ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561

15 พฤศจิกายน 2561, 07:45น.



+++นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึง การพิจารณาให้สหภาพยุโรป(อียู) เข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งว่าเขายังไม่ได้ถึงขั้นขอสังเกตการณ์ เพียงแต่มาพูดคุยว่าพร้อมที่จะส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามา แนวทางการปฏิบัติของ กกต.ที่ผ่านมาเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายสามารถส่งคณะผู้แทนมาสังเกตการณ์การเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่ โดย กกต.มีโครงการ Visitor Program ทั้งเอ็นจีโอ ผู้แทนรัฐบาล หรือองค์การระหว่างประเทศ อียูก็เคยส่งเข้ามา 2 ครั้ง ภายใต้โครงการนี้ ส่วนเรื่องจำนวนผู้สังเกตการณ์ ยังไม่ได้พิจารณา โดยปกติควรมีจำนวนที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป และอาจใช้บรรทัดฐานจากแนวปฏิบัติที่ผ่านมา อะไรที่เกินจากแนวปฏิบัติก็นำมาพิจารณาว่าสมควรอนุญาตหรือไม่อนุญาต



+++มีการสอบถามว่า กลายเป็นแรงกดดัน มายัง กกต.หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่คิดเช่นนั้น คิดว่าภาคส่วนอื่นเคารพการทำงานของ กกต. การขอฟังความเห็นก็เพื่อประโยชน์ของการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุด ไม่ใช่ขอฟังแล้วมีแรงกดดัน เรื่องนี้ กกต.สามารถตัดสินใจได้เอง ไม่ใช่เรื่องที่จะขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ กกต.ยังไม่ได้พิจารณา ขอให้สำนักงานที่เกี่ยวข้องกับนำเรื่องนี้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของ กกต. ส่วนความเห็นของภาคส่วนอื่น ไม่ว่ารัฐบาลหรือ คสช. สามารถฟังความเห็นเขาได้เพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจ ไม่สามารถมาชี้นำความเห็นของ กกต.ได้ เพราะอำนาจตัดสินใจเป็นเรื่องของ กกต.



+++ช่วงเย็นนี้ กกต.จะจัดงานเลี้ยงรับรองคณะทูตต่างประเทศ เพื่อแนะนำตัว กกต.ชุดใหม่และพูดถึงความคืบหน้าต่างๆ การปฏิสัมพันธ์กับประชาคมทางการทูต คงจะมีเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ โดยตั้งใจจะให้มีการบรรยายสรุปให้คณะทูตรับฟังด้วย ควรเปิดโอกาสให้เขาได้ซักถาม การติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องก็จะช่วยสร้างความเชื่อใจกันในระดับหนึ่ง



+++ความเคลื่อนไหวพรรคการเมือง รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย คาดว่า วันนี้ รายชื่อใครอยู่ ใครไป จะนิ่งแล้ว โดยจะมีการสรุปรายชื่อให้แกนนำพรรค ตรวจสอบ ก่อนจะนำรายชื่อ ส.ส.ของ 2 พรรคใส่แฟ้มไปให้นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะเดินทางมาที่ประเทศสิงคโปร์ในวันนี้ ช่วยพิจารณา



+++พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึง กรณีกระแสข่าวสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปพบนายทักษิณ ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า ถ้าเป็นข่าว กกต.ก็ตรวจสอบอยู่แล้ว อะไรที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง กกต.ต้องติดตามเนื่องจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องไหนถึงขั้นที่จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวน ส่วนพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นก็ต้องดูว่าเข้าข่ายครอบงำหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการติดตามข้อเท็จจริงที่น่าจะมีมาก แต่จะถามว่าพฤติการณ์หรือข้อเท็จจริงในลักษณะใดที่จะเรียกว่าเข้าข่ายครอบงำ คงระบุตายตัวได้ยาก ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและการรวบรวมหลักฐานของฝ่ายสืบสวนสอบสวน



+++กิจกรรมเดินคารวะแผ่นดิน วันที่ 20 คณะของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย พบประชาชน ณ บริเวณตลาดกิมหยง เทศบาลหาดใหญ่ ช่วงบ่ายเดินทางไป จ.สตูล



+++นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บรรยาย เรื่องการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการในโลกของการเปลี่ยนแปลง ที่ ห้องประชุมป๋วย อึ๊งภากรณ์ ชั้น4 คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี



+++อดีต ส.ส. 8 จังหวัดภาคอีสาน พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ทยอยเดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ณ ที่ทำการพรรค



+++พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้อนรับคณะนักธุรกิจฝรั่งเศส ในกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคง และการป้องกันประเทศ ที่ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กระทรวงกลาโหม  จากนั้นจะประชุมมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ



+++เวลา 20.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานท่าอากาศยานชางงี สาธารณรัฐสิงคโปร์ ถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง



+++วงการอาหารและท่องเที่ยวคึกคักอีกครั้ง หลังจากมิชลิน ได้เปิดตัวคู่มือ มิชลิน ไกด์ ฉบับที่ 2 ของประเทศไทย แนะนำร้านอาหารและที่พัก มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และพังงา ประจำปี 2562 ครอบคลุมพื้นที่นอกเขตกรุงเทพฯ ได้แก่ จังหวัดปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรปราการ) รวมถึงจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างภูเก็ตและพังงา โดยมีร้านอาหาร ที่ได้รับรางวัลดาวมิชลินทั้งสิ้น 27 ร้าน



+++นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นอกจากร้าน เจ๊ไฝ ประตูผี  ปีนี้ไม่มีสตรีทฟู้ด ร้านใดที่คว้าดาวมาเพิ่ม แต่มี สตรีทฟู้ดของภูเก็ต 5 แห่งได้รางวัลบิบ กูร์มองด์ ได้แก่ ชวนชิม, โกเบนซ์, ฮ้องข้าวต้มปลา, หมอมูดง และโรตีแถวน้ำ  ส่วนที่ พังงา ไม่มีร้านใดได้ดาวของมิชลิน แต่ได้รางวัลบิบ กูร์มองด์ ได้แก่ ครัวหลวงเทน ครัวน้อง และกอบโภชนา ขณะที่ พื้นที่กรุงเทพฯ มีสตรีทฟู้ดและร้านอาหารที่ได้รางวัลบิบ กูร์มองด์ รางวัลสำหรับร้านอาหารที่มีรสชาติที่ดี รับประทานง่าย และราคาสบายกระเป๋าและรางวัลเพลท (Plate) เพิ่มหลายร้านเช่นกัน คือ รางวัลที่มอบให้กับร้านอาหารคุณภาพดีที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพสดใหม่และปรุงอย่างพิถีพิถัน



+++การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในวันนี้ มีวาระการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญได้พิจารณาเสร็จแล้ว กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562 และเริ่มเก็บภาษีจริงได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป โดยเมื่อกฎหมายบังคับใช้แล้วจะเข้ามาทดแทนกฎหมายเดิม คือ พ.ร.บ.ภาษีบำรุงท้องที่ และ พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ช่วยสนับสนุนให้การเก็บภาษีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีประสิทธิภาพมากขึ้น



+++ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กำหนดเพดานอัตราภาษีที่ดินเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมกำหนดไว้ ร้อยละ 0.15 ที่ดินเพื่ออยู่อาศัยร้อยละ 0.3 ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ อุตสาหกรรม สันทนาการ และอื่นๆ ร้อยละ 1.2 และที่ดินรกร้างว่างเปล่า ร้อยละ 3 อย่างไรก็ตาม อัตราเก็บภาษีจริงจะต้องออกเป็นกฎหมายลูก ซึ่งได้มีการพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยเพื่อบรรจุไว้ในบทเฉพาะกาลของกฎหมาย เพื่อใช้เก็บภาษีจริงใน 2 ปีแรก



+++ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่อัยการ ยื่นฟ้องครอบครัว โรจน์รุ่งรังสี ประกอบด้วย นายธงชัย อดีตกรรมการบริษัท ไทยเฮิร์บฯ ,นางนิสา กรรมการผู้จัดการบริษัท รอยัลเจมส์ ฯ ,บริษัท รอยัล ไทยเฮิร์บฯ ,บริษัท บางกอก แฮนดิคราฟท์ฯ และบริษัท รอยัล พาราไดซ์ฯ ,นายวสุรัตน์ โรจน์รุ่งรังสี กรรมการบริษัทโอเอ ทรานสปอร์ต จก. ผู้ประกอบกิจการให้เช่าบริการรถบัสแก่นักท่องเที่ยว ,น.ส.สายทิพย์ โรจน์รุ่งรังสี กรรมการบริษัท บ้านขนมทิพย์ฯ กับพวกร่วมกันเป็นจำเลยที่1-13 ฐานเป็นอั้งยี่ ,พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ พ.ร.บ.นำเที่ยวและมัคคุเทศก์ คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง อัยการโจทก์ยื่นอุทธรณ์ จำเลยได้รับการปล่อยตัว



+++ในวันนี้ เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัว ด.ต.ศิริมงคล ทองสุข อายุ 48 ปี ผบ.หมู่งานจราจร สน.ธรรมศาลา ฝากขังที่ศาลจังหวัดตลิ่งชัน หลังจากที่ใช้ปืนยิงนายเกรียงศักดิ์ ศรทอง อายุ 35 ปี ลูกจ้างร้านหมูกระทะ เพราะไม่พอใจหลังบอกให้ไปเปลี่ยนท่อรถจักรยานยนต์ที่เสียงดังแต่ผู้เสียชีวิตปฎิเสธ  เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 12 พ.ย. ที่บ้านเลขที่ 365/39 ชุมชนศรีมณฑลสามัคคี ถนนพุทธมณฑล สาย 4 แขวงและเขตทวีวัฒนา 



+++พ.ต.อ.ภูมิธัช โฆษิตวนิชพงศ์ ผกก.สน.ธรรมศาลา เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ แต่ที่กระทำไปเพราะเป็นการป้องกันตัว สำหรับในคำให้การอื่น ด.ต.ศิริมงคล ขอให้ทนายเป็นผู้ดำเนินการในการสู้คดีและขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น นอกจากนี้ ด.ต.ศิริมงคลยังปฏิเสธทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่สามารถกระทำได้



+++การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผูกคอตายข้างอาคารตึกนอร์ทชอว์ คอนโดมิเนียม ตั้งอยู่ซอย 5 ริมถนนสายชายหาดพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำให้คนที่อยู่บริเวณนั้นรู้สึกตกใจกับรูปแบบการเสียชีวิต พ.ต.ท.โกสละ งามผ่อง สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ระบุว่าจะส่งศพผู้เสียชีวิตให้สถาบันนิติเวช ชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจนต่อไป



+++กรุงเทพมหานคร( กทม.) ติดตามความเป็นอยู่ของสุนัขจรจัดที่ย้ายบ้านใหม่จากหลักสี่ไปอยู่อุทัยธานี  ที่ศูนย์พักพิงสุนัข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร  อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี  พูดคุยกับคนเลี้ยงสุนัข ชมการสาธิตการฝึกให้เชื่อฟังคำสั่ง การตัดขนสุนัขของจิตอาสาคนรักสุนัข



แฟ้มภาพ 




 

ข่าวทั้งหมด

X