ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 18 กันยายน 2561 เวลา 19.35น.

18 กันยายน 2561, 19:09น.


+++นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีฝ่ายการเมืองกังวลเรื่องการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย โดยกล่าวเพียงว่าคำสั่งเขียนไว้ชัดเจน หากมีข้อสงสัยให้ถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และไม่ต้องกลัวว่ากกต.จะตีความผิด เพราะกกต.เป็นผู้ร่างคำสั่งเอง



+++ส่วนการหารือระหว่างกกต.และพรรคการเมืองในวันที่ 28 กันยายนนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สามารถระบุได้ว่าจะได้ข้อสรุปหรือไม่ เนื่องจากกกต.เป็นผู้ตอบคำถาม หากใครถามอะไรแล้ว กกต.สามารถตอบได้ กกต.จะเป็นผู้ตอบ แต่หากตอบไม่ได้กกต.จะนำไปถามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อความชัดเจน



+++กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ในประเด็นห้ามใช้โซเชียลมีเดียในการหาเสียง พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า คำสั่งฯ ฉบับนี้ให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามรายละเอียดที่ระบุในช่วง 90 วันที่อยู่ในระหว่างการรอให้ พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นช่วงที่หลายภาคส่วนจะต้องเตรียมการเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง คสช.หวังให้ทุกกระบวนการราบรื่น โดยเฉพาะในยุคที่ข้อมูลข่าวสารถูกส่งผ่านโซเชียลมีเดีย มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากเกิดความคลาดเคลื่อนในข้อมูลหรือมีการบิดเบือน มีการสร้างข่าวเท็จ ก็จะยิ่งสร้างความสับสนให้กับสังคม



+++พ.อ.วินธัย กล่าวว่า พรรคการเมืองต้องเตรียมด้านงานธุรการ ประสานงานสำหรับดำเนินกิจกรรมภายในพรรค และการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง การจัดทำข้อบังคับ หรือนโยบายต่าง ๆ รวมถึงการคัดเลือกผู้บริหารและการรับสมาชิก เช่น การแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับ การจัดทำนโยบาย การเลือกตั้งผู้บริหารพรรคต่าง ๆ การจัดตั้งสาขาพรรค การรับสมาชิกพรรค การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค และการมีส่วนร่วมในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ด้วยการแจ้งกับกกต. ในส่วนของกกต. ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลกฎกติกาการเลือกตั้ง ก็ต้องเตรียมงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการแบ่งเขตเลือกตั้ง 



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงหลังปลดล็อคทางการเมือง อาจเกิดความวุ่นวาย ขอให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลเข้ามาบริหารประเทศ ไม่ว่าจะเลือกจากนโยบาย หรือ ตัวบุคคลที่พรรคการเมืองเสนอชื่อ ขึ้นอยู่กับทุกคน โดยไม่ควรที่จะไม่ออกไปใช้สิทธิ์ ด้วยเหตุผลว่าไม่ชอบตัวบุคคล เพราะจะอันตรายกว่า เนื่องจากอาจจะได้คนที่ไม่ชอบเข้ามาบริหารประเทศ



+++การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดที่ 1,744.42 จุด เพิ่มขึ้น 26.03 จุด ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 79,655.82 ล้านบาท นักวิเคราะห์ มองว่า ดีเกินกว่าที่คาดไว้พอสมควร ปัจจัยที่มีผลให้ดัชนีดีดตัวขึ้นสูง มาจากปัจจัยในประเทศที่การประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้คืนภาษีแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจากมติดังกล่าว คาดว่า จะทำให้ประชาชนมีกำลังจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น



+++ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 151.81 จุด ปิดที่ 27,084.66 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นจีน หลังที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนระบุว่า  จีนจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักแม้สหรัฐฯ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติม



+++ดัชนีนิกเกอิ ญี่ปุ่น ปิดพุ่งขึ้น 325.87 จุด ปิดที่ 23,420.54 จุด โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนต่างชาติคาดหวังว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะยังคงดำเนินนโยบายเศรษฐกิจตามแนวทาง อาเบะโนมิกส์ หลังจากที่เขาได้แสดงความเชื่อมั่นว่า จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้



+++เอเอฟพี รายงานอ้างแถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์ของจีนว่า รัฐบาลจีน จะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐฯและเตือนว่าไม่มีความแน่นอนว่าจีนจะเจรจาทางการค้ากับสหรัฐฯต่อไปหรือไม่ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯลงนามในคำสั่งเมื่อวานนี้เพื่อบังคับใช้มาตรการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนนี้



+++นายทรัมป์ กดดันประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าครั้งใหม่นี้จะมีผลคือ การขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าราวครึ่งหนึ่งจากจำนวนสินค้าทั้งหมดที่สหรัฐฯนำเข้าจากประเทศจีน นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯขู่จะเดินหน้าขึ้นภาษีนำเข้าจากประเทศจีนต่อไปเพื่อให้ครอบคลุมสินค้านำเข้าทุกชนิด ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเหล่านี้เพื่อกดดันรัฐบาลจีนเร่งให้ปรับเปลี่ยนข้อปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐฯ และให้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯให้มากขึ้น



+++ตำรวจ นำหมายค้นศาลอาญา เข้าเก็บตัวอย่างดินในหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านถนนนวมินทร์ ไปเปรียบเทียบกับดินในอุโมงค์แยกรัชโยธิน หลังพบมีการลักลอบนำดินใช้ในพื้นที่เอกชน พันตำรวจเอกคมศักดิ์ สุมังเกษตร รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ผู้นำการตรวจค้น ระบุว่า วันนี้เข้าตรวจสอบภายในหมู่บ้าน หลังได้ข้อมูลจากการให้ปากคำของคนขับรถบรรทุกว่าขนดินจากอุโมงค์แยกรัชโยธินบางส่วนมาทิ้งในหมู่บ้านแห่งนี้ ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม โดยในจุดนี้เป็นหนึ่งในหลายจุดที่ตำรวจตรวจสอบ เพราะคาดว่าจะมีการนำดินไปทิ้งยังจุดอื่นๆอีก หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ทำการตรวจสอบซึ่งใช้ระยะเวลากี่วันยังไม่สามารถบอกได้ เพราะจะต้องแยกสารประกอบในดิน ธาตุในดิน เพื่อเปรียบเทียบก่อน



+++คดีน้ำท่วมอุโมงค์พื้นที่เขตประเวศ นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ พร้อม พ.ต.อ.สุริยา นาคแก้ว รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 ร่วมทั้งผู้แทนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) นิติบุคคลหมู่บ้าน ร่วมประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปรับปรุงอุโมงค์ทางลอดภายในหมู่บ้านหรู ย่านเขตประเวศ หลังเกิดเหตุสาวนักธุรกิจจมน้ำเสียชีวิต  เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน  ผู้อำนวยการเขตประเวศ กล่าวว่า วันนี้ได้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามการปรับปรุงซ่อมแซมอุโมงค์ทางลอด หลังทราบสาเหตุแน่ชัดที่ทำให้อุโมงค์แห่งนี้มีน้ำท่วมสูง เกิดจากการชำรุดของท่อที่เชื่อมต่อระหว่างอุโมงค์ไปยังบ่อซัม โดยเขตได้วางแนวกระสอบทราย บริเวณลำรางเลียบทางรถไฟ เพื่อดักน้ำไม่ให้ไหลเข้าอุโมงค์ได้สำเร็จ  จนสภาพภายในอุโมงค์ขณะนี้แห้งสนิทแล้ว 



+++หลังจากนี้ คณะทำงานประสานผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพอุโมงค์วันพรุ่งนี้ และ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะสามารถเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดชั่วคราว โดยในระหว่างที่นิติบุคคลจ้างผู้รับเหมา ดำเนินการซ่อมแซมอุโมงค์แบบถาวร คณะทำงานได้วางมาตรการป้องกัน ทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ไฟส่องสว่าง ไฟฉุกเฉิน ไม้กั้น กล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอย ส่วนเรื่องคดีขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานของพนักงานสอบสวน คาดปลายสัปดาห์นี้ คืบหน้าร้อยละ 90 เบื้องต้นแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่มีหน้าที่ซ่อมแซมบำรุงรักษาอุโมงค์ ข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X