*กรมศุลกากรตรวจยึดลักลอบนำเข้าไอโฟน6 *

22 กันยายน 2557, 20:55น.


หลังจากที่มีการเปิดตัวไอโฟน 6 พบว่ามีการนำเข้ามาจำหน่ายในลักษณะเครื่องหิ้วเป็นอย่างมาก บางรายเปิดเป็นกิจการนำเข้าโดยเฉพาะ แต่ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการได้ ซึ่งราคาส่วนใหญ่แพงกว่าราคาต้นทุนเกือบเท่าตัว



นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้ออกคำสั่งถึงเจ้าหน้าที่ศุลกากรตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.57 ที่ประจำด่านสนามบินทั่วประเทศ และด่านชายแดนทั่วประเทศ ให้ตรวจสอบการลักลอบนำเข้าไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยหากพบว่ามีการลักลอบนำเข้าโดยไม่ได้มีการขอใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ถือว่ามีความผิด จะถูกยึดอุปกรณ์ที่นำเข้ามาทั้งหมด โดยไม่มีข้อยกเว้น แต่ไม่มีการเรียกเก็บภาษี เนื่องจากภาษีนำเข้าเป็น 0%



เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร มีการตรวจยึดการลักลอบนำเข้าไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส มาแล้วกว่า 200 - 300 เครื่อง โดยเป็นการคละขนาดทั้งรุ่น 16 กิกะไบท์ 64 กิกะไบท์ ซึ่งเป็นการหิ้วมาจากสิงคโปร์ ฮ่องกง ในลักษณะการพรีออร์เดอร์ ซึ่งการนำเข้ามาพบว่าเป็นการนำเข้าเพื่อการค้าขาย ไม่ได้นำมาใช้เอง เพราะบรรจุอยู่ในลังขนาดใหญ่ ซึ่งหลังจากที่มีการตรวจจับเข้มงวด ผู้ลักลอบเริ่มมีการขนเข้าผ่านชายแดนประเทศพม่ามากขึ้น แต่กรณีที่นำเข้ามาใช้เอง 1 - 2 เครื่อง กรมศุลกากรคงไม่ได้เข้าไปจับกุม



ขณะที่ นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมจะดำเนินการตรวจสอบผู้ประกอบการที่มีการขายโทรศัพท์ตามตู้สินค้า เช่น ห้างมาบุญครอง ต้องมีการจดทะเบียน และเสียภาษีการค้าให้ถูกต้อง ส่วนผู้ประกอบการที่เป็นพรีออเดอร์ หลังจากที่มีการดำเนินการขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต จะต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ทั้งการซื้อและขาย ซึ่งในส่วนนี้กรมเก็บข้อมูลไว้เพื่อประกอบการพิจารณา ในการเสียภาษีของกรมสรรพากร



 



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X