สรุปข่าว19.30 น.ประจำวันพฤหัสบดีที่18ตุลาคม2561

18 ตุลาคม 2561, 19:19น.


สรุปข่าว19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม2561



+++หลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงเบลเยี่ยมแล้ว เพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 12 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ในคณะของ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีผู้นำหลายประเทศที่มีความประสงค์จะพบหารือกับนายกรัฐมนตรี โดยรวมแล้วมากกว่า 11 ประเทศ แต่คงไม่สามารถที่จะหารือได้ครบทุกประเทศ ส่วนหนึ่งอยากหารือ ประเด็นโรดแมปของประเทศไทย ที่กำลังเดินเข้าสู่การเลือกตั้ง และรับรู้ว่า แม้นายกรัฐมนตรีจะไม่ได้พูดออกมาตรงๆ แต่ก็มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ มีคนในรัฐบาลตั้งพรรคพลังประชารัฐ และอื่นๆ ก็ทำให้ฐานะของนายกรัฐมนตรีเข้มข้นขึ้น แต่นานาประเทศก็รับรู้ว่า โอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะกลับมาอีกก็มี เมื่อมีก็เพิ่มฐานะความแข็งแกร่งให้กับนายกรัฐมนตรีในการพูดจากับคนอื่นด้วย เมื่อมีมุมนี้ขึ้นมา ก็อาจจะเป็นมุมที่ทำให้ใครๆ ก็อยากจะคุย กับผู้ที่อาจจะเป็นผู้นำคนต่อไปของประเทศไทยก็ได้



+++คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรักษาฟรี โดยย้ำว่าเป็นการแบ่งคนจน-รวย ทั้งที่ 30 บาทรักษาทุกโรคให้สิทธิทุกคนเท่ากันอยู่แล้ว     ประเด็นที่ได้แสดงความห่วงใยและท้วงติง คือ ที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ ”บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ซึ่งถูกเรียกกันอย่างแพร่หลายว่า ”บัตรคนจน” รักษาฟรี ทั้งที่ประชาชนได้รับสิทธิ์การรักษาฟรีอยู่แล้ว ตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่ให้สิทธิคนไทยทุกคน ได้เข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพดีทัดเทียมกัน โดยไม่แบ่งแยกว่าคนผู้นั้นจะมีฐานะยากจนแค่ไหน ก็ต้องมีสิทธิ์ได้รับการรักษาพยาบาลในมาตรฐานเดียวกันกับคนอื่น



+++แต่จากมติ ครม.นี้ ดิฉันเกรงว่าจะทำให้เกิดผลเสีย เพราะเป็นการแยกคนที่ขึ้นทะเบียนคนจนจำนวน 11.4 ล้าน ที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการรักษาฟรีออกมา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาเหมือนอย่างที่เกิดขึ้นในอดีตตั้งแต่ปีพ.ศ. 2519 ที่คน”ยากจน” ต้องใช้”บัตรอนาถา”ในการรักษาฟรี ทำให้ได้คุณภาพการรักษาที่ไม่ทัดเทียมกัน ซึ่งปัญหานี้ได้ถูกแก้ไข เมื่อมีโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทำให้คนไทยทุกคนมีโอกาสเข้ารับการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพทัดเทียมกัน จึงได้เรียกว่า “บัตรทอง”



+++ศาลส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาคำสั่งให้ประกันตัวหรือไม่ กรณี  พ.อ.ณัฏฐ์สิทธิ์ หรือนาย ณัฏฐ์สิทธิ์ มากสุวรรณ อดีตรอง ผอ.กอรมน.ส่วนหน้าจ.สตูล และน.อ.กัมปนาท สังข์ทองจีน สังกัดกองทัพเรือภาค 3 ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าส่วนปฏิบัติการ ศูนย์ประสานงานประมงชายแดนทางทะเลไทย- พม่า ฝั่งทะเลอันดามัน จำเลยในคดีค้ามนุษย์ ซึ่งถูกจำคุกคนละ 27 ปีนั้น  โดยญาติของ พ.อ.หรือนายณัฏฐ์สิทธิ์ จำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินและเงินสด รวม 1.3 ล้านบาท ขอประกันตัวระหว่างสู้คดีชั้นอุทธรณ์ ส่วน น.อ.หรือนายกัมปนาท จำเลยที่ 2 ญาติยื่นหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินและเงินสด มูลค่ารวม 2,779,025 บาทขอประกันตัวเช่นกัน คาดว่าศาลอุทธรณ์จะใช้เวลาพิจารณา 3-5 วันทำการ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงได้ควบคุมตัว พ.อ.หรือนายณัฏฐ์สิทธิ์ จำเลยที่ 1 และ น.อ.หรือนายกัมปนาท จำเลยที่ 2 ไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป



+++พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2561 ตอบข้อสอบถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกรณีในการเลือกตั้งครั้งแรกหลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ หากพรรคการเมืองใดยังไม่ได้จัดตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งใด จะสามารถลงเลือกตั้งได้หรือไม่



+++โดยที่ประชุม กกต.พิจารณาแล้วมีมติว่า หากพรรคการเมืองไม่มี หรือไม่ได้จัดตั้งสาขาพรรค หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งใดก็ไม่สามารถรับฟังความคิดเห็นของหัวหน้าสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดโดยสภาพอยู่แล้ว และพรรคการเมืองนั้นจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดนั้นไม่ได้ ดังนั้นหากพรรคการเมืองประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดใด จะต้องมีสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอย่างน้อยหนึ่งแห่ง ก็สามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้น ตามมาตรา 145 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560



+++ความคืบหน้ากรณีรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์เงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เสียหลักข้ามเลนพุ่งชนประสานงากับรถพยาบาลของรพ.ประโคนชัย บนถนนสายบุรีรัมย์-ประโคนชัย ช่วงระหว่างบ้านไทร-ไพบูลย์ ต.บ้านไทร อ.ประโคนชัย เป็นเหตุให้ น.ส.สุดารัตน์ เชื่อมาก หรือน้องดา อายุ 25 ปี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน (รพ.สต.) เขาคอก ที่นั่งมาในรถเสียชีวิต ส่วนสาวท้องแก่ ,ญาติผู้ป่วย,คนขับรถ ได้รับบาดเจ็บ 5 คน



+++พ.ต.อ.วีรพล เจริญศิริ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ ได้ลงนามในคำสั่ง ย้ายพ.ต.ท.สุทิน หวังกลับ รักษาการผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรประโคนชัย โดยให้ขาดจากตำแหน่งและหน้าที่จากสังกัดเดิม หลังจากที่เกิดคดี ร.ต.อ.เดชา เปรียบสม รองสารวัตรปราบปราม สภ. ประโคนชัย ก่อเหตุขับรถกระบะอีซูซุ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ชนรถพยาบาลพลิกคว่ำทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน และเสียชีวิต 1 ราย คือ น.ส.สุดารัตน์ เชื่อมาก ทั้งนี้ร.ต.อ.เดชา ได้ปฏิเสธการตรวจวัดแอลกอฮอล์ในวันเกิดเหตุ จนสังคมตั้งข้อสงสัยถึงความบกพร่องในหน้าที่ จนถูกมองว่าอาจจะเข้าข่ายการช่วยเหลือกัน นอกจากนั้น แจ้งข้อหา ร.ต.อ.เดชา แล้ว 3 ข้อหา ประกอบด้วย ฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้ทรัพย์สินเสียหาย , ขับรถโดยไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และขับรถขณะมึนเมาสุราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกำลังดำเนินการสอบปากคำผู้ต้องหาเพิ่มเติม



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,682.91 จุด ลดลง 12.13 จุด (-0.72%) มูลค่าการซื้อขาย 46,194.76 ล้านบาท ดัชนีฯเคลื่อนไหวในแดนลบเช่นเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียที่ติดลบเล็กน้อย หลังจากรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ครั้งล่าสุดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง กดดันให้เงินดอลลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้น และเงินบาทก็เริ่มอ่อนค่าหลังจากแข็งค่ามา 5 วัน



ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ หลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยยอดส่งออกที่ซบเซา นอกจากนี้ ดัชนีนิกเกอิยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้ด้วย ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 182.96 จุด หรือ 0.8% แตะที่ระดับ 22,658.16 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง โดยได้รับปัจจัยกดดันจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ดิ่งลงเมื่อคืนนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ซึ่งระบุว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 7.71 จุด ปิดวันนี้ที่ 25,454.55 จุด



+++ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสังเกตในเฟซบุ๊ก มีการใช้ชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” “ ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ประมาณ 8 เพจ และล่าสุดวันเดียวกันนี้มีการเลียนแบบเพจจริงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (เพจปลอม)โดยทั้งรูปและข้อความมีการก็อปปี้จากเพจจริงมาใช้ทั้งหมดจนเกือบแยกไม่ออก มีเพียงจุดที่แตกต่างที่หน้าเพจ ที่ต่อจากชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา คือ บ้านคนรักลุงตู่ ส่วนเพจจริง จะเป็นภาษาอังกฤษต่อท้าย Prayut Chan-o-cha เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณฑ์ รองเลขานายกฯฝ่ายการเมือง ที่ดูแลในเรื่องการสื่อสาร เพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมงเพจเลียนแบบดังกล่าวก็ได้หายไปจากเฟซบุ๊กแล้ว โดยนายพุทธิพงษ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า “ของที่ปลอมก็ไม่ควรอยู่นานนะครับ”



+++สื่อต่างประเทศรายงานว่า ชาวญี่ปุ่นราว 300 คนจากหลายพื้นที่ของประเทศต่างแปลกใจเมื่อพบว่า มีต้นซากุระในบางแห่งเริ่มออกดอกผลิบานแล้ว แต่การผลิบานดังกล่าวนับว่าเป็นการบานผิดฤดู เนื่องจากโดยปกติแล้วดอกซากุระจะเริ่มผลิบานในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงเดือนเมษายน และจะมีระยะเวลาบานราว 2 สัปดาห์เท่านั้น 



+++ดร.ฮิโรยูกิ วาดะ ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤกษศาสตร์ จากสมาคมดอกไม้แห่งประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า เหตุที่ดอกไม้ต่างผลิบานนั้น อาจเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นที่พัดขึ้นฝั่งญี่ปุ่นตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ตัดทำลายใบของต้นซากุระเหล่านั้นร่วง จนส่งผลให้ต้นซากุระต้องปรับตัวตามธรรมชาติโดยการผลิตฮอร์โมนเพื่อหยุดการเจริญเติบโตของตาดอก และพายุพัดผ่านไปจะมีอากาศที่อุ่นขึ้น ต้นซากุระจึงสับสนว่าเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิแล้ว จึงเป็นเหตุให้ต้นซากุระในบางพื้นที่ออกดอกเร็วกว่าปกติ ซึ่งต้นทื่ออกดอกแล้วในเดือนนี้ จะมีออกดอกอีกในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาปกติของซากุระที่จะผลิบาน

ข่าวทั้งหมด

X