สร้างขวัญกำลังใจ ก.วัฒนธรรมมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนฯให้กับผู้ส่งเสริมการอ่าน

22 ตุลาคม 2561, 15:15น.


พิธีรับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้กับบุคคล องค์กรที่ทำคุณประโยชน์ในการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน โดยมีนางสุรีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน กล่าวว่า การอ่านนั้นเป็นการส่งเสริมความรู้ประสบการณ์ที่หลากหลาย ช่วยให้เกิดสมาธิและเกิดการพัฒนาด้านความจำ ดังนั้นยิ่งอ่านมากยิ่งมีความรู้มาก เพราะการอ่านเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์ ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้รณรงค์และส่งเสริมการอ่านมาอย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมในวันนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ที่ส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญการส่งเสริมพัฒนาการอ่านจะสร้างคุณูปการให้กับเด็ก ที่จะเติบโตเป็นอนาคตของชาติต่อไป





นายสิทธิชาติ ไชยศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวขาว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ รับรางวัลที่ 3 ประเภทเด็กและเยาวชนส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน เล่าว่า ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพราะได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาจารย์ผู้สอน ทำให้เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับการอ่านหลายอย่างจนเกิดความรู้สึกชอบ หลังจากนั้นก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมในห้องสมุดของโรงเรียนมาตลอด ปัจจุบันยังได้ทำกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านที่หลากหลาย เช่น ห้องสมุดสุขสันต์จัดรายการเสียงตามสาย แนะนำหนังสือใหม่ หนังสือน่าอ่าน ทุกเช้าวันพฤหัสฯ - ศุกร์ พร้อมเชิญนักอ่านที่มียอดยืมหนังสือห้องสมุดจำนวนมากมาพูดคุย ซึ่งกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นถือว่าได้ผลตอบรับที่ดี จากแบบประเมินความพึงพอใจในโรงเรียน มีการแนะนำให้จัดกิจกรรมด้านการอ่านอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งได้นำมารวบรวม วิเคราะห์ และร่วมมือกับงานห้องสมุดของโรงเรียนจัดกิจกรรมเพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมการอ่านต่อไป





นายสิทธิชาติ เล่าต่อว่า ส่วนตัวเองนั้น นอกเวลาเรียนจะชอบอ่านหนังสือประเภทนวนิยาย เพราะให้ความรู้สึกสนุกสนาน คลายเครียดและสอดแทรกวิชาการ และเชื่อว่าหากอ่านแต่หนังสือวิชาการอย่างเดียว จะได้รับเพียงความรู้ด้านวิชาการ ไม่รู้สึกถึงความผ่อนคลาย พร้อมกล่าวว่า ปัจจุบันรู้สึกว่าวัฒนธรรมการอ่านหนังสือน้อยลง ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามา แต่เชื่อว่าการอ่านเป็นสิ่งสำคัญที่เป็นพื้นฐานของการศึกษาและเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้สื่ออื่นๆ แม้อ่านหนังสือ 1 หน้า ก็เท่ากับการได้ไปเที่ยวรอบโลก 1 รอบ



สำหรับผู้ทรงคุณวุฒิที่มีคุณูปการในการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ได้แก่  นางสิริกร มณีรินทร์ นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน รองศาสตราจารย์กุลวรา ชูพงศ์ไพโรจน์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาวรรณกรรมสำหรับเด็กคณะมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ นางถนอมวงศ์ ล้ำยอดมรรคผล รองประธานสมาพันธ์องค์กรเพื่อพัฒนาหนังสือและการอ่าน



ด้านบุคคลองค์กรดีเด่นในการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านรางวัลที่ 1 ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภทเด็กและเยาวชนส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ได้แก่นายภูรี วิหารยากร โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ประเภทบุคคลส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่าน ได้แก่ นางวิลาวัลย์ ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุบลราชธานี  ประเภทองค์กรหรือกลุ่มบุคคลส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านได้แก่ ระดับชุมชนท้องถิ่น  มูลนิธิเพื่อสุขภาพชุมชนอำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ประเภทองค์กรส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านระดับประเทศ ได้แก่ บริษัทซีพีออลล์ จำกัด มหาชน

ข่าวทั้งหมด

X