ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 17 สิงหาคม 2561 ช่วงที่ 2

17 สิงหาคม 2561, 07:56น.


+++หมอกควันจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ปกคลุมทั่วจังหวัดสงขลาและหลายจังหวัดในภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ระดับฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงต้นสัปดาห์ และสูงสุดเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม วัดได้ระหว่าง 29-72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ไม่เกินค่าเกณฑ์มาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร น.ส.พะเยาว์ เมืองงาม ผอ.ศูนย์อุตุนิยม วิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ศูนย์เฝ้าติดตามทิศทางลมรวมถึงสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นบนเกาะสุมาตราอย่างใกล้ชิด พบว่ามีจุดความร้อนบนเกาะสุมาตราที่ดาวเทียมจับได้จำนวน 8 จุด ส่วนที่บริเวณเกาะบอร์เนียวพบว่ามีจุดความร้อนอยู่จำนวนมาก ไม่ได้มีผลกระทบกับภาคใต้ตอนล่าง



+++นพ.วิเศษ สิรินทรโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดสงขลาค่อนข้างสลัว วัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เท่ากับ 101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงขอเตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงให้ดูแลสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ



+++อินโดนีเซีย เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำชับให้ดำเนินการในทุกมาตรการหาทางป้องกันและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยเฉพาะในจังหวัดสุมาตราใต้ มีจุดที่เกิดไฟป่ารวม 47 จุด ส่วนในจังหวัดเรียว ซึ่งอยู่ใกล้กัน มีจุดที่เกิดไฟป่าเพิ่มเป็น 90 จุด เนื่องจากวันพรุ่งนี้ อินโดนีเซีย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ถึง  2 กันยายนนี้ จะเป็นช่วงที่มีอากาศแห้งจัดและฝนตกน้อยมาก



+++ต่อเนื่องเรื่องกีฬา ทัพนักกีฬาไทย นำโดยนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย พร้อมด้วยนักกีฬาทีมชาติไทย ร่วมในพิธีเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา ภายในหมู่บ้านนักกีฬา เป็นพิธีการต้อนรับนักกีฬาแต่ละชาติที่เข้ามาพักภายในหมู่บ้านนักกีฬา เจ้าภาพก็ค่อยๆ มีความพร้อมมากขึ้นตามลำดับ ปัญหาคือเรื่องของการเดินทาง เพราะรถรับส่งนักกีฬามาไม่ตรงเวลา รวมไปถึงเรื่องของอาหารน้ำดื่มต่างๆ ตอนนี้เจ้าภาพกำลังแก้ไขกันอยู่ อีกประเด็นก็คือ เรื่องโปรแกรมการแข่งขันที่บางชนิดกีฬายังไม่นิ่ง เรื่องนี้ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ โอซีเอ ได้แจ้งกับทางเจ้าภาพไปแล้วว่าต่อจากนี้ขออย่าให้มีการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมการแข่งขันอีก เพราะจะกระทบไปทั้งระบบ



+++ในส่วนของนักกีฬาไทย ที่จะทำหน้าที่ถือธงชาติในพิธีเปิดการแข่งขันสนามเกโลร่า บังการ์โน กรุงจาการ์ตา ในวันพรุ่งนี้ เริ่มถ่ายทอดสด เวลา 19.00 น. เป็น หน่อง ปลื้มจิตร์ ถินขาว นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เนื่องจากมีความเหมาะสม เพราะผ่านการแข่งขันระดับนานาชาติมากมาย รวมทั้งมีความอาวุโสด้วย และครั้งนี้จะเป็นเอเชียนเกมส์ครั้งสุดท้ายของปลื้มจิตร์ด้วย และวันนี้จะมีการประชุมรายละเอียดเพิ่มเติม ไฮไลต์การจุดคบเพลิง เจ้าภาพยังคงอุบเงียบ ทั้งวิธีการจุดและ ผู้จุด ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัย เจ้าภาพจัดเตรียมกองกำลังทหารและตำรวจกว่า 1แสนนาย ในหลายจุดของกรุง



+++เรื่องพายุโซนร้อน เบบินคา บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 80 กิโลเมตร ทางด้านใต้ของกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันนี้ หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาวในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 17-18 สิงหาคม 2561 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้



+++นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยการกลาง กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) สั่งการให้จังหวัดเสี่ยงภัย แยกเป็นพื้นที่เฝ้าระวังอุทกภัยและดินโคลนถล่ม 54 จังหวัด



 +++เรื่องเศรษฐกิจ นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ ครั้งที่ 1/2561 เวลา 13.30 น. นายกฯ ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 2/2561



+++สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ ปิดที่ 65.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 67 เซนต์ ปิดที่ 71.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตลาดน้ำมันฟื้นตัวหลังจากดิ่งลงแรงเมื่อวันพุธ หลังข้อมูลจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ ระบุว่า คลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศ เพิ่มขึ้นถึง 6.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดหมายไว้ว่าจะลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนบางส่วน หลังจีน เปิดเผยว่า ช่วงปลายเดือนนี้ จะส่งตัวแทนไปสหรัฐฯ พยายามคลี่คลายข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันพฤหัสบดี(16ส.ค.) ปิดบวกอย่างแข็งแกร่ง ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 396.32 จุด ปิดที่ 25,558.73 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 22.32 จุด ปิดที่ 2,840.69 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 32.41 จุด  ปิดที่ 7,806.52 จุด

+++ส่วนราคาทองคำ ปรับลดเล็กน้อย ลดลง 1.00 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,184.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์



+++นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองแท่งเปิดตลาดวันที่ 16 สิงหาคม 2561 ปรับลดลงทันทีบาท (ทองแท่ง) ละ 250 บาท ทำให้ราคารับซื้อทองแท่ง บาทละ 18,450 บาท และราคาขายทองแท่งบาทละ 18,550 บาท ซึ่งเป็นราคาปรับลดลงต่อเนื่องในช่วง 4-5 วัน จากราคาทองคำในตลาดโลกตกต่ำ การตื่นค่าเงินตุรกี ลดลงต่อเนื่อง ราคาทองคำในไทยจะขึ้นหรือลงขึ้นอยู่กับราคาทองคำโลกและอัตราแลกเปลี่ยน กำลังติดตามว่าราคาทองโลกจะหลุด 1,150 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์หรือไม่



+++คดีโกงเงินบิทคอยน์มูลค่า 979 ล้านบาท หลังจาก นายจิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต หรือบูม ดารา นักแสดงดาวรุ่ง พร้อมด้วยนายปริญญา จารวิจิต พี่ชายและ น.ส.สุพิชฌาย์ จารวิจิต พี่สาว ถูกหมายจับในข้อหาฟอกเงินและฉ้อโกงเงินนายเออาร์นี โมตาวา ซาริมา เศรษฐี ดิจิทัลชาวฟินแลนด์และแฟนสาวชาวไทย ต่อมา น.ส.สุพิชฌาย์ ได้เข้าพบตำรวจและ ปฏิเสธ โดยทำหน้าที่เพียงรับโอนเงินและถอนเงินในบัญชีของนายปริญญา  



+++พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี รองผู้บังคับการกองปราบปราม (รองผบก.ป.) เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกผู้ที่เข้าข่าย กระทำความผิดในคดี มาสอบปากคำและแจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายจิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต,นายปริญญา จารวิจิต, นายธนสิทธิ์ จารวิจิต, นายชาคริส อาห์มัด ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท เอ็กเปย์ จำกัด และนาย ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ เจ้าพ่อตลาดหุ้นเมืองไทย  ให้ทั้ง 5 คนมาพบพนักงานสอบสวนกองปราบฯ ในวันที่ 29 ส.ค.นี้ กรณีนายปริญญาที่ยังหลบหนีหมายจับคดีแรกยังอยู่ต่างประเทศก็ต้องออกหมายเรียกไปตามขั้นตอน หากไม่มาพบพนักงานสอบสวน ก็จะดำเนินการออกหมายจับต่อไป เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบขยายผลด้วยว่ามีใครที่ร่วมกระทำความผิดด้วยก็จะเรียกตัวมาแจ้งข้อหาเพิ่ม



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X