รองโฆษกอสส. ชี้ คำสั่งไม่ฟ้อง สายป่าน ต้องรออธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พิจารณาอีกครั้ง

19 กันยายน 2561, 14:18น.


หลังนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ระบุว่า อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดี น.ส.อภิญญา สกุลเจริญสุข หรือสายป่าน อายุ 28 ปี ดารานักแสดงสาว ที่โพสต์ภาพติดอวัยะเพศแฟนหนุ่มลงในอินสตาแกรม เมื่อช่วงเดือน ม.ค. เพราะขาดเจตนา



นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการสั่งคดีดังกล่าวจากสำนักงานอัยการคดีอาญาปรากฏว่า คำสั่งเห็นไม่ฟ้องนั้น เป็นคำสั่งชั้นต้นของอัยการเจ้าของสำนวนคดีอาญา 9 ซึ่งคดีนี้ น.ส.อภิญญา ผู้ต้องหา ได้ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการในชั้นสั่งคดีด้วย  ซึ่งตามขั้นตอนและระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ.2547 ข้อ 48 ในหมวดการร้องขอความเป็นธรรม เมื่อการสั่งคดีโดยอัยการเจ้าของสำนวนมีความเห็นแล้ว จะต้องเสนอตามลำดับชั้นให้รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา และอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พิจารณากลั่นกรองและมีคำสั่งสุดท้ายในชั้นสั่งคดีของอัยการนี้ โดยขณะนี้สำนวนและความเห็นของอัยการเจ้าของสำนวนได้เสนอให้นายพรชัย ชลวาณิชกุล รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พิจารณาตามขั้นตอนแล้วในวันนี้ (19 ก.ย.)



ดังนั้น หากในขั้นตอนในกรณีที่สุดท้ายแล้ว หากอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเช่นกัน อัยการก็จะต้องส่งสำนวนและความเห็นสั่งไม่ฟ้องดังกล่าวไปให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร.พิจารณาอีกครั้ง ว่าจะเห็นแย้งหรือไม่  ซึ่ง เป็นไปตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145

ข่าวทั้งหมด

X