ชาวบ้าน ต.ทุ่งใส จ. นครศรีฯ ทำแผนที่จุดเสี่ยง เสริมความรู้เรื่องกฎหมายจราจร

13 ตุลาคม 2561, 16:31น.


การลงพื้นที่ติดตามผลงานการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ในพื้นที่เทศบาลทุ่งใส อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด (สอจร.ภาคใต้) ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ลงพื้นที่ทางหลวงหมายเลข 4341 ตอน สิชล-เขาพลายดำ จ.นครศรีธรรมราช นายไกรสร พรรณรังษี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่8 ต.ทุ่งใส เปิดเผยว่า ช่วงหน้าวัดสุชน เคยเกิดเหตุรถกระบะบรรทุกลูกกุ้ง ชนกับรถพ่วงข้างหน้าวัด กระเด็นและลากไปไกลกว่า 50 เมตร จึงประชุมกับชาวบ้าน หาแนวทางให้รถชะลอความเร็วในการขับขี่ เพราะคนใช้ความเร็วมาก และในอนาคต จะมีผู้มาใช้ถนนที่ตัดใหม่ไป อ.ขนอม มากขึ้น จึงต้องทำความเข้าใจกับชุมชนให้จัดการตัวเอง อย่างน้อยทำให้เกิดความปลอดภัยในชุมชน





ส่วนการเดินทางของคนต่างถิ่น จำเป็นต้องใช้สัญลักษณ์สื่อสารกับผู้ใช้ถนน ส่วนมากรถที่มาท่องเที่ยวจะใช้ความเร็วสูง เกิดอุบัติเหตุบ่อย รวมทั้งในป่าทุ่งใส มีสัตว์ป่าหลายชนิดที่อนุรักษ์ไว้ จะมีการตั้งป้ายเตือนเป็นระยะ จึงได้เริ่มจากการทำแผนที่จุดเสี่ยง ก่อนจะเริ่มดำเนินการแก้ไขเมื่อต้นปี 2561 ใน 3จุด คือช่วงหน้าวัดสุชน สี่แยกทุ่งใส และหน้าโรงเรียนบ้านสุวรรณเขต อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้รับการแก้ไขด้วยการตีเส้นชะลอความเร็ว จำกัดความเร็วไม่เกิน 50กม./ชม. ซึ่งหลังจากการแก้ไข ยังไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอีก เพราะรถที่ขับผ่านให้ความร่วมมือมากขึ้น





นายสุทิน มะยะเฉียว เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลทุ่งใส กล่าวว่า หลังจากได้ดำเนินการบนทางหลวงหมายเลข 4341 จึงคิดว่าควรดำเนินการเรื่องถนนปลอดภัยให้มีความยั่งยืน เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงผลักดันเข้าสู่แผนพัฒนาท้องถิ่น 4 ปี (2561-2564) ตรงตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ก็ต้องเพิ่มความปลอดภัย





สำหรับในแผนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนนี้ จะเน้นเรื่องการให้ความรู้กฎหมายจราจร แก่ประชาชนทั้ง 8หมู่บ้าน ต.ทุ่งใส อ.สิชล โดยเฉพาะเรื่องถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลต.ทุ่งใส ทั้งเรื่องแก้ไข ซ่อมแซม ปรับปรุงถนนให้ดีขึ้น ถัดมาคือถนนเลียบอ่าวไทย เส้นทางเชื่อมระหว่างอ.สิชล กับอ.ขนอม ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2562 จะขึ้นชื่อว่าเป็นถนนที่สวยที่สุด ของเส้นทางเลียบชายทะเลอ่าวไทย ก็จะถูกสร้างให้มีความสวย และปลอดภัย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต





ผู้สื่อข่าว:วริศรา ชาญบัณฑิตนันท์



 

ข่าวทั้งหมด

X