ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 20 กันยายน 2561 ช่วงที่ 1

20 กันยายน 2561, 06:59น.


+++กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า  ประเทศไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง 21-25 ก.ย. ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนัก ส่วนภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณฝนลดลง



+++สำหรับเขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ. กาญจนบุรี ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในเขื่อน 8,231.95 ล้านลบ.ม. ( ร้อยละ92.91) ระบายน้ำออก 58.0 ล้านลบ.ม.ต่อวัน นับว่ามากที่สุดในรอบ 34 ปี แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลดลงต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนด้านท้ายน้ำ จึงปรับลดการระบายน้ำลง วันที่ 18-23 กันยายน ระบายน้ำ 53 ล้าน ลบ.ม./วัน ขณะที่เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ ปัจจุบันมีน้ำ ในเขื่อน 16,306.42 ล้าน ลบ.ม. ( ร้อยละ 91.89) ระบายน้ำออก 32 ล้านลบ.ม.ต่อวัน มากที่สุดตั้งแต่เปิดใช้งานมา 37 ปี



+++พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ดูสถานการณ์การบริหารจัดการน้ำเหนือในคลองแสนแสบ บริเวณประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ (ตอนมีนบุรี) เป็นประตูระบายน้ำควบคุมระดับน้ำในพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร และเป็นจุดรับน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ผ่านคลองระพีพัฒน์ใต้ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำเหนือบริเวณจุดวัดน้ำศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ที่ 860 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ปีนี้ปริมาณสูงสุดวัดได้ 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ถึง 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที จึงยังไม่เป็นปัญหา เช่นเดียวกับสถานการณ์น้ำทะเลหนุน บริเวณประตูระบายน้ำปากคลองตลาด อยู่ที่ระดับสูงกว่า 1.60 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) สามารถรองรับได้มากกว่า 2.80 ม.รทก. ดังนั้น น้ำหนุนจะไม่เข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพฯแน่



+++พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สิ่งที่กังวลคือ บริเวณกรุงเทพฯฝั่งตะวันออก ครอบคลุมพื้นที่เขตลาดกระบัง เขตมีนบุรี เขตหนองจอก และเขตคลองสามวา เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและในพื้นที่มีฝนตกมากตลอดเดือนกันยายนสูงถึง 200 มิลลิเมตร (มม.) ได้ร่วมกับกรมชลประทาน บริหารจัดการน้ำ สามารถลดระดับน้ำได้เล็กน้อย ปัจจัยทำให้เกิดน้ำท่วมกรุงเทพฯ ประกอบด้วย น้ำเหนือ น้ำหนุน และน้ำฝน กทม.เตรียมความพร้อมรับมือ สำนักการระบายน้ำ เตรียมกระสอบทรายไว้ 3 ล้านกระสอบ ยังคงมั่นใจว่าน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯแน่นอน



+++กระแสโลกโซเชียล วิพากษ์วิจารณ์หญิงสาว 2 คน โพสต์ข้อความว่าได้ปลอมตัวเข้าพื้นที่หวงห้ามภายในสนามบินสุวรรณภูมิ อ้างว่าใช้เส้นสายเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร เข้าไปในพื้นที่เขตหวงห้าม มีโอกาสได้ใกล้ชิดศิลปินเกาหลี เมื่อเวลา 21.15 น. วันที่ 14 กันยายน นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสายปฏิบัติการ 1 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรทั้ง 2 คนที่ทำผิดให้ปากคำกับ ร.ต.อ.อภิชัย สุโพธิ์ รองสว. (สอบสวน) สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 



+++พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ตำรวจแจ้งข้อหาสนับสนุนช่วยเหลือในการกระทำความผิด เนื่องจาก มีหลักฐานตามภาพจากกล้องวงจรปิดชัดเจน จากรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร 2 คนที่พบว่าเป็นผู้สนับสนุนพาคนนอกเข้าพื้นที่ 1 คน และมีการยืมบัตรของเจ้าหน้าที่มาใช้อีก 1 คน



+++มีรายงานว่า 2 สาวแฟนคลับได้เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.อภิชัย เพื่อให้ปากคำตามหมายเรียก อาจจะถูกแจ้งข้อกล่าวหา บุกรุกในยามวิกาล มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ และยังมีโทษฝ่าฝืน พ.ร.บ.การเดินอากาศ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 40,000 บาท



+++นายกิตติพงศ์ ยอมรับว่าในวันเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อยไม่ได้ทำตามขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวด ทำให้คนนอกสามารถผ่านเข้าไปได้ หลังจากนี้ จะมีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยให้มากขึ้นอีก โดยจุดตรวจสอบสิทธิจะมีการเปลี่ยนใช้บัตรที่มีภาพถ่ายของเจ้าของบัตร เมื่อเข้าสู่จุดตรวจสอบสิทธิ เพิ่มการสแกนลายนิ้วมือ และมีภาพถ่ายของผู้ขอเข้าพื้นที่ควบคุมขึ้นยังจอแสดงผล เพื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าหน้าที่และเป็นเจ้าของบัตรตัวจริง โดยกำหนดงบประมาณในการเพิ่มมาตรฐานระบบรักษาความปลอดภัยประมาณ 20 ล้านบาท คาดว่าปีหน้าจะเห็นระบบรักษาความปลอดภัยระบบใหม่อย่างแน่นอน



+++ความเคลื่อนไหวทางการเมือง ร้อนแรง หลังจากที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุในทำนองการรัฐประหาร 2 ครั้งในรอบ 12 ปี ทำให้ประเทศถด ถอย และพร้อมอโหสิกรรมให้กับคนที่กลั่นแกล้ง พล.อ.ประวิตร ได้ตั้งคำถามกลับว่า สาเหตุที่บ้านเมืองวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะใคร แต่ขอยืนยันที่บ้านเมืองวุ่นวายไม่เกี่ยวกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แน่นอน เพราะคสช. เข้ามาทำหน้าที่แก้ปัญหาให้ประเทศ สำหรับประเด็นที่นายทักษิณระบุพร้อมพูดคุยปรองดอง พล.อ.ประวิตร แนะนำให้นายทักษิณไปเคลียร์เรื่องที่ทำผิดกฎหมายให้ได้ก่อน



+++ต่อมามีรายงานว่านายทักษิณ ทวีตข้อความลงบนทวีตเตอร์ส่วนตัวตอบโต้ ระบุข้อความว่า "ท่าทีและน้ำเสียงขึงขังน่ากลัวจัง ไม่นุ่มนวลอ่อนหวานเหมือนตอนมาเกาะโต๊ะขอเป็น ผบ.ทบ. เลย



+++นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าแกนนำกลุ่มสามมิตร ที่นำโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุชา นาคาศัย และนายภิรมย์ พลวิเศษ จะประชุมแกนนำกลุ่มสามมิตรหารือร่วมกันว่ากลุ่มสามมิตรจะตัดสินใจไปสังกัดพรรคการเมืองใด



+++นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง กระแสข่าวการจะลงเล่นการเมือง และรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคหรือหัวหน้าพรรคว่าจะแถลงความชัดเจนวันที่ 1 ตุลาคมนี้



+++นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคอยู่ระหว่างปรับแก้ข้อบังคับ อุดมการณ์ และแนวนโยบายของพรรคให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญปัจจุบันและกฎหมายลูก จากนั้นจะประชุมใหญ่คาดว่าจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารชุดใหม่ภายในเดือน ต.ค.



+++ขณะที่ นายภราดร ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า วันที่ 2 ต.ค.จะประชุมกรรมการบริหารพรรค และในวันที่ 5 ต.ค.จะมีการประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ส่วนตัวมองว่านายวราวุธ ศิลปอาชา บุตรชายนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ เหมาะสมที่จะขึ้นตำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค



+++นายวัชระ กรรณิการ์ อดีตโฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ยื่นหนังสือลาออกแล้วเพื่อไปร่วมงานทางการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะชอบแนวคิดของนายชวน ชูจันทร์ ผู้จัดตั้งพรรคที่ทำงานภาคสังคม



+++เมื่อคืนนี้ ครอบครัวได้เดินทางมารับศพของน.ส.กรกมล หลีนวรัตน์ อายุ 25 ปี นศ.สาวปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยในเมืองบอสตัน สหรัฐฯ ที่ถูกฆาตกรรมภายในอพาร์ตเมนต์ที่รัฐวอชิงตัน กลับมาบำเพ็ญกุศลที่ประเทศไทยที่วัดนาบุญ (คลอง 7 ธัญบุรี) ศาลา 2 ถนนรังสิต-นครนายก ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยจะมีการสวดพระอภิธรรมศพ เป็นเวลา 7 คืน เริ่มสวด เวลา 19.00 น.ของทุกวัน ในวันนี้เป็นคืนแรก ไปจนถึงคืนวันพุธที่ 26 กันยายน จะมีพิธีฌาปนกิจศพ วันพฤหัสที่ 27 กันยายน เวลา 16.00 น.



+++นายกฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรี ทต.ธัญบุรี กล่าวว่า ผลการชันสูตรของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สหรัฐฯ ระบุชี้ชัดว่าถูกฆาตกรรม



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X