อดีตผอ.CIA ประณามประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรื่องยกเลิกสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลชั้นความลับ

18 สิงหาคม 2561, 09:54น.


อดีต ผอ.สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA ออกแถลงการณ์ประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กรณีตัดสินใจสั่งเพิกถอนใบอนุญาตในการเข้าถึงข้อมูลชั้นความลับของนายจอห์น เบรนแนน อดีต ผอ.CIA โดยอดีต ผอ.CIA ซึ่งร่วมออกแถลงการณ์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ประกอบด้วย ผู้ที่เคยได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ได้แก่ นายโรเบิร์ต เกตส์ นายจอร์จ เทเน็ต นายพอร์เตอร์ กอส นายลีออน พาเน็ตตา และนายเดวิด เพเทรส แถลงการณ์ได้ให้เหตุผลว่า การกระทำของประธานาธิบดีทรัมป์ต่อนายเบรนแนน รวมถึงคำขู่ในลักษณะคล้ายกันต่ออดีตเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ เป็นความพยายามปิดกั้นเสรีภาพในการพูด ซึ่งถือไม่เหมาะสม และน่าเสียใจเป็นอย่างมาก ทั้งยังไม่เคยเห็นผู้นำคนใดใช้การอนุมัติหรือการเพิกถอนใบอนุญาตในการเข้าถึงข้อมูลชั้นความลับเป็นเครื่องมือทางการเมือง เช่นเดียวกับ พล.ร.อ.วิลเลียม แม็คราเวน อดีต ผบ.หน่วยซีลของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งเคยมีผลงานสังหารนายอุซามะ บิน ลาเดน อดีตผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ยังแสดงความรู้สึกอับอายขายหน้าต่อผู้คนทั่วโลกและเด็ก ๆ ชาวอเมริกัน



อย่างไรก็ตาม พันธมิตรพรรครีพับลิกันของประธานาธิบดีทรัมป์ส่วนใหญ่ได้ออกมากล่าวปกป้องความเคลื่อนไหวหรือปฏิเสธที่จะประณามนายทรัมป์อย่างเปิดเผย ทั้งนี้ อดีตเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ มักจะได้รับอนุญาตในการเข้าถึงข้อมูลชั้นความลับ หลังพ้นตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้ ผอ.CIA คนปัจจุบัน ได้มีโอกาสปรึกษาหารือในประเด็นต่าง ๆ



ก่อนหน้านี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า คำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตเข้าถึงข้อมูลชั้นความลับของนายเบรนแนนมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากนายเบรนแนน อดีต ผอ.CIA ในสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกมาตำหนิประธานาธิบดีทรัมป์กรณีทวีตข้อความหยาบคายใส่อดีตผู้ช่วยทำเนียบขาว ซึ่งเขียนหนังสือเปิดโปงการกระทำแย่ๆ ของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ให้สัมภาษณ์ นสพ.วอลสตรีท เจอร์นัล ยอมรับว่า เป็นเพราะนายเบรนแนนพูดกล่าวหารัฐบาลของเขาในทางที่เสียหาย โดยกล่าวหาว่าสมคบคิดกับรัสเซียในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2559



ทีมต่างประเทศ



CR:FilePhoto AFP



 



 

ข่าวทั้งหมด

X