คสช.ติดตามพฤติกรรมกลุ่มสามมิตร/ตรวจคนเข้าเมืองเมียวดีจับผู้ต้องสงสัยเป็นนายหน้ารับทำวีซ่าปลอม

20 กรกฎาคม 2561, 12:26น.


+++พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11(มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง กรณีการเคลื่อนไหว และปรากฎการณ์ดูดส.ส.ของพรรคการเมืองในช่วงนี้ว่า การเคลื่อนไหวอะไรก็ตามที่ยังทำภายใต้กรอบกฎหมาย คสช.เพียงแค่ติดตามดูความเคลื่อนไหวเท่านั้น ดังนั้นทุกคนต้องดำเนินการตามกรอบกฎหมายและอำนาจหน้าที่ ต่างคนต่างไม่ละเมิด ก้าวล่วงกัน ส่วนผู้บังคับใช้กฎหมายก็บังคับใช้อย่างถูกต้องเป็นธรรม



+++ส่วนการเคลื่อนไหวของนักการเมือง ที่ลงไปพบพูดคุยกับประชาชนและลงพื้นที่ต่างๆนั้น ย้ำว่า คสช.ติดตามการเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองทุกกลุ่ม ซึ่งสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันคสช.ประเมินว่ายังไม่มีอะไรเป็นพิเศษที่ต้องน่าวิตกและห่วงใย จนนำไปสู่ความไม่เรียบร้อย ของบ้านเมือง



+++การที่กลุ่มสามมิตรใช้พลังดูดส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตามภูมิภาค ไม่ถือว่าขัดคำสั่งคสช.หรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองอะไรก็ตาม ถ้าไม่ขัดกฎหมาย คสช.จะติดตามเฝ้าดูเท่านั้น และจะไม่ไปวิพากษ์วิจารณ์ใครมีพฤติกรรมแบบไหน ถ้าไม่ขัดกฎหมายกิจกรรมดังกล่าวก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่ถ้ากิจกรรม หรือการดำเนินการทางการเมืองใดก็ตามที่เริ่มขัดกฎหมาย คสช.จะมีมาตรการแจ้งให้ทราบ จากนั้นก็ตักเตือน ห้ามปราม ระงับยับยั้ง ให้ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย



+++ตามที่น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง กรณีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ตาก เปิดเผยถึงการจับกุมชาวเมียนมาใช้วีซ่าปลอมเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนมากและหลายพื้นที่ในช่วงนี้ ว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้งแล้ว โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการปลอมแปลงการประทับตราโดยบุคคลภายนอกจริง



+++น.ส.บุษฎี กล่าวว่า นอกจากนี้ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ภูเก็ต พบความผิดปกติของการประทับตรา จึงแจ้งให้จับกุม อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศจะประสานหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป



+++กระทรวงการต่างประเทศไทย ได้รับรายงานจากสถานทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ถึงเรื่องการปลอมแปลงวีซ่าแล้ว ระบุมีการปลอมแปลงจริง ขณะที่หัวหน้าตรวจคนเข้าเมืองเมียวดีจับผู้ต้องสงสัยเป็นนายหน้ารับทำวีซ่าปลอมให้แก่ชาวเมียนมาได้ 1 ราย นำตัว มาเค้นสอบถึงผู้ร่วมขบวนการ แต่ผู้ต้องสงสัยให้การปฏิเสธ 



+++พนักงานสอบสวน สน.ท่าเรือ ออกหมายเรียกครูพละโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตคลองเตย หลังถูกแจ้งความข่มขืนเด็กสาวอายุ 16 ปี มารับทราบข้อกล่าวหาภายในสัปดาห์หน้า คดีนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานอื่นเพิ่มเติม และสอบปากคำผู้เสียหาย ร่วมกับสหวิชาชีพ เนื่องจาก เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน



+++ช่วงบ่ายนี้ มีรายงานว่า ศิษย์เก่า ร้องเรียนเพิ่มหลังเป็นข่าว ว่าโดนอนาจารอีก 15 คน เเม่จะพาน้องอายุ 16 เข้าให้ปากคำกับคณะกรรมการ สอบสวนวินัยขั้นร้ายเเรง ด้วย



+++การติดตามจับจระเข้ที่หนองน้ำในหาน ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต นายนิคม สุขสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญการจับจระเข้ จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี เดินทางมาถึงที่ชายหาดในหาน ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เเละวางแผน จับจระเข้ร่วมกับทีมของเทศบาลตำบลราไวย์ เจ้าหน้าที่ชุดที่สังเกตการณ์ เเจ้งว่า พบว่าจระเข้ลอยเหนือผิวน้ำบริเวณใกล้โขดหิน ด้านซ้ายของหาดในหาน โดยมีความยาวประมาณ 2-3 เมตร ทั้งนี้ ในเเผนจะมีการนำอวนที่เตรียมไว้เข้าล้อมเพื่อต้อนจระเข้เข้าหาฝั่ง  นายนิคม เปิดเผยว่า จระเข้ตัวดังกล่าวยังไม่อ่อนเเรงจึงไม่สามารถเข้าใกล้ระยะประชิดเพื่อต้อนเข้าฝั่งด้วยอวนได้ โดยเมื่อจระเข้เห็นเเสงไฟก็จะมุดลงน้ำหนีทันที ประกอบกับคลื่นลมเเรงการใช้อวนเป็นไปด้วยความลำบากจึงต้องปรับเเผนใหม่ ไปใช้อุปกรณ์เเบบอื่นซึ่งจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เชื่อว่า วิธีกดดันให้จระเข้อ่อนเเรงก่อนเข้าประชิดตัวจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด



+++ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ วิจารณ์การทำงานของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ (เฟด) ว่าเขาไม่พอใจที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ตรงข้ามกับประธานาธิบดีคนก่อนๆของสหรัฐฯ ซึ่งจะไม่แทรกแซงการทำงานของเฟด ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ มีความเห็นว่า การดำเนินนโยบายของเฟดอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ



+++คำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวแถลงผลงาน 6 เดือน เกี่ยวกับนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ และเขาได้ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งเขาเห็นว่าไม่ใช่ช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เพราะจะทำให้สหรัฐฯเสียเปรียบยุโรป และที่ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการทักท้วงว่าเป็นคำกล่าวที่ไม่เหมาะสม แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันว่า เป็นการแสดงความเห็นในฐานะประชาชนธรรมดาคนหนึ่ง



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X