ครม.เห็นชอบ มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวไทย คาดมีนักท่องเที่ยวมาไทยมากกว่า38ล้านคน

13 พฤศจิกายน 2561, 17:16น.


มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย “Amazing Thailand Grand Sale Privilege Passport” นำผู้ผลิตสินค้า ห้างสรรพสินค้า ตัวแทนจำหน่ายตั๋ว ทัวร์นำเที่ยว ให้ส่วนลดราคาสินค้าเพิ่มเติม On top จากคนไทย สำหรับต่างชาติผู้ถือพาสปอร์ต เริ่มตั้งแต่ 15 พ.ย.-15 ม.ค.62  รวมทั้งการเปิดให้ห้างสรรพสินค้า ผู้ประกอบการร่วมตั้งจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติ (Vat ReFund)  ได้ทุกรายสำหรับผู้ที่มีความพร้อม การเพิ่มช่องทางตรวจวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนเป็นกรณีพิเศษในสนามบินนานาชาติ 5 แห่ง 



ส่วนมาตราการผ่อนปรนตรวจลงตราวีซ่า Double Entry เพื่อเดินทางเข้าไทย 2 ครั้งต่อการขอวีซ่า  ราคา 1,000 บาท เท่ากับการอนุญาตเข้าประเทศครั้งเดียวเป็นระยะเวลา 2 เดือน ผ่อนปรนให้กับทุกประเทศเดินทางเข้าไทย  นอกจากนี้ ยังผ่อนปรนเกี่ยวกับวีซ่าทางบก จากเดิมให้ผ่านเข้าออกไทย 2 ครั้งต่อปี เมื่อขับรถผ่านชายแดนเข้ามายังไทย เปลี่ยนเป็นเดินทางเข้าออกชายแดนเหมือนกับการเดินทางโดยเครื่องบินไม่จำกัดจำนวน เพื่อให้ต่างชาติทำงานในประเทศเพื่อนบ้านขับรถหรือเดินทางเข้ามารักษาพยาบาล ซื้อสินค้า ประชุม แล้วเดินทางกลับไปพักที่เดิมในเพื่อนบ้านหรือต่างชาติทำงานในไทยเดินทางออกไปเที่ยวเพื่อนบ้าน เพื่อท่องเที่ยวแล้วกลับมาพักในประเทศไทยได้เช่นกัน ทดลองใช้ระยะเวลา 2 เดือน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น  โดยไม่ต้องยื่นขอวีซ่าทุกครั้งที่เดินทางเข้าออก หลังจากยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม 2561 มียอด 31 ล้านคน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.83 จึงคาดว่าเมื่อออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวจะผลักดันให้มียอดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้มากกว่า  38 ล้านคนตามเป้าหมาย 



นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวไม่เคยนำออกมาใช้ทั้งการยกเว้นวีซ่าเดินทางไปกลับ การเดินทางเข้าประเทศได้ 2 ครั้ง จึงคาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศได้อีกจำนวนมาก เพราะเพิ่มความเข้มข้นรักษาความปลอดภัย การจัดงานไทยแลนด์แกรนด์เซล ภาคเอกชนได้ร่วมใจลดราคาสินค้าจำนวนมาก  



นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติยื่นขอคืนภาษี Tax Refund เปิดให้ผู้ประกอบการทุกรายที่มีความพร้อมตั้งจุดบริการคืนภาษีได้ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ แยกจากการทดลองคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยวของกรมสรรพากร เพราะมาตรการดังกล่าวใช้เป็นเวลา 2 เดือน คาดว่าจะส่งเสริมการท่องเที่ยวมากขึ้นเมื่อร่วมกับหลายมาตรการ



 

ข่าวทั้งหมด

X