รมว.เกษตรฯเผยเก็บเกี่ยวเสร็จแล้วทุ่งบางระกำ-12ทุ่งลุ่มเจ้าพระยา รอรับน้ำ-พายุอีก3ลูก

19 กันยายน 2561, 18:45น.


นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า ได้รับคำยืนยันจากผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพิษณุโลก ว่าชาวนาในพื้นที่ทุ่งบางระกำ และ 12 ทุ่งลุ่มเจ้าพระยา ได้เก็บเกี่ยวข้าวแล้วเสร็จทั้งหมด โดยขณะนี้กรมชลประทาน สามารถนำน้ำเข้าทุ่งได้ ให้เป็นจุดพักน้ำ ซึ่งจะปล่อยปลาทุ่งบางระกำ และทุ่งเจ้าพระยา วันที่ 28 - 29 ก.ย.นี้



ด้าน นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า วันนี้ได้เริ่มทะยอยปล่อยน้ำเข้าทุ่งบางระกำ ประมาณ 2 - 3 ร้อยล้าน ลบ.ม.จากความจุของทุ่ง 550 ล้าน ลบ.ม.เพื่อตัดยอดน้ำของลุ่มน้ำยมเข้าไปในทุ่งไว้ก่อน เนื่องจากน้ำยมยังต้องรับน้ำจากอิทธิพลของพายุมังคุด ที่ฝนตกหนักบริเวณ จ.พะเยา , จ.น่าน และ จ.แพร่



ส่วนอีก 2 ทุ่ง คือ โครงการฯ พระยาบรรลือ และโครงการฯ รังสิตใต้ เป็นพื้นที่ระบายน้ำผ่านทุ่งลงสู่อ่าวไทย ซึ่งการนำน้ำเข้าทุ่งเจ้าพระยาจะผ่านแม่น้ำน้อยและคลองชัยนาท-ป่าสัก โดยการผันน้ำเข้าจะดำเนินการตามสถานการณ์น้ำในระบบ ไม่ใช่การตัดยอดน้ำหลาก เพราะขณะนี้น้ำเหนือมีปริมาณไม่มาก



รวมทั้งขณะนี้ยังไม่สิ้นฤดูฝน ยังมีฝนตกกระจายตามอิทธิพลของมรสุมในอ่าวไทย ซึ่งปลายเดือนนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า มีโอกาสที่จะมีมรสุมและร่องฝนพาดผ่านภาคกลาง ทั้งนี้ ในวันที่ 24 ก.ย.จะประชุมคณะอนุกรรมการติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อคาดการณ์สถานการณ์ฝนในสัปดาห์หน้าและโอกาสการเกิดพายุ ซึ่งจากค่าเฉลี่ยจะมีพายุเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกปีละ 26 ลูก ซึ่งปีนี้เกิดไปแล้ว 23 ลูก จึงยังคงเหลืออีก 3 ลูกที่ต้องติดตามว่า จะเกิดหรือไม่ หรือหากเกิดแล้วเคลื่อนตัวไปทิศทางใด และส่งอิทธิพลให้เกิดฝนในประเทศไทยมากน้อยแค่ไหน แต่หากสิ้นเดือนกันยายนแล้ว พายุจะเข้าทางภาคใต้ เนื่องจากเป็นฤดูฝนของภาคใต้



 



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X