ชุมชนต.ทุ่งสัง จ.นครศรีธรรมราช ชู กลยุทธ์'คุกระกำ'เตือนสติฝ่าฝืนกฎจราจรเกิดอุบัติเหตุได้

12 ตุลาคม 2561, 22:14น.


การลงพื้นที่ติดตามผลงานการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ได้ลงสำรวจจุดเสี่ยงที่เคยเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง บนทางหลวงหมายเลข 4110 ช่วงแยกบ้านวังหิน ต.ทุ่งสัง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เป็นทางลัดไปภูเก็ต พังงา สุราษฎร์ธานี แต่ก่อนมีปัญหาสภาพถนนแคบ มืด โค้งหักศอก มีอุบัติเหตุประมาณเดือนละ 5-6ครั้ง ส่วนมากเป็นคนต่างพื้นที่มาประสบเหตุ ก่อนจะได้รับการแก้ไขเมื่อปี 2560 ด้วยการเพิ่มช่องจราจร สร้างเกาะกลางถนน และติดไฟส่องสว่าง แม้จะแก้ไขกายภาพถนนจนลดจำนวนอุบัติเหตุให้น้อยลงได้ แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุที่เกิดจากรถใช้ความเร็วเข้าโค้ง จนเสียหลักชนเข้าบ้านประชาชนริมทาง



นางสรัญญา ระวัง ชาวบ้านแยกบ้านวังหิน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จุดนี้เคยเกิดอุบัติเหตุสูงสุด7ครั้งภายใน 1เดือน ตั้งแต่เกิดมากว่า 40ปี มีอุบัติเหตุไม่ต่ำกว่า100ครั้ง ในลักษณะแหกโค้งพุ่งเข้าชนบ้านของตน ที่เปิดเป็นร้านค้า ความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น ตู้โทรศัพท์ ตู้เติมเงิน ของต่างๆในร้าน เคยเสียหายวงเงินสูงกว่า 300,000บาท กว่าจะดำเนินคดี เรียกร้องค่าเสียหายก็ใช้ระยะเวลานาน หลังจากมีการแก้ไขสภาพถนน เพิ่มแสงสว่าง อุบัติเหตุก็ลดลงบ้าง แต่ก็ยังรู้สึกหวาดระแวงทุกครั้งเวลารถใช้ความเร็วสูงขณะเข้าโค้ง เพราะเสี่ยงจะพุ่งชนเข้าบ้านตนได้ตลอดเวลา อยากให้คนที่ผ่านจุดนี้ลดความเร็ว หรือมีเส้นชะลอความเร็วเพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้ระวังและขับช้าลง





นายสุรเชษฐ์ ทิพย์วงษ์ ปลัดเทศบาลตำบลทุ่งสัง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการประสานกับแขวงการทางตลอดเรื่องการแก้ไขถนนที่เป็นจุดเสี่ยง ทางเทศบาลจะดูแลเรื่องต้นไม้ และริมทางให้ปลอดภัย ซึ่งขณะนี้เทศบาลทุ่งสัง ได้เตรียมทำหนังสือขอสนับสนุนโครงการปรับแก้ไขถนน ไปยังหมวดการทางทุ่งใหญ่ แขวงการทางทุ่งสง ด้วยการเพิ่มจุดชะลอความเร็ว และทาสีแดงบนผิวถนนช่วงทางโค้ง เพื่อให้เป็นจุดสังเกตแก่ผู้ขับขี่ ให้ลดความเร็ว ระยะทางประมาณ 1กม. ช่วงทางโค้งบ้างวังหิน รวมทั้งเสาไฟส่องสว่างขนาดสูงตรงทางแยก นอกจากนี้ยังเน้นสร้างจิตสำนึกการขับขี่ปลอดภัยตั้งแต่เด็ก นำไปสู่การบอกต่อผู้ปกครอง ทำให้เวลาไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียน ทั้งผู้ปกครอง และเด็กต้องสวมหมวก ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์





นอกจากนี้ในพื้นที่ ต.ทุ่งสัง ยังมีการรวมตัวของกรรมการตำบล ได้ร่วมกันออกแบบสร้าง “คุกระกำ” ขึ้นมา โดยนายบัญญัติกิจ สุขฉนวน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่4 ต.ทุ่งสัง กล่าวว่า การสร้างคุกระกำเกิดจากการคุยกันในกรรมการตำบล ว่าจะใช้วิธีการที่เคยมีในอดีต กับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร อย่างเช่น เมาแล้วขับ หรือเมาแล้วอาละวาดโวยวาย โดยเฉพาะช่วงเทศกาล คือ การทำคุกระกำ ที่ทำจากต้นระกำ ต้นไม้ที่มีหนามแหลมคมมาทำเป็นซุ้ม ตั้งไว้เป็นเชิงสัญลักษณ์ ให้คนเกรงกลัว ว่า หากชาวบ้านฝ่าฝืนกฎจราจร จะต้องเข้าไปนั่งพักในคุกระกำ จนกว่าจะสงบสติอารมณ์ตนเองได้ แต่จะไม่ได้ขังใครจริง เป็นเพียงการขู่ให้เกรงกลัวต่อการกระทำผิดเท่านั้น ที่ผ่านมามีทั้งชาวบ้านที่คัดค้าน และเห็นด้วย แต่สิ่งที่เป็นผลสำเร็จคือ ตั้งแต่เริ่มทำมาอุบัติเหตุในชุมชนก็ลดลงอย่างชัดเจน เพราะทุกคนอายเพื่อนบ้าน หากต้องถูกให้อยู่ในคุกระกำ และเด็กๆก็จะเตือนผู้ปกครองก่อนออกจากบ้านว่า อย่าลืมสวมหมวกนิรภัย เดี๋ยวต้องเข้าคุกระกำ





วริศรา ชาญบัณฑิตนันท์ ผู้สื่อข่าว
ข่าวทั้งหมด

X