ความเคลื่อนไหวค่ำนี้:เตือนสื่อต่างชาติทำข่าวหมูป่า/สอบที่มานาฬิกาหรูรองนายกฯยังไม่เสร็จ/ทักษิณป่วย?

20 กรกฎาคม 2561, 17:31น.


สรุปข่าว 19.30 น.



+++หลังมีสื่อต่างประเทศไปสัมภาษณ์หนึ่งในทีมหมูป่า จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้มีกฎหมายคุ้มครองสิทธิเด็กและกฎหมายคุ้มครองข่าวสารอยู่แล้ว แต่อาจเป็นความสมัครใจของ 2 ฝ่าย รัฐบาลได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไปดูแล ตักเตือนไม่ให้มีการล่วงล้ำเด็ก หรือผู้ที่เกี่ยวข้องมากนักในเวลานี้ เพราะอยู่ในช่วงของการรักษาสภาพจิตใจ เมื่อถึงเวลาหนึ่งอาจทำได้ ทั้งนี้ การจับเซ็นสัญญารับเงิน ถือเป็นสิทธิ์ของเด็ก แต่รัฐบาลจะเข้าไปให้คำแนะนำ คล้ายเป็นผู้จัดการ แต่ไม่หวังเอาเปอร์เซ็นต์หรือผลประโยชน์ใดๆ



+++น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กรณีนี้ แม้จะเป็นเรื่องส่วนบุคคลในการประสานขออนุญาตก็ตาม แต่ทางทีมจิตแพทย์ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้าไปเตือนสื่อสำนักต่างประเทศ ส่วนทางญาติและครอบครัวนั้น เราก็ได้มีการแจ้งก่อนหน้านี้เช่นกัน เนื่องจากมีความกังวลในเรื่องผลกระทบต่อสภาพจิตใจระยะยาว ซึ่งโดยปกติภาวะดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ 4-6 สัปดาห์ ดังนั้น ช่วงนี้จึงขอให้ทีมหมูป่าได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว  ทางที่ดีที่สุดยังไม่ควรให้สัมภาษณ์ เพราะจะถูกรบกวนและอาจกระทบกระเทือนจิตใจได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ พม.ติดตามเป็นรายบ้านเลย



++++หลังองค์การต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ตั้งข้อสังเกตว่ามีการยื้อเวลาการตรวจสอบเรื่องการถือครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่าเป็นเรื่องธรรมดาและเป็นความเห็นของบุคคล แต่ถือเป็นสิ่งที่ดีที่มีการช่วยเตือน ช่วยแนะนำ  โดยคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงกำลังทำงานอยู่อย่างเต็มที่ พยายามหาข้อมูล และหลักฐานมาประกอบในการตอบกับสังคมให้ได้ครบถ้วน เพราะการตอบต่อสังคมเป็นสิ่งสำคัญ โดย ป.ป.ช.ได้สอบถามข้อมูลถึง ซีเรียล นัมเบอร์ขอนาฬิกาเรือนต่างๆ แต่เขาแจ้งว่าไม่มีข้อมูล ไม่ได้ขายนาฬิการุ่นนี้  ดังนั้น ป.ป.ช.จึงต้องขอข้อมูลจากบริษัทแม่ในต่างประเทศซึ่งยอมรับว่าต้องเสียเวลา แต่ถ้าจะไม่ขอไป ก็จะไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วน



+++การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ…. ในวาระ 2 และวาระ 3  โดยให้มาตรา 52/1 ไว้ตามเดิม แต่แก้ไขระยะเวลาของการแก้ไขนิยามคำว่ารัฐวิสาหกิจจาก 3 ปี เป็น 5 ปี หรือมากกว่านั้น จากนั้น ที่ประชุม สนช.ได้ลงมติในวาระ 3 มติเอกฉันท์ 178 คะแนนเห็นชอบให้ร่าง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ… ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป



+++ที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) วันนี้ (20 ก.ค.)  มี นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุม  มีมติเห็นชอบในการแต่งตั้งโยกย้ายสับเปลี่ยนข้าราชการตุลาการ   ตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโส  51 ราย และวาระการแต่งตั้งผู้พิพากษาอาวุโส 86 ราย โดยตำแหน่งที่น่าสนใจ คือ นางอุบลรัตน์ ลุยวิกกัย รองประธานศาลฎีกา คนที่ 1  ดำรงตำแหน่งประธานศาลอุทธรณ์   โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้เป็นต้นไป ถือว่าเป็นตุลาการหญิง คนแรก ที่จะดำรงตำแหน่งประธานศาลอุทธรณ์  ส่วนตำแหน่งสำคัญอื่นๆ จะมีการพิจารณาในการประชุม ก.ต.ครั้งต่อไป  วันที่ 6 ส.ค. นี้ เวลา 9.30 น.



+++รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า  ขณะนี้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ล้มป่วยกะทันหัน โดยหลังจากที่นายทักษิณ และ  น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาว ได้ไปชม การแข่งขันฟุตบอลโลก เมื่อวันที่ 11 ก.ค. จากนั้นนายทักษิณ ได้บินด่วนไปยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเข้ารับการรักษาอาการป่วย  ปกติแกนนำคนสำคัญของพรรคสามารถต่อสายโดยตรงถึงนายทักษิณได้ แต่ล่าสุด กลับไม่สามารถติดต่อได้ จึงต้องฝากเยี่ยม อาการป่วยผ่านคนใกล้ชิด สำหรับวันที่ 26 ก.ค.นี้จะเป็นวันครบรอบคล้ายวันเกิดปีที่ 69 ของนายทักษิณ



+++ภาวะตลาดหุ้นไทยปิด 1,672.45 จุด เพิ่มขึ้น 25.56 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 61,271.71 ล้านบาท ได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มแบงก์ที่ผลประกอบไตรมาส 1 ดีกว่าคาด ซึ่งจากเดิมที่บล.เอเชียพลัสประเมินว่าผลประกอบการแบงก์ 10 แห่งที่ออกมาจะชะลอตัวร้อยละ 11 หากเทียบกับไตรมาส 1 แต่กลับโตร้อยละ 1.9%  มีกำไรรวม 53,300 ล้านบาท นอกจากนี้กลุ่มพลังงานได้ประโยชน์จากน้ำมันฟื้นตัวทำให้มีแรงซื้อกลับคืนมาทั้งหุ้นกลุ่มน้ำมัน ส่วนตัวเลขส่งออก เดือนมิ.ย.มูลค่าสูงถึง 21,779 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 8.19 เติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวลงในวันนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของจีน หลังจากเงินหยวนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 66.80 จุด หรือ 0.29% แตะที่ระดับ 22,697.88 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดตลาด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 213.62 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,224.48 จุด



+++โฆษกท่าอากาศยานแกตวิคในกรุงลอนดอน อังกฤษว่า ท่าอากาศยานฯได้สั่งปิดรันเวย์ของสนามบินชั่วคราว ทั้งขอให้เที่ยวบินขาอีก 2 ลำไปลงจอดยังสนามบินอื่นๆในพื้นที่ใกล้เคียง หลังกัปตันของเที่ยวบินเอ 320 ของบริติช แอร์เวย์(บีเอ)ของอังกฤษ ซึ่งทำการบินมาจากเมืองเนเปิลส์ อิตาลี ขอนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานแกตวิค ราวหลังเที่ยงคืนวาน ต่อเนื่องถึงเช้ามืดวันนี้ ระบุว่ามีปัญหาขัดข้องทางเทคนิค เพื่อให้ทีมวิศวกรตรวจสอบเครื่องยนต์โดยละเอียด ขณะเดียวกันท่าอากาศยานแกตวิคได้เปิดใช้รันเวย์ตามปกติเมื่อเวลา 04.58 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้



+++ด้านนายไมเคิล เอ็ดเวิร์ด ครู ซึ่งพาคณะนักเรียนกลุ่มหนึ่ง อายุระหว่าง 9-11 ปี จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในอังกฤษไปทัศนะศึกษาวิชาภูมิศาสตร์ในเมืองเนเปิลส์และกลับด้วยเครื่องบินลำนั้นด้วย ระบุว่า ขณะกัปตันแจ้งขอนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน นักเรียนส่วนใหญ่ไม่มีอาการตื่นตกใจ แต่ทุกคนก็รู้สึกโล่งอก มีสีหน้ายิ้มแย้มและดีใจมากที่เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

ข่าวทั้งหมด

X