รัฐบาล ให้สนช.ดูเรื่องการจดสิทธิบัตรกัญชา-สั่งแก้พ.ร.บ.มวย ให้ครอบคลุมเยาวชน

15 พฤศจิกายน 2561, 09:45น.



การขอจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาของต่างชาติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังพิจารณาร่างกฎหมายนี้อยู่ ยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้วและคงไม่ให้ทำ อีกทั้งขณะนี้เป็นเพียงบทเฉพาะกาล 5 ปี ที่อนุญาตให้ใช้เพื่อการศึกษา และรักษาโรคเท่านั้น จึงยืนยันไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ และประชาชนไม่สามารถปลูกหลังบ้านได้



ส่วนเหตุการณ์การชกมวยของเด็กวัย 13 ปี จนกระทั่งแพ้น็อคและเสียชีวิตในเวลาต่อมา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้ สนช. กำลังอยู่ระหว่างแก้ไข พ.ร.บ.มวย พ.ศ. 2542 ให้ครอบคลุมการดูแลเยาวชนมากขึ้น แต่ก็มีข้อสังเกตจากผู้จัดการแข่งมวยหรือโปรโมเตอร์ ที่ไม่เห็นด้วย กับการแก้ไขพ.ร.บ.ดังกล่าว ที่ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุการเสียชีวิตของนักมวยน่าจะเกิดจากการล้มหัวฟาด เพราะเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก



มาตรการดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทงปี 2561 พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคาร สั่งการให้ทุกภาคส่วน อำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัยให้ประชาชนทั้งเรื่องชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งหากต้องการจุดเทียนเล่นไฟ ต้องขออนุญาตจากท้องถิ่น โดยมีกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ดูแล



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี 




 

ข่าวทั้งหมด

X