ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันศุกร์ที่5ตุลาคม2561:ผู้ว่าฯกทม.ขอพบคนร้องเสียงระฆังวัดดัง/แจงทีมหมูป่าไปตปท.ภาคเอกชนหนุน/เกาหลีใต้ยอมให้แรงงานไทยผิดกม.กลับปท.ได้

05 ตุลาคม 2561, 07:03น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.



+++วันนี้ ยังตามได้กับประเด็นตีระฆัง หลังพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.เดินทางมายังวัดไทร เข้ากราบพระอธิการปรีชา ปุณณสีโล เจ้าอาวาส พร้อมแถลงว่าได้ให้ผู้อำนวยการเขตบางคอแหลม มากราบหลวงพ่อแล้ว ปัญหาที่เกิดเป็นเรื่องนิดๆ หน่อยๆ "ผมได้กราบขออภัยหลวงพ่อที่ทางส่วนราชการของ กทม. คือทางเขตบางคอแหลม ได้ทำหนังสือมาถึงหลวงพ่อ เนื่องจาก มีคนร้องเรียนให้ช่วยลดเสียง และบอกผู้อำนวยการเขตแล้วว่าอยากคุยกับคนที่ร้องเรียน ชี้แจงให้เข้าใจเสียว่าวัฒนธรรมประเพณีแต่โบราณเป็นกิจของสงฆ์ เมื่อเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็เป็นห่วงมาก บอกให้มาดูว่าเกิดอะไรขึ้น"



+++พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ให้ผู้อำนวยเขตบางคอแหลมไปติดต่อผู้ร้องเรียน ไม่ต้องไปหาที่ กทม. นัดเจอข้างนอกเพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ หลวงพ่อเล่าว่า ทางผู้ร้องเรียนมาพบหลวงพ่อแล้วบอกว่าตีเบาๆ หน่อยได้ไหม ส่วนหนังสือเขตที่ออกไปแล้วอย่าพูดถึงมันเลย ถามว่าควรไหม มันไม่ควร เมื่อเช้าเป็นการประชุมประจำเดือนของ กทม. ได้กำชับผู้อำนวยการเขตต่างๆ ไปแล้วว่าเรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องละเอียด รู้จัก "บวร" ไหม บ้าน วัด โรงเรียน ต้องไปด้วยกัน ใช้หลักรัฐศาสตร์หน่อย ไม่ใช่เอานิติศาสตร์มาจับอย่างเดียว จากนั้น พล.ต.อ.อัศวิน เดินขึ้นไปที่หอระฆังเพื่อตีและทดสอบความดัง ตีทั้งหมด 3 ครั้ง แล้วตะโกนถามด้านล่างว่าเสียงดังมากหรือไม่ ดังแสบแก้วหูหรือเปล่า ปรากฏว่าเสียงไม่ดังมาก



+++นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม และรองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า พศ.ได้ให้เจ้าหน้าที่ในสังกัด พศ.ประสานไปยังพระมงคลรัตโนภาส เจ้าคณะเขตบางคอแหลมและเจ้าอาวาสวัดเรืองยศสุทธารามเดินทางไปที่วัดไทร เพื่อหารือและสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นจากพระปรีชา ปุณณสีโล เจ้าอาวาสวัดไทร เมื่อเดินทางไปถึงมีผู้แทนนิติบุคคลของผู้อยู่อาศัยที่ร้องเรียนไปที่สำนักงานเขตบางคอแหลม เข้ามาหารือกับเจ้าอาวาสวัดไทรด้วย สรุปว่าทางผู้อำนวยการเขตบางคอแหลมยืนยันว่ายังคงปฏิบัติตามกิจของสงฆ์อย่างที่เคยปฏิบัติมา ส่วนผู้แทนนิติบุคคลฯจะนำเรื่องนี้ไปแจ้งให้ทางคอนโดฯรับทราบ เพื่อหาทางแก้ไขป้องกันเสียงในรูปแบบอื่น ทำให้ได้ข้อยุติลงตัวกับทุกฝ่าย



+++พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ยืนยันว่า การเดินทางไป ร่วมการเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อนและร่วมกิจกรรมการประชุมสามัญของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา เป็นไปตามคำเชิญของนายโธมัส บาค ประธานกรรมการโอลิมปิกสากล ส่วนการเดินทางเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards เป็นไปตามคำเชิญของสมาคม Asia Society Association และเข้าร่วมกิจกรรมขอบคุณชาวโลกและแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 4 – 13 ตุลาคม 2561 นำเสนอข่าว “13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี ขอบคุณชุมชนโลก”ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณและสิ่งของจากภาคเอกชนไทย ย่ำไม่มีการนัดหมายเจรจาผลประโยชน์ของ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมีกับเอกชนรายใดทั้งสิ้น



+++ ความคืบหน้าแนวทางการเสนอใช้มาตรา 44 ปลดล็อกให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อรักษาโรคพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ล่าสุดได้รับผลการศึกษาข้อเสนอยกร่างเฉพาะส่วนของการนำกัญชามาศึกษาวิจัยให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แล้ว ซึ่งในต่างประเทศใช้ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ โรคลมชัก และพาร์คินสัน ว่า มีส่วนผสมหรือสูตรแตกต่างกันอย่างไร และต้องใช้กัญชาสายพันธุ์ใดบ้าง ซึ่งเป็นการรวบรวมผลการวิจัยจาก 4 ประเทศ รวมทั้งมีข้อมูลวิธีการควบคุมการปลูกการสกัดการลักลอบนำเข้าส่งออก และรายละเอียดส่วนผสมของยารักษาผู้ป่วยโรคต่างๆ โดยได้ให้ ป.ป.ส.กลับไปทำข้อมูลเพิ่มเติมเป็นบทสรุปขั้นสุดท้าย โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันทำการ หรือภายในวันที่ 12 ต.ค.นี้ เพื่อนำมาพิจารณาถ้ามีเหตุผลสมควร ก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป



+++กระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ได้โพสต์อินโฟกราฟิก หลากหลายภาษาบนเฟซบุ๊ก ในนั้นรวมถึงภาษาไทย แจ้งกับพวกแรงงานผิดกฎหมายว่าพวกเขาสามารถสมัครใจเดินทางกลับประเทศ โดยที่จะไม่ถูกลงโทษ การสมัครใจเดินทางออกจากเกาหลีใต้ กำหนดช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2018 ไปจนถึง 31 มีนาคม 2019 โดยระหว่างระยะเวลาดังกล่าว พวกคนงานต่างด้าวผิดกฎหมายสามารถแจ้งความจำนง เพื่อจะได้ไม่ถูกขึ้นบัญชีดำในระบบ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้แถลงด้วยว่านับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ตำรวจ จะเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมแรงงานผิดกฎหมายแต่หากแรงงานผิดกฎหมายถูกจับในช่วงเวลานี้ คนเหล่านั้นจะถูกเกาหลีใต้ขึ้นบัญชีดำเป็นเวลา 10 ปี  



+++ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. ลงพื้นที่ตรวจจุดให้บริการนักท่องเที่ยวภายในท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งเป็นจุดตรวจคนเข้าเมือง พร้อมติดป้าย No Tips เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบว่า ไม่มีนโยบายเรียกเก็บเงินส่วนต่างเกินจากเงินค่าธรรมเนียม ไม่ว่าจะในรูปแบบทัวร์ ครอบครัว หรือคนเดียว ทราบว่าจะต้องชำระเฉพาะค่าธรรมเนียมวีซ่า 2,000 บาทเท่านั้น พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ด้วยว่าการชำระค่าวีซ่าจะต้องออกใบเสร็จทุกครั้ง ส่วนที่พบปัญหานายหน้าทัวร์ เรียกเก็บเงินค่าส่วนต่างเพิ่มอีก 300 บาท ได้ทำความเข้าใจกับนายหน้าทัวร์ไม่ให้เรียกเก็บเงินในส่วนนี้แล้ว หากยังกระทำอีกจะดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

ข่าวทั้งหมด

X