ผู้นำตุรกีและซาอุฯ ตั้งคณะทำงานตามเรื่องบก.ข่าวซาอุฯหายตัวปริศนา

15 ตุลาคม 2561, 18:08น.


สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีว่าประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกันของตุรกี คุยโทรศัพท์กับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย เมื่อค่ำวานนี้ เพื่อหารือกรณีนายจามาล คาช็อกกี วัย 59 ปี บรรณาธิการข่าวชื่อดังของซาอุดิอาระเบีย และนักเขียนบทความประจำหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐฯหายตัวไปหลังการเข้าไปติดต่อเรื่องเอกสารการแต่งงานในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบีย ประจำนครอิสตันบูล ตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม



แหล่งข่าว ระบุว่า ระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ ผู้นำทั้งสองย้ำถึงความจำเป็นในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันชุดหนึ่ง เพื่อสอบสวนคดีนี้ ผู้นำตุรกี ขอให้รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ชี้แจงเรื่องนี้ต่อสาธารณชนให้ชัดเจน โดยเฉพาะการแสดงพยานหลักฐานเพื่อยืนยันว่านายคาช็อกกี ได้เข้าไปติดต่อธุระกับกงสุลในวันเกิดเหตุแล้วก็ได้ออกมานอกสถานกงสุลเรียบร้อยแล้ว



ด้านกระทรวงการต่างประเทศซาอุดิอาระเบียทวีตข้อความหลังเสร็จการสนทนาทางโทรศัพท์ของผู้นำทั้งสองว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับตุรกี ระบุว่า ไม่มีใครสามารถจะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองที่ยาวนานหลายสิบปีได้



ทีมต่างประเทศ



 

ข่าวทั้งหมด

X