โดยหวังว่าจะสามารถรักษาพลวัตอันดีนี้ต่อไป โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกที่เหมาะสม

ไทยยินดีที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในการฝึกอบรมด้านการค้นหาและกู้ภัย และหวังว่า จะสามารถกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านการประสานงานเพื่อบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติในภูมิภาค นอกจากนี้ ไทยหวังที่จะร่วมมือกับออสเตรเลียในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะด้านความมั่นคงไซเบอร์ และด้านเทคโนโลยีการเงินและการเกษตร

ด้านการค้าทั้งสองฝ่ายยินดีที่มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มถึง 3 เท่า โดยในปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยพร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนออสเตรเลีย พร้อมกล่าวเชิญชวนภาคเอกชนออสเตรเลียให้เข้าไปลงทุนในไทย โดยเฉพาะใน EEC

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สนับสนุนบทบาทไทยในฐานะประธานอาเซียนในปี 2562 และยืนยันว่าออสเตรเลียพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการเติบโตของอาเซียนทุกด้าน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยมุ่งส่งเสริมความยั่งยืนในทุกมิติ เพื่ออาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยมีเป้าหมายในการสร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ และพร้อมจะร่วมมือกับออสเตรเลียในด้านที่ออสเตรเลียมีความเชี่ยวชาญ



CR:รัฐบาลไทย




 




 

ข่าวทั้งหมด

X