รมว.คมนาคม–ผู้ว่าฯรฟม.เปิดให้ผู้มีรายได้น้อยเริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในระบบรถไฟฟ้าMRT

20 กรกฎาคม 2561, 11:24น.


การเปิดใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในระบบรถไฟฟ้า MRT โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน พร้อมด้วยนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ร่วมงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นบัตรที่ทำให้ผู้มีรายได้น้อยได้รับความช่วยเหลือจากทางรัฐบาลครบทุกด้านทั้งอุปโภค บริโภค และการเดินทาง โดยในระบบการเดินทาง จะมีวงเงินให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยผู้ถือบัตร 500 บาทต่อเดือนต่อคน สำหรับประชาชนที่สามารถใช้บัตรนี้ได้ คือคนที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาครและนครปฐม สามารถใช้บัตรชำระค่าโดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงและสายสีน้ำเงินได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป





สำหรับคนที่มาแสดงสิทธิและลงทะเบียนแล้ว สำหรับคนยังไม่ได้ลงทะเบียนสามารถมาลงทะเบียนบริเวณจุดขึ้นทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงและสายสีน้ำเงินทุกสถานี โดยเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม - 30 กันยายนตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น.





ปัจจุบัน จากการตรวจสอบพบว่าถือบัตร ใน 7 จังหวัด ประมาณ 1,300,000 คน ได้มาลงทะเบียนที่จะใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงและสายสีน้ำเงินแล้วกว่า 10,000 คน  และจะประเมินผลอีกครั้งในช่วงเดือนกันยายน ทั้งนี้ในวงเงิน 500 บาทต่อเดือนต่อคน หากผู้ถือบัตรใช้เกินยอดที่ได้กำหนดไว้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จะอนุญาตให้สามารถหักยอดของเดือนถัดไปเพื่อนำมาใช้ได้ 1 ครั้ง



ขณะที่ การใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในบริการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ผู้ถือบัตรสามารถใช้ได้ในเดือนตุลาคมนี้ โดยไม่ต้องไปลงทะเบียนซ้ำในรอบที่ 2 





ด้านผู้ว่าการรฟม. กล่าวว่า สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะใช้บริการในระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วงนี้ เป็นบัตรประเภท Hybrid 2 Chips ด้านหลังของบัตรมีสัญลักษณ์แมงมุม ย้ำว่าผู้ใช้บัตรในพื้นที่ 7 จังหวัดดังกล่าว ต้องไปลงทะเบียนเพื่อใช้ชำระค่าโดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 2 สาย ในวงเงินรวมกัน 500 บาทต่อเดือนต่อคน จากนั้นสามารถใช้ในระบบการเดินทางได้ทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่สำหรับผู้ที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 จะสามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้า MRT ในสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงได้ทันที เนื่องจากมีการขึ้นทะเบียนให้เรียบร้อยแล้ว





 



ผู้สื่อข่าว:เกตุกนก ครองคุ้ม



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X