ผู้ว่ากฟน.ยืนยันจ่ายไฟฟ้ารองรับโครงการรถไฟความเร็วสูง คาดก่อสร้างสถานีไฟฟ้าเสร็จปี62

19 กันยายน 2561, 12:57น.


โครงการก่อสร้าง สถานีไฟฟ้ารองรับรถไฟฟ้าสายสีแดง และศูนย์คมนาคมพหลโยธิน (สถานีกลางบางซื่อ ) นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)เปิดเผยว่า กฟน.เห็นความสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวโดยในปี 2553 ได้ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทยเตรียมความพร้อมระบบจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน เพื่อเป็น smart city ในพื้นที่กว่า 2,235 ไร่  รวมถึงโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง(บางซื่อ-รังสิต)และรถไฟฟ้าความเร็วสูงทุกสายที่ผ่านสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของอาเซียนในอนาคต ดังนั้นจึงก่อสร้างสถานีไฟฟ้าต้นทางบางซื่อ เพื่อรองรับระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่ทั้งหมด ด้วยงบกว่า1,275ล้านบาท ขณะนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ จะสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี2562 คาดว่าทันกำหนดเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงที่จะเปิดให้บริการภายในเดือนมิถุนายน 2563 นี้ นอกจากนี้ยังได้ออกแบบระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่เป็นรูปแบบระบบสายไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมด





สำหรับสถานีไฟฟ้าบางซื่อ สามารถรองรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด1,200 เอ็มวีเอ เทียบเท่า 5 เท่าของศักยภาพระบบจ่ายไฟฟ้าให้กับนิคมอุตสาหกรรมบางปู มีความมั่นคง เพียงพอและมีกำลังไฟฟ้าสำรองเตรียมพร้อม หากกรณีฉุกเฉินจะสามารถสับถ่ายเพื่อเชื่อมโยงระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงจ่ายไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายสถานีไฟฟ้าแรงสูงข้างเคียงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ในพื้นที่โดยรอบจำนวนกว่า 3 สถานี คือ สถานีไฟฟ้าแจ้งวัฒนะ พระนครเหนือและลาดพร้าว รวมถึงเชื่อมโยงสายส่งไฟฟ้าจากสถานีย่อยข้างเคียงของ กฟน.เพิ่มเสถียรภาพของระบบไฟฟ้าให้มีความมั่นคง



สำหรับสถานีไฟฟ้าดังกล่าวจะจ่ายไฟฟ้าให้กับรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าความเร็วสูงทุกสายที่ผ่านสถานีกลางบางซื่อ เช่น รถไฟฟ้าความเร็วสูงกรุงเทพ-หนองคาย รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินแบบไร้รอยต่อ(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)  พื้นที่ที่เกิดจากโครงการ smart city และพื้นที่โดยรอบได้



 



ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ ผู้สื่อข่าว

ข่าวทั้งหมด

X