สรุปข่าว19.30 น. ประจำวันพุธ19สิงหาคม 2561

19 กันยายน 2561, 19:48น.


สรุปข่าว19.30 น.



+++นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า ได้รับคำยืนยันจากผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพิษณุโลก ว่าชาวนาในพื้นที่ทุ่งบางระกำ และ 12 ทุ่งลุ่มเจ้าพระยา ได้เก็บเกี่ยวข้าวแล้วเสร็จทั้งหมด โดยขณะนี้กรมชลประทาน สามารถนำน้ำเข้าทุ่งได้ ให้เป็นจุดพักน้ำ ซึ่งจะปล่อยปลาทุ่งบางระกำ และทุ่งเจ้าพระยา วันที่ 28 - 29 ก.ย.นี้



+++ด้าน นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า วันนี้ได้เริ่มทยอยปล่อยน้ำเข้าทุ่งบางระกำ ประมาณ 2 - 3 ร้อยล้าน ลบ.ม.จากความจุของทุ่ง 550 ล้าน ลบ.ม.เพื่อตัดยอดน้ำของลุ่มน้ำยมเข้าไปในทุ่งไว้ก่อน เนื่องจากน้ำยมยังต้องรับน้ำจากอิทธิพลของพายุมังคุด ที่ฝนตกหนักบริเวณ จ.พะเยา , จ.น่าน และ จ.แพร่



+++ส่วนอีก 2 ทุ่ง คือ โครงการฯ พระยาบรรลือ และโครงการฯ รังสิตใต้ เป็นพื้นที่ระบายน้ำผ่านทุ่งลงสู่อ่าวไทย ซึ่งการนำน้ำเข้าทุ่งเจ้าพระยาจะผ่านแม่น้ำน้อยและคลองชัยนาท-ป่าสัก โดยการผันน้ำเข้าจะดำเนินการตามสถานการณ์น้ำในระบบ ไม่ใช่การตัดยอดน้ำหลาก เพราะขณะนี้น้ำเหนือมีปริมาณไม่มาก   รวมทั้งขณะนี้ยังไม่สิ้นฤดูฝน ยังมีฝนตกกระจายตามอิทธิพลของมรสุมในอ่าวไทย ซึ่งปลายเดือนนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า มีโอกาสที่จะมีมรสุมและร่องฝนพาดผ่านภาคกลาง ทั้งนี้ ในวันที่ 24 ก.ย.จะประชุมคณะอนุกรรมการติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อคาดการณ์สถานการณ์ฝนในสัปดาห์หน้าและโอกาสการเกิดพายุ ซึ่งจากค่าเฉลี่ยจะมีพายุเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกปีละ 26 ลูก ซึ่งปีนี้เกิดไปแล้ว 23 ลูก จึงยังคงเหลืออีก 3 ลูกที่ต้องติดตามว่า จะเกิดหรือไม่ หรือหากเกิดแล้วเคลื่อนตัวไปทิศทางใด และส่งอิทธิพลให้เกิดฝนในประเทศไทยมากน้อยแค่ไหน แต่หากสิ้นเดือนกันยายนแล้ว พายุจะเข้าทางภาคใต้ เนื่องจากเป็นฤดูฝนของภาคใต้



+++ประกาศ กกต.เรื่อง จำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด ได้ลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยใช้จำนวนราษฎร ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2560 จำนวนกว่า 66 ล้านคน ต่อส.ส.เขต 350 ดังนั้นจำนวนราษฎรเฉลี่ย 189,110 คนต่อจำนวนส.ส.1 คน จำนวน ส.ส.เขต มี 350 คน ลดลงจากการเลือกตั้งครั้งในปี 2557 จำนวน 25 คน ใน 23 จังหวัด ประกอบด้วย กทม. 3 เขต  ขณะที่ จ.กระบี่ , กาฬสินธุ์, ชัยภูมิ, เชียงใหม่, ตรัง, นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช, นนทบุรี, บุรีรัมย์, พระนครศรีอยุธยา, เพชรบูรณ์, แพร่, ร้อยเอ็ด, เลย, สกลนคร, สตูล, สระบุรี, สุพรรณบุรี, สุรินทร์, อุดรธานี, อุตรดิตถ์และอุบลราชธานี ลดลงจังหวัดละ 1 เขต



+++นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า จะทำให้เสร็จภายใน 60 วัน ส่วนอีก 30 วัน ก่อนพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้ สำหรับขั้นตอนการแบ่งเขตจะเริ่มในวันนี้ คือ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะใช้เวลา 14 วัน นับจากวันนี้เป็นต้นไป เพื่อกำหนดรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง 3 รูปแบบ ตามข้อ 6 ของระเบียบการแบ่งเขต โดยคำนึงถึงหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในระเบียบ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 ตุลาคม 2561 และใช้เวลาอีก 10 วัน ประกาศให้ประชาชน พรรคการเมืองให้ความเห็น จากนั้นผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะรวบรวมความเห็นภายใน 3 วัน คือ วันที่ 13 ตุลาคม เพื่อส่งให้ กกต.พิจารณา ภายใน 20 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 และนำส่งเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา รวมแล้วประมาณ 55 วัน  อย่างไรก็ตาม หากทำเสร็จเร็ว ก็จะทำให้พรรคการเมืองมีเวลาในการหาตัวผู้สมัคร โดยมีเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน



+++ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีระบุว่าบางพื้นที่มีการเชิญชวนประชาชนไปเลือกตั้งและทำให้บัตรเสีย หรือโหวตโน ว่า หากมีการกระทำลักษณะดังกล่าวกกต.จังหวัดก็จะต้องเข้าไปตรวจสอบ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานจาก กกต.จังหวัด มายัง กกต.กลาง ส่วนที่ นายกฯ บอกว่า พรรคการเมืองหาเสียงได้หลัง 16 ธ.ค.นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ในส่วนของ กกต. เห็นว่าการหาเสียงจะเริ่มได้หลังพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง มีผลบังคับใช้



นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ได้แต่งตั้งประธานคณะกรรมการสอบวินัย พร้อมเสนอชื่อกรรมการสอบวินัย ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโครงการสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียม ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เรียบร้อยแล้ว ส่วนนายกฯจะแต่งตั้งตามที่ตนเสนอไปหรือไม่ตนไม่ทราบ ส่วนผู้ที่ถูกสอบวินัยในเรื่องนี้เป็นข้าราชการระดับสูงของศธ.และกรมประมง ส่วนอีก 5 หน่วยที่เกี่ยวข้อง



ด้าน ปปง.ได้แจ้งว่า ขณะนี้ได้ยึดทรัพย์ นางรจนา สินที อดีตข้าราชการระดับ 8 ศธ.ที่ถูกไล่ออกจากราชการแล้ว กรณีโกงเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต จำนวน 108 ล้านบาท ถึงแม้ทรัพย์ที่ยึดได้จะติดจำนองก็ยังถือว่าเป็นทรัพย์ที่มีมูลค่าอยู่



+++กรณีโลกออนไลน์แชร์เรื่องราวครูตรวจการบ้านเด็ก นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ถือเป็นบทเรียนที่ต้องไปดูว่ามาตรฐานเป็นอย่างไร เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบกันก่อน ต้องเห็นใจ เพราะบางทีคนเราก็ทำผิดได้ เขาอาจจะพลาดจริง ๆ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วครูคนนี้บวกลบผิดตลอดเวลาก็ไม่สมควรเป็นครู เราต้องให้ความเป็นธรรมเขาด้วย



+++นางสาวนิจสุดา อภินันทาภรณ์ ผอ.สำนักวิชาการ สพฐ. ชี้ครูควรเอาใจใส่และรอบคอบในด้านวิชาการของเด็ก แม้ภาระเยอะ แนะผู้ปกครอง ควรถามครูก่อนโพสต์โซเชียล เพราะปัจจุบันกระแสแรง อาจส่งผลกระทบหลายด้านตามมา ขณะที่ครูออกมาแสดงความเห็น ให้เด็กทักท้วง เพราะความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้



+++นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ระบุกรมศิลปากรจัดทำโครงการครอบครัวสุขสันต์เที่ยวพิพิธภัณฑ์วันอาทิตย์ ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 42 แห่งทั่วประเทศ ให้ผู้เข้าชมชาวไทยที่มาเป็นครอบครัวทุกวันอาทิตย์ เริ่ม 23 ก.ย. 61-29 ก.ย.62 



+++นายดอยธิเบศร์ ดัชนี พร้อมด้วย นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้าพบ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. พร้อมนำเอกสารยืนยันเอกลักษณ์ภาพวาดที่ ระบุว่า ถูกนำออกไปจากบ้านย่านสวนสยาม จำนวน 113 ภาพ แต่ยืนยันเมื่อปี 2557 หลังพ่อเสียชีวิตได้ทำฐานข้อมูลไว้ทุกรูป และขอประกาศอย่างชัดเจนว่า ตั้งแต่พ่อเสียชีวิตไม่มีการขายภาพออกไป จึงอยากให้คนที่ครอบครองไว้มาปรึกษากับตน หากมีเจตนาสุจริต ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักทรัพย์ จะได้พามาให้การในฐานะพยาน  เชื่อว่าส่วนใหญ่หายไปหลังคุณพ่อเสียชีวิตไม่นาน 



+++ศาลมีนบุรีเลื่อนนัดอ่านคำพิพากษา คดีอัยการฟ้อง “นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย” หรือเสก โลโซ ศิลปินร็อกเกอร์ชื่อดัง อายุ 44 ปี เป็นจำเลย เป็น 25 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น. หลังยังป่วยต้องรักษาโรคไบโพลา



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,749.80 จุด เพิ่มขึ้น 5.38 จุด มูลค่าการซื้อขาย 92,394.95 ล้านบาท



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐและจีนต่างก็เรียกเก็บภาษีนำเข้าในระดับต่ำกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 251.98 จุด ที่ 23,672.52 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 322.71 จุด ที่ 27,407.37 จุด



+++นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียระบุว่า การที่มีผู้ซ่อนเข็มไว้ในผลสตรอว์เบอร์รี่ว่าไม่ต่างจากการก่อการร้าย และเรียกร้องให้เพิ่มบทลงโทษผู้จากจำคุก 10 ปี ในปัจจุบันให้แรงขึ้นเป็น 15 ปี เทียบเท่ากับการก่ออาชญากรรมอย่างการครอบครองวัสดุอนาจารเด็กและการให้ทุนสนับสนุนการก่อการ คาดว่าวันนี้ตำรวจจะประกาศเพิ่มเงินรางวัลนำจับจากเมื่อวันเสาร์ที่ประกาศไว้ที่ 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.34 ล้านบาท)

ข่าวทั้งหมด

X