สรุปข่าวเที่ยงวัน 27กันยายน 2561

27 กันยายน 2561, 14:44น.


สรุปข่าวเที่ยงวัน 27กันยายน 2561



+++นพ.สุชาติ พรเจริญพงษ์ ผอ.โรงพยาบาลพุทธชินราช พร้อมญาติคุณตาวัย 90 ปี แถลงข่าวไม่ติดใจเอาความโรงพยาบาลพุทธชินราช กรณีพยาบาลรายหนึ่งแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่ต้องการให้พยาบาลออกมาขอโทษ ล่าสุดถูกย้ายไปช่วยงานที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก



+++ศาลแขวงดอนเมืองตัดสินผู้บริหารบริษัทเอวีเอ แซทคอม จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจีที200 จำคุก 9 ปี ภายหลังจากที่กรมราชองค์รักษ์ยื่นฟ้อง เนื่องจากพบว่าเครื่องดังกล่าวไม่มีคุณภาพว่าเรื่องจีที 200 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า กองทัพไม่ได้ทำอะไร จะเป็นบทเรียนอย่างไร เมื่อคนมาร้องก็ดำเนิน กองทัพไม่ได้ทำอะไรผิดเพราะในขณะนั้นหน่วยทดสอบแล้วใช้งานได้ ก็ลำบาก



+++ด้าน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่เคยเชิญหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมที่จัดซื้อจีที 200 มาประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าในการฟ้องร้องดำเนินคดีตามคำแนะนำของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ในสมัยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ฟ้องไปหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการที่มีการติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง พล.อ.ประวิตร สั่งให้ทุกหน่วยติดตามเร่งรัดดำเนินคดีทั้งหมด



+++ขณะ พล.ท.คงชีพ ตัณตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่าเรื่องนี้ไม่ต้องกังวล กระทรวงกลาโหมได้ให้ความสำคัญและติดตามเรื่องนี้อยู่ ที่ผ่านมากองทัพได้ดำเนินการฟ้องศาลปกครองและได้อุทธรณ์มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งศาลปกครองรับคำฟ้อง ในส่วนของทางอาญาอยู่ในชั้นของการสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งการฟ้องร้องดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา เพราะแต่ละเหล่าทัพซื้อจีที 200 ในเวลาที่แตกต่างกันไป ซึ่งทุกอย่างอยู่ในระหว่างกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ส่วนทางแพ่ง การเรียกร้องค่าเสียหายจะเกิดขึ้นต่อเมื่อคำพิพากษาศาลอาญาจบสิ้นแล้ว



+++นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มอบนโยบายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่า การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะดำเนินการตามบทเฉพาะกาล ตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 269 โดย กกต.จะต้องเลือก ส.ว. 200 คน ให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่น้อยกว่า 15 วัน   จากนั้นจะส่งรายชื่อให้ คสช.คัดเลือกเหลือ 50 คน



++ส่วน ส.ว.ที่เหลือ 194 คน   จะมาจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาที่ คสช.แต่งตั้งขึ้น ส่วนอีก 6 คน เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง  ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงกลาโหม  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บัญชาการทหารเรือ, ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยกระบวนการเลือก ส.ว.จะเริ่มขึ้นเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาการเลือก ส.ว. คาดว่าจะมีผลใช้บังคับประมาณวันที่ 30 พ.ย. จากนั้นจึงจะมีการประกาศวันรับสมัครผู้เข้ารับการคัดเลือก ส.ว. ประมาณวันที่ 5 ธ.ค. ส่วนการคัดเลือกแบ่งเป็น  3 ระดับ คือ ระดับอำเภอ ที่จะเริ่มคัดเลือกประมาณวันที่ 30 ธ.ค.  โดยมีนายอำเภอเป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือก มีข้าราชการรวมทั้งเจ้าหน้าที่ กกต.ร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งอำเภอหนึ่งจะมีผู้ได้รับเลือกประมาณ 60 คน รวมทั้งประเทศประมาณ  55,680 คน   จากนั้นอีก 7 วัน จะเริ่มการคัดเลือกในระดับจังหวัด คือประมาณ  6 ม.ค. 2562  มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานคณะกรรมการระดับจังหวัดดูแล  โดยจะคัดเลือกให้เลือกจากระดับอำเภอให้เหลือ 6,160 คน ต่อจากนั้นอีก 10 วัน  ก็จะมีการคัดเลือกระดับประเทศ  โดยมีประธาน กกต. และ กกต. เป็นคณะกรรมการระดับประเทศ โดยจะคัดผู้ที่ได้รับคะแนนสูงในแต่ละกลุ่ม  กลุ่มละ 10 คน  คาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จในวันที่ 16 ม.ค.2562  ภายในวันที่ 22 ม.ค.2562 กกต.ก็จะเสนอรายชื่อ 200 คน ให้ คสช.ต่อไป



+++ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า จะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกที่ กกต.จะมีเครื่องไม้เครื่องมือหรือกฎหมายใหม่ มาช่วยจัดการเลือกตั้ง  ทั้งเรื่องการสืบสวนไต่สวนคดีเลือกตั้ง หรือกรณี กกต. 1 คนสามารถสั่งระงับยับยั้งการเลือกตั้งบางหน่วยได้ การมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง การคุ้มครองพยานรวมทั้งกันบุคคลไว้เป็นพยาน  คาดว่าในวันที่ 11 ธ.ค. 2560  จะเป็นวันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ซึ่งจะเป็นวันแรกที่เริ่มนับกรอบเวลา 150 วันของการจัดเลือกตั้ง 



+++หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงนายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย แก่แล้วควรกลับบ้าน หลังจากที่นายเสนาะ ประกาศพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 200 ที่นั่ง นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย มองว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์จะถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯคนต่อไป ก็ไม่สามารถทำหน้าที่บริหารงานต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ โชคดี ใครพูดอะไรไม่เข้าหู นึกอยากจะไล่ใครก็ไล่ได้ ไม่เหมือนคนไทย ที่หากมองว่าผลงานรัฐบาลไม่เข้าตา เศรษฐกิจปากท้องมีปัญหา ค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำ ไม่มีกำลังซื้อ อยู่มา 4-5 ปี ถึงอยากไล่ก็ไล่ไม่ได้ ทำได้เพียงแต่รอว่าเมื่อไหร่จะปลดล็อคและเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง



+++ส่วนการบอกว่าถ้าเลือกพรรคเพื่อไทย จะวุ่นวายนั้น เป็นไปไม่ได้เลย เพราะกลุ่มคนที่สร้างความวุ่นวายครั้งหลังสุด ม็อบนกหวีด ชัตดาวน์ประเทศ ก่อจลาจลล้มการเลือกตั้ง รัฐบาลก็ตั้งมารับตำแหน่งหลายคนแล้ว ถ้ารัฐบาลควบคุมคนในกำกับของรัฐบาลให้ดี ความวุ่นวายจะไม่เกิดขึ้น หรือไม่    



+++หลังบริษัทบุหรี่ฟ้องกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ศาลปกครองเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนดรูปภาพข้อความคำเตือนขนาดพื้นที่ 85% บนซองบุหรี่ นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดี เนื่องจากศาลเห็นว่ากระทรวงสาธารณสุขมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการควบคุมและกำกับดูแลเกี่ยวกับสุขภาพของประชาชน รวมทั้งการออกประกาศดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ดังนั้นการที่กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศจึงชอบด้วยกฎหมาย และสอดคล้องกับกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก (WHO-FCTC) ที่ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคี    

ข่าวทั้งหมด

X