'ไม่ต้องรีบเทหน้าตัก'รมว.ท่องเที่ยวเผย ท่องเที่ยวไทยเน้นคุณภาพมากกว่าราคา

18 ตุลาคม 2561, 18:26น.


หลังมีข้อเสนอให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการขอ Visa On Arrival หรือวีซ่าประเภทที่นักท่องเที่ยวสามารถจะขอได้ในช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองประเทศนั้น โดยข้อเสนอนี้จะถูกนำมาใช้ใน 2 เดือนสุดท้ายของปี 2561 เพื่อกระตุ้นและดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่มีตัวเลขท่องเที่ยวในประเทศไทย ลดลงร้อยละ 15 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เร็วเกินไปหากจะตอบคำถามเรื่องนี้ในขณะนี้ เพราะจากสถิติที่ได้รับมายังพบว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนต่ำสุดของปีนี้ ยังสูงกว่าสถิติสูงสุดของปีก่อนๆ ขออย่าตื่นตระหนกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้ไม่จำเป็นต้องเทหน้าตักเพื่อแก้ไขปัญหา แต่จะต้องแก้ไขด้านเนื้องานให้ดีมากกว่าการให้ความสำคัญด้านราคา พร้อมกล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นต้องคิดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงตอนนี้จะลดลงอีกหรือไม่ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการกระทำของเราเอง ยืนยันหากมีคุณภาพและประสิทธิภาพ การท่องเที่ยวก็จะมีความปลอดภัย



ส่วนที่มีการเร่งรัดให้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะเหลือเวลาอีกแค่ 2 เดือน ก็จะหมดปี 2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชื่อว่า ทุกคนทำงานเพื่อบ้านเมือง แต่ขอให้ทุกคนใจเย็น และพูดกันด้วยข้อมูลซึ่งข้อมูลที่มีอยู่ขณะนี้เป็นงานวิจัยพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีน โดยจะส่งให้กับหน่วยงานอื่นๆได้ทราบต่อไป



นายวีระศักดิ์ ย้ำว่า สถานการณ์เร่งด่วนตอนนี้คือการพูดคุยกัน แต่ไม่ใช่การเร่งด่วนเทหน้าตัก โดยไม่มีข้อมูลใด เชื่อว่าหากได้เห็นข้อมูลตัวเลข พฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีน จะทราบว่า ควรให้ความสำคัญกับเนื้องาน อีกทั้งฤดูกาลการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนได้หมดไปแล้ว และจะเกิดขึ้นใหม่อีกเพียงเล็กน้อยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก่อนจะคึกคักอีกครั้งในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2562 ดังนั้นยังมีเวลาในการสื่อสารและทำให้ทุกอย่างมีน้ำหนัก

ข่าวทั้งหมด

X