บล็อกเกอร์ชื่อดังของเวียดนามยื่นขอลี้ภัยในสหรัฐฯ หลังถูกปล่อยตัวจากเรือนจำ

18 ตุลาคม 2561, 15:14น.


ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างโฆษกสถานทูตสหรัฐฯประจำกรุงฮานอย เวียดนามว่า นางเหงียน ง็อก งือ กวิน นักเขียนบทความทางสื่อออนไลน์หรือบล็อกเกอร์ชื่อดังของเวียดนาม เจ้าของนามปากกาว่ามี นาม แปลเป็นไทยว่า แม่เห็ด พร้อมแม่และลูก 2 คน เดินทางถึงสหรัฐฯเมื่อวานนี้ พร้อมทั้งยื่นเรื่องขอลี้ภัยในสหรัฐฯหลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำของเวียดนามเมื่อเช้าวานนี้



นอกจากนี้ ภาพถ่ายใบหนึ่งที่โพสต์ทางสื่อออนไลน์โดยคณะกรรมการปกป้องนักข่าวหนังสือพิมพ์ของสหรัฐฯแสดงให้เห็นภาพขณะนางเหงียน พร้อมลูก 2 คนบนเครื่องบินโดยสารลำหนึ่งที่บินจากเวียดนามมุ่งหน้ายังสหรัฐฯ ระบุว่า คณะกรรมการฯจะมอบรางวัลสาขาเสรีภาพสื่อนานาชาติให้กับเธอในนครนิวยอร์ก ในเดือนหน้า



ก่อนหน้านี้ เธอเขียนบทความทางสื่อออนไลน์ของเวียดนามในประเด็นต่างๆ รวมถึงปัญหาการเวนคืนที่ดิน เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการใช้ความทารุณในการควบคุมผู้ต้องหาของตำรวจเวียดนามถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อเช้าวานนี้ หลังถูกขัง 1 ปี 6 เดือนจากความผิดฐานมีพฤติกรรมปลุกระดมมวลชนให้แสดงความกระด้างกระเดื่องต่ออำนาจรัฐและถูกตัดสินจำคุก 10 ปีเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว



ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯและองค์กรสิทธิมนุษย์หลายแห่ง รวมถึงองค์การนิรโทษกรรมสากลเรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามปล่อยตัวเธอ ระบุว่าเธอแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตตามเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

ข่าวทั้งหมด

X