สรุปข่าวค่ำวันที่17สิงหาคม2561:เฝ้าระวังเบบินคา/แถลงจับเสี่ยอ้วนพรุ่งนี้/ศก.ไทยไตรมาส2ยังดี

17 สิงหาคม 2561, 17:49น.


สรุปข่าวค่ำวันที่17สิงหาคม2561



+++หลังกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า จะมีฝนตกหนักต่อเนื่องจากพายุเบบินคา นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำชับกรมชลประทานพร่องน้ำออกจากเขื่อนขนาดใหญ่ที่มีน้ำเกินเกณฑ์เก็บกักมากขึ้น รวมถึงเร่งผลักดันน้ำที่ระบายออกลงสู่ทะเลเร็วที่สุด รวมทั้งพร่องน้ำจากเขื่อนขนาดกลางที่มีน้ำเกินร้อยละ 80 โดยให้สำนักชลประทานทุกแห่งร่วมกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่อยู่พื้นที่รับน้ำท้ายเขื่อนให้มีผลกระทบน้อยที่สุด 



 +++ผลการประชุมของคณะกรรมการปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ เชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีมติเห็นควรให้รื้อบ้านจำนวน 45 หลังออกก่อน ส่วนอาคารชุด 9 หลัง เห็นควรให้รื้อออกเช่นกัน จากนั้นจะส่งคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ เพื่อปรับปรุงผืนป่าต่อไป  นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับทราบผลการประชุมแล้ว และกำลังรอเอกสารอย่างเป็นทางการ



+++ส่วนกรณีที่ ตัวแทนเครือข่ายขอคืนผืนป่าเชิงดอยสุเทพ  ยืนยันจะชุมนุมที่ประตูท่าแพ ในวันที่ 26 ส.ค. เพื่อรอคำตอบจากรัฐบาล นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ได้ขออนุญาตชุมนุมอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นสิทธิของประชาชน และขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายการชุมนุม ส่วนรัฐบาลจะมีมติเรื่องการรื้อบ้านพักตุลาการ ก่อนการชุมนุมหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า  ยังมีบางเรื่องที่เป็นข้อกฎหมาย และยังไม่สามารถกำหนดได้ ว่าจะเสร็จทัน



+++ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รับฟ้องคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 และแกนนำพรรคเพื่อไทย ในความผิดเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ มาตรา 148, มาตรา 157 นอกจากนั้น ยังได้รับฟ้องคดีที่มีนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หรือกี้ร์ อายุ 54 ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย และพวกมีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุน นายวัฒนา  หลังจากนี้ทั้งสองคดีศาลก็จะได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลยต่อไป



+++การจับกุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคดีสังหารโหด น.ส.ปวีณา นาเมืองรักษ์ หรือ สปาย และนายอนันตชัย จริตรัมย์ หรือ ฟอส หน้าองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เหตุเกิดเเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมได้เพิ่มอีก 3 คน ทั้งหมดเป็นคนชี้ช่องบอกเส้นทางหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านให้นายปริญญา ยิ่งดัง หรือ เสี่ยอ้วน ผู้ต้องหาคนสำคัญในคดี ที่ถูกจับกุมโดยการประสานความร่วมมือระหว่างไทยและทางการกัมพูชา ส่วนการส่งมอบตัว “เสี่ยอ้วน” ได้รับการยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไทยรับตัวเสี่ยอ้วนจากกัมพูชา และ ได้ส่งตัวเสี่ยอ้วนให้พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เรียบร้อยแล้ว โดยถูกคุมตัวไว้ที่เซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และ ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ชุดสอบสวน สอบปากคำ "เสี่ยอ้วน" อย่างละเอียด และจะมีการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้



+++นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวถึงการประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2/61 จากการประเมินของหน่วยงานต่างๆ ว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้น ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังก็ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยโดยภาพรวมถือว่าดีขึ้นเช่นกัน  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ฯ มีกำหนดแถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 2/61 ในวันที่ 20 ส.ค.นี้  ปัจจุบันเงินที่รัฐบาลใช้ในการชดเชยค่าใช้จ่ายต่างๆ มีรวมกันประมาณ 8 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเงินจากการรับจำนำข้าวกว่า 500,000 ล้านบาท ส่วนคดีโกงเงินบิตคอยน์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้นั้น รมว.คลัง ระบุว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าไปดูแลในเรื่องนี้แล้ว



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานที่ว่า สหรัฐและจีนจะจัดการเจรจาเรื่องการค้าในสัปดาห์หน้าดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวก 78.34 จุด หรือ 0.35% แตะที่ 22,270.38 จุด เช่นเดียวกับ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 113.35 จุด ที่ 27,213.41 จุด



+++ด้านดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,690.04 จุด เพิ่มขึ้น 9.08จุด มูลค่าการซื้อขาย 52,458.98 ล้านบาท



+++คดีโกงเงินบิทคอยน์ พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี รอง ผบก.ป.กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะนำหมายเรียกไปส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 8 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่พนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานชัดเจน โดยจะแจ้งข้อกล่าวหาในข้อหา "ฉ้อโกงทรัพย์" ประกอบด้วย นายจิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต หรือบูม ดารานักแสดงหนุ่ม,นายปริญญา จารวิจิต พี่ชายของนายบูม ที่ตำรวจแจ้งข้อหาร่วมกันฟอกเงินไปแล้วก่อนหน้านี้, นายธนสิทธิ์ จารวิจิต น้องของนายปริญญา นายชาคริส อาห์มัด ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท เอ็กเปย์ จำกัด และนายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ เจ้าพ่อตลาดหุ้นเมืองไทย ที่อ้างกับผู้เสียหายว่า จะขายหุ้นบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) ให้กับผู้เสียหาย 500 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 50 สตางค์ แต่กลับหาหุ้นมาให้ได้เพียง 345 ล้านหุ้นเท่านั้น รวมถึงเป็นคนที่ไปเจรจานอกรอบกับผู้เสียหาย แต่ผู้เสียหายไม่ยอมความ โดยให้ทั้ง 5 คน เข้ามาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 28 - 29 ส.ค.นี้ ส่วนกรณีนายปริญญา ที่ยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศ ก็ต้องออกหมายเรียกไปตามขั้นตอน หากไม่มาพบพนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการออกหมายจับทันที



+++อีกกลุ่มหนึ่ง จะเป็นกลุ่มที่จะต้องเรียกมาสอบปากคำก่อน คือ นางเลิศฉัตรกมล และนายสุวิทย์ จารวิจิตร พ่อแม่ของนายบูม ที่รับโอนเงินเข้าบัญชี 90 ล้านบาท ให้เข้ามาให้ปากคำ ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ และนายธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตทหาร ที่รับโอนหุ้นจากพี่ชายบูม ซึ่งจะต้องเรียกเข้ามาสอบปากคำ ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ ถึงที่มาทรัพย์สินและหุ้น ว่าได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากไม่สามารถชี้แจงได้ ก็จะเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงินเช่นกัน



+++พลตำรวจตรี ปรีชา  เจริญสหายานนท์  รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงผลงานในรอบปีว่า สามารถยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินมากกว่า 13,000ล้านบาท จากคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว  คดีทุจริตเงินช่วยเหลือคนยากไร้ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) คดีทุจริตกองทุนเสมา // ทุจริตเงินทอนวัด // คดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นที่เชื่อมโยงไปถึงวัดพระธรรมกาย // และคดีค้ามนุษย์ในอาบอบนวด นาตาลีและวิคตอเรียซีเครท  



+++นอกจากนี้ยังได้ปฏิรูประบบการทำงานให้เป็นเชิงรุกรูปแบบใหม่จนสามารถยับยั้งการถอนเงินของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทำให้ 8 เดือนมานี้ สามารถยับยั้งเงินของประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้มากกว่า 17 ล้านบาท จึงได้นำรูปแบบการดำเนินการมาเป็นต้นแบบเพื่อขยายผลไปสู่การดำเนินคดีฟอกเงินทั้ง 26 มูลฐานความผิด  ตั้งเป้า ปปง.เป็นองค์กรป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลภายในปี 2564



+++เชลลีย์ แฮนค็อก นักการเมืองท้องถิ่นของออสเตรเลียเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า นักบินคนหนึ่งเสียชีวิตหลังเฮลิคอปเตอร์ตกใกล้เมืองอุลลาดุลลา ทางตอนใต้ของเมืองซิดนีย์ เมื่อเวลา 04.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ เหตุเกิดขณะบรรทุกน้ำเพื่อดับไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รัฐบาลออสเตรเลียประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนให้รัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งรุนแรง พร้อมทั้งให้เกษตรกรราว 2 หมื่นคนลงทะเบียนขอรับเงินช่วยเหลือบางส่วนจากภาครัฐ



+++นอกจากนี้เกิดไฟป่าในพื้นที่นั้นรวม 75 จุด ทั้งๆที่อยู่ในช่วงฤดูหนาว นับว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักเนื่องจากโดยปกติจะเกิดปัญหาไฟป่าในฤดูร้อนมากกว่าช่วงฤดูหนาว ด้านเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียคาดว่า ปัญหาภัยแล้งและอากาศร้อนจัดจะมีอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้



 

ข่าวทั้งหมด

X