สหรัฐฯส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นบี-52 บินใกล้ทะเลจีนใต้

18 ตุลาคม 2561, 17:38น.


ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแถลงการณ์จากกองบัญชาการสหรัฐฯประจำภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นบี-52เอช จำนวน 2 ลำ จากฐานทัพอากาศสหรัฐฯบนเกาะกวม ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ได้เข้าร่วมการฝึกบินตามปกติในพื้นที่ใกล้กับทะเลจีนใต้ ระบุว่าภารกิจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมที่สหรัฐฯจัดมาเป็นประจำตั้งแต่เดือนมีนาคม 2547



ที่สำคัญคือภารกิจของสหรัฐฯสอดคล้องกับกฏหมายระหว่างประเทศและนโยบายของสหรัฐฯเรื่องเสรีภาพการบินและการเดินเรือในน่านน้ำและน่านฟ้าสากลในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯไม่ยืนยันว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดทั้ง 2 ลำของสหรัฐฯบินเข้าใกล้เกาะใดในทะเลจีนใต้ แต่เมื่อไม่นานมานี้มีความตึงเครียดทางทหารระหว่างจีนกับสหรัฐฯในบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ เมื่อเรือพิฆาตลำหนึ่งของจีนแล่นตัดหน้าเรือพิฆาต ยูเอสเอส ดีเคเตอร์ของสหรัฐฯในระยะห่างเพียง 45 หลา ทำให้ผู้ควบคุมเรือของสหรัฐฯต้องหักหลบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุเรือชนกันเมื่อวันที่ 30 กันยายน



ข่าวนี้มีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเปิดเผยว่า นายเหว่ย เฟิงหัว รัฐมนตรีกลาโหมของจีนตกลงจะพบกับพล.อ.เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ นอกรอบการประชุมแห่งหนึ่งกลุ่มอาเซียนในสิงคโปร์ในสัปดาห์นี้ หลังยกเลิกแผนนัดประชุมในกรุงปักกิ่งก่อนหน้านี้ เนื่องจากรัฐบาลจีนไม่พอใจสหรัฐฯกรณีการคว่ำบาตรประเทศจีนหลังการสั่งซื้ออาวุธจากรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้

ข่าวทั้งหมด

X