ประธานาธิบดีสหรัฐฯเผย เขาไม่มีรัฐมนตรียุติธรรม

20 กันยายน 2561, 08:06น.


ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ฮิลล์ ทีวี (Hill.TV) ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เขาไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดที่เขาแสดงท่าทีไม่พอใจการทำงานของนายเซสซัน หลังจากที่แสดงความไม่พอใจมาแล้วหลายครั้ง เพราะผิดหวังที่นายเซสซันไม่ออกคำสั่งยุติการสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯเมื่อปี 2559 ทั้งออกจากตำแหน่งประธานการสอบสวนฯ เพื่อให้คณะทำงานมีความเป็นอิสระในการทำงาน และยังให้ความร่วมมือด้วยการมอบหลักฐานให้แก่อัยการพิเศษสอบสวนคดี นอกจากนี้เขายังไม่พอใจการตอบสนองของนายเซสซันเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพลี้ภัย และอีกหลายเรื่อง ซึ่งประธานาธิบดี ทรัมป์อ้างว่าเขาได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรี แต่เรื่องนี้ต้องรอดูกันต่อไป



สื่อต่างๆ ในสหรัฐฯ มีความเห็นว่าเป็นเรื่องผิดปกติที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวโจมตีรัฐมนตรียุติธรรมของตนเอง รวมถึงความพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม โดยเมื่อเดือนสิงหาคม นายเซสซัน กล่าวว่า ตราบใดที่ยังอยู่ในตำแหน่ง เขาจะไม่ปล่อยให้การเมืองเข้ามาแทรกแซงการทำงานของกระบวนการยุติธรรม



ขณะที่ภายในพรรครีพับลิกันมีความเห็นแตกแยกกัน โดยวุฒิสมาชิกกลุ่มหนึ่งสนับสนุนให้ประธานาธิบดี ปลดนายเซสซันออกจากตำแหน่ง ยังมีสมาชิกอีกจำนวนมากที่ให้การสนับสนุนการทำงานของนายเซสซัน เพื่อปกป้องกฎหมาย



...

ข่าวทั้งหมด

X