สรุปข่าว19.30น.ประจำวันพุธที่ 8 สิงหาคม 2561

08 สิงหาคม 2561, 19:52น.


สรุปข่าว19.30 น.



+++นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้มีพิธีการปฏิญาณตนเป็นพลเมืองไทย และมอบบัตรประชาชนให้กับบุคคลที่ได้รับสถานะเป็นสัญชาติไทย ตามมาตรา 7ทวิ และมาตรา 23 ตามพ.ร.บ.สัญชาติ จำนวนทั้งหมด 30 คน ในจำนวนนี้ มีทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 4คน ประกอบด้วย 1. ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน 2.ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม 3.ด.ช.พรชัย คำหลวง ทั้งสามคนเป็นไปตามมาตรา7ทวิ โดยได้ไปยื่นคำร้องการเกิดที่เทศบาลแม่สาย และเทศบาลเวียงพานคำ ได้รับใบรับรองการเกิด จากนั้น นำมายื่นกับนายอำเภอเพื่อขออนุมัติสัญชาติไทย ซึ่งเห็นว่าเข้าเกณฑ์ หลักฐานครบถ้วน จึงได้อนุมัติ และ4.นายเอกพล จันทะวงษ์หรือโค้ชเอก เกิดที่โรงพยาบาลแม่สาย มีพ่อหรือแม่ เกิดในไทย มีหลักฐานการเกิด มีความประพฤติดี ทำคุณประโยชน์ให้สังคม เข้าข่าย ตามมาตรา 23 จึงได้อนุมัติให้ได้สัญชาติไทย



+++ก่อนหน้านี้  พระโค้ชเอก หรือ นายเอกพล จันทะวงษ์ อดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “ขอขอบคุณคนทั้งโลกครับพร้อมระบุว่า เล่นเฟซนี้เฟซเดียวนะครับ...ไม่มีเพจส่วนตัวไม่มีig และมีไลน์อันเดียวครับถ้ามีใครแอบอ้างไปขอบริจาค หรือโอนเงินแสดงว่าเป็นมิจฉาชีพน่ะครับ ขอเจริญพร”



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ จ.เพชรบุรี ว่า จะเห็นได้ว่าผู้ที่ลงมาทำงานวันนี้มีแต่ทหาร เพราะทหารมีกำลังพล ถ้าเราไม่ต้องเกณฑ์ทหารอย่างที่มีข้อเสนอขึ้นมา แล้วเราจะเอาใครที่ไหนทำงาน ส่วนที่ตนพูดทุกครั้งว่าที่ลงพื้นที่มานั้นไม่ได้มีเรื่องการเมือง ก็อยากถามว่ามันไม่ใช่หรือไง นี่คือการเมืองหรือยืนยันว่าไม่ได้มาด้วยการเมือง ผมมาทำงานแบบนี้ตลอด



+++พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกอะไรทั้งสิ้น ชาชินเสียแล้วกรณีมีผู้เสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ โดยบอกว่า มีแต่ความรู้สึกปกติ และไม่เกี่ยวกับนักการเมือง  และจะพักผ่อนแทนจะไปอยู่กับพรรคการเมืองไหน แต่เมื่อถูกถามว่า จะตอบเรื่องนี้ได้เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ สะบัดหน้าก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที 



+++ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ว่าที่หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย นำทีมกรรมการบริหารพรรค ยื่นขอจัดตั้งพรรคการเมืองที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเปิดเผยว่า พรรคมีทุนประเดิม 30.35 ล้านบาท และผู้ร่วมก่อตั้ง 607 คน ต่อจากนี้เป็นขั้นตอนการหาสมาชิกเป็นการภายใน จนกว่าจะมีการปลดล็อคทางการเมือง ส่วนพรรคจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เป็นนายกฯต่อหรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ทางพรรคสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ แต่ต้องมาจากบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพราะการจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกเป็นเรื่องยาก  ต้องตอบคำถามประชาชนและพรรคที่สนับสนุนให้ได้ว่าทำไมต้องไปถึงขั้นตอนนั้น 



+++ปัญหาการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาแล้วไม่ผ่อนชำระคืน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ในสมัยที่เป็นรัฐบาลเมื่อปี 2538 ขอเรียกร้องให้นักเรียนที่กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาที่เรียนจบและมีงานทำแล้ว ช่วยผ่อนชำระเงินคืน เพื่อให้เด็กรุ่นหลัง มีเงินกองทุนนี้ไปศึกษาต่อ จากการพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่เคยกู้ยืมเงินได้ให้ข้อมูลว่า ส่วนหนึ่งที่ไม่ชำระเงินกู้ยืม เพราะครูในสถานศึกษาแนะนำว่าไม่ต้องคืน จึงขอเรียกร้องให้ครู ผู้ปกครอง ร่วมมือและสนับสนุนให้เด็กที่เรียนจบไปแล้วชำระหนี้ด้วย 



+++นอกจากนั้น ยังเห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้ภาคเอกชน และภาครัฐที่เป็นหน่วยงานที่มีเด็กกู้ยืมเงินเรียนให้ความร่วมมือโดยการหักเงินเดือนมาผ่อนชำระเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา และเห็นว่าการที่เด็กนักเรียนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาไปแล้วไม่คืน เป็นการสะท้อนถึงความล้มเหลวของการศึกษาไทย ที่พิสูจน์ว่าบุคคลนั้นไม่มีคุณภาพ เพราะการศึกษานอกจากจะให้ความรู้แล้ว จะต้องทำให้คนเป็นคนดีมีคุณธรรมด้วย



+++หลังศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ยกฟ้อง พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ หรือหมอนิ่ม แต่ให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต น.ส.สุรางค์ ดวงจินดา มารดาหมอนิ่ม ฐานร่วมกันจ้างวานฆ่า “เอ็กซ์” จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติ  นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า จะมีการคัดคำพิพากษาศาลอุทธรณ์มาพิจารณา ก่อนทำความเห็นเสนอสำนักงานอัยการคดีศาลสูงพิจารณายื่นฎีกาต่อไปหรือไม่ โดยจะต้องยื่นฎีกาภายใน 1 เดือน โดยมีนายเนตร นาคสุข อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูง เป็นผู้พิจารณา



+++คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องตามแรงส่งอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ติดตามความเสี่ยงสงครามการค้า และการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน หลังเกิดเหตุการณ์เรือท่องเที่ยวล่มที่ภูเก็ต



+++นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)หรือ TOP คาดว่าตลาดน้ำมันดิบในไตรมาส 3/2561 จะได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจากสหรัฐ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซีย โดยมีปัจจัยจากการส่งออกของอิหร่านที่มีแนวโน้มลดลงจากมาตรการคว่ำบาตรทำให้ปริมาณการส่งออกของอิหร่านปรับลดลงกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลามีแนวโน้มที่จะปรับลดลงต่อเนื่อง หลังเผชิญหน้ากับวิกฤติเศรษฐกิจและความไม่สงบในประเทศ 



+++ส่วนประเทศไทย พรุ่งนี้ ประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันเพิ่มขึ้น 40 สตางค์/ลิตร ยกเว้น E85 เพิ่มขึ้น 20 สตางค์/ลิตร มีผล 9 ส.ค. 61 เวลา 05.00 น.



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่สหรัฐและญี่ปุ่นจะจัดการเจรจาการค้าในวันพรุ่งนี้ที่กรุงวอชิงตัน ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 18.43 จุด ที่ 22,644.31 จุด



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,721.64 จุด  เพิ่มขึ้น 14.38 จุด มูลค่าการซื้อขาย 54,335.51 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้น ในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนบวก  รวมถึงรับรู้ประเด็นสงครามการค้าไปในระดับหนึ่งแล้ว  และรับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเป็นผลจากสหรัฐฯคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืน เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนและแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 110.26 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,359.14 จุด



+++สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นว่า พายุลูกใหม่คือไต้ฝุ่นซานซานเคลื่อนตัวอยู่ในพื้นที่ฝั่งทะเลทางตะวันออกของญี่ปุ่น จ่อพัดถล่มกรุงโตเกียว ระหว่างเที่ยงคืนวันนี้ถึงเช้ามืดวันพรุ่งนี้ เตือนประชาชนให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันในบางท้องที่เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ในบางท้องที่อาจมีปริมาณฝนมากถึง 350 มม.พร้อมเตือนประชาชนให้ระวังเหตุดินสไลด์ ลมแรงและคลื่นทะเลสูงในระยะนี้ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำสั่งอพยพของหน่วยงานท้องถิ่นโดยเคร่งครัด  ด้านสายการบินหลายแห่งในญี่ปุ่นได้ยกเลิกเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวในวันนี้ ทั้งขาเข้าและออกจากสนามบินนาริตะ สนามบินหลักของกรุงโตเกียว โดยเฉพาะสายการบิน ออลนิปปอน แอร์เวย์(เอเอ็นเอ)ของญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศทั้ง 36 เที่ยวและยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศจากสนามบินนาริตะไปยังนครเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ขณะที่แอร์ นิวซีแลนด์ ยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองโอ๊คแลนด์ไปยังสนามบินนาริตะในวันนี้

ข่าวทั้งหมด

X