ป.ป.ส.ชี้แจงการศึกษากัญชา ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วย

06 ตุลาคม 2561, 11:22น.


นายนิยม เติมศรีสุข ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. กล่าวถึง กระแสเรียกร้องให้มีการเสนอใช้ ม. 44 เพื่อปลดล็อคให้สามารถนำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัย สำนักงาน ป.ป.ส. ได้สรุปผลการศึกษา กรณีนำกัญชามาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยดังกล่าว เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแล้ว ซึ่งได้มีข้อสั่งการพร้อมกำชับให้ สำนักงาน ป.ป.ส. ให้ความสำคัญ โดยชี้ให้ชัดถึงเหตุผลและความจำเป็นเร่งด่วน หากต้องใช้กฎหมายพิเศษ





นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กำชับให้ความสำคัญกับการดำเนินการในทุกขั้นตอนที่ต้องมีความรอบคอบ มีมาตรการตรวจสอบและควบคุมตลอดทั้งกระบวนการโดยเฉพาะอย่างยิ่งความปลอดภัยและประโยชน์ของผู้มีความจำเป็นต้องใช้สารสกัดจากกัญชา เนื่องจาก การนำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ มีกระบวนการซึ่งหลายหน่วยงานจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมพิจารณา โดยเฉพาะแพทย์ที่จะต้องนำมาใช้ในการรักษาอาการของโรค ผู้ป่วยที่ต้องมีความยินยอมสมัครใจ และความมั่นใจว่าการนำสารสกัดจากกัญชามาใช้ มีความปลอดภัยและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ซึ่งที่กล่าวมา จำเป็นต้องมีการศึกษาอย่างรอบคอบ เพราะหากดำเนินการออกไปแล้วเกิดปัญหา อาจกลายเป็นผลกระทบต่อมาในภายหลัง



ทั้งนี้  สำนักงาน ป.ป.ส. ขอให้ประชาชนและสังคมเชื่อมั่นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามร่วมกันพิจารณาและศึกษาอย่างเร่งด่วน ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยให้ความสำคัญกับประโยชน์และความปลอดภัยของประชาชนที่จำเป็นต้องใช้สารสกัดจากกัญชา และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในไม่ช้า



CR:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ป.ป.ส.   



 

ข่าวทั้งหมด

X