นายกฯปฎิบัติภารกิจที่ภูฎาน/กกต.ยังไม่ตั้งคณะทำงานสอบคลิปทักษิณ/รมว.กลาโหม นัดประชุมสภากลาโหม 25ก.ค.

20 กรกฎาคม 2561, 07:18น.


+++ภารกิจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และคณะจะเดินทางไปที่เจดีย์อนุสรณ์สถานแห่งชาติ (National Memorial Chorten) เพื่อประกอบพิธีจุดตะเกียงเนยตามธรรมเนียมพื้นเมือง ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 3 แห่งราชอาณาจักรภูฏาน พร้อมทั้งเยี่ยมชมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่น หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (One Gewog One Product: OGOP) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือที่สำคัญระหว่างไทยกับภูฏาน และพบกับอาสาสมัครไทยจำนวน 6 คน ภายใต้โครงการเพื่อนไทย (Friends from Thailand) ก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทย ในเวลา 16.00 น. และเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 21.50 น.



+++พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน และสมเด็จพระราชินีเจตชุน เพมา วังชุก พระราชทานพระราชวโรกาสให้ พล.อ. ประยุทธ์และภริยาเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ณ ท้องพระโรง ชั้น 2 ป้อมปราการทาชิโช  พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณและได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ของไทยและภูฏานว่าเป็นประเทศที่ใกล้ชิดของไทยทั้งด้านพระพุทธศาสนา สังคมและวัฒนธรรม โดยเฉพาะความจงรักภักดีของประชาชนทั้งสองประเทศมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย



+++ความเคลื่อนไหวทางการเมือง กรณีที่กลุ่มสามมิตร เคลื่อนไหวทางการเมือง ในขณะที่คำสั่ง คสช.53/2560 ยังคงห้ามกลุ่มการเมืองเคลื่อนไหว พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ถ้ากลุ่มสามมิตร ทำผิดไปจากคำสั่ง คสช.ก็ถือว่าทำผิด ไม่ว่ากลุ่มใด ก็ถือว่าผิดทั้งสิ้น



+++นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึง การเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรที่ถูกมองเป็นการใช้พลังดูด ว่า กกต.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคำร้องนายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีตส.ส. ลพบุรี พรรคเพื่อไทย แต่เบื้องต้นต้องเข้าใจว่าทุกคนที่จัดตั้งพรรคการเมือง สามารถหาผู้ร่วมก่อตั้งได้ไม่เป็นความผิด เนื่องจาก จะหาคนให้ได้ 500 คนตามกฎหมายต้องไปชักชวน แต่การชักชวนบุคคลให้เข้ามาร่วมพรรคการเมืองต้องไม่เสนอให้สัญญาว่าจะให้ผลประโยชน์ตอบแทน ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เพราะเป็นความผิด ตามมาตรา 30 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฏว่าการทาบทามมีการเสนอหรือสัญญาว่าจะให้ผลประโยชน์ตอบแทนหรือไม่



+++ส่วนการตรวจสอบคลิปวิดีโอของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ประกาศว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) จะชนะเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า เข้าข่ายชี้นำ ครอบงำจนอาจเป็นเหตุให้พรรคเพื่อไทยถูกยุบหรือไม่ ประธานกกต.กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่าพูดกับใคร กับกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ เพราะจะเป็นความผิดได้ก็ต่อเมื่อพรรคให้บุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกชี้นำ ครอบงำ แต่คำพูดของนายทักษิณ จะเป็นการชี้นำหรือไม่ต้องตรวจสอบก่อน ในชั้นนี้จึงอยู่ในระหว่างการติดตาม ยังไม่มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง อีกทั้งพรรคการเมืองยังประชุมไม่ได้ จึงต้องดูข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน



+++พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหมในวันที่ 25 กรกฎาคม โดยก่อนการประชุมได้เชิญ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมหารือการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2561 ในเบื้องต้น เพื่อให้ ผบ.เหล่าทัพส่งรายชื่อรอบแรกตามวาระปกติ ก่อนจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลในช่วงโค้งสุดท้ายอีกครั้ง ในปีนี้จะมีนายทหารระดับสูง ตำแหน่งสำคัญของกองทัพเกษียณอายุราชการหลายคน



+++จากกรณีการเฝ้าระวังจระเข้ขนาด 2 เมตร บริเวณหาดยะนุ้ยหมู่ที่ 6 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าฯจ. ภูเก็ต สั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องทำการเฝ้าระวังและห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำในจุดดังกล่าว รวมทั้งเร่งติดตามชุดจับจระเข้จากกรมประมง มาดำเนินการจับเอาไปดูแล เพื่อให้พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกิดความปลอดภัย มีการใช้เรือสปีดโบ๊ทและเรือยางจอดลอยลำรอสแตนบาย หากจระเข้มีท่าทีว่าจะขึ้นฝั่งก็จะใช้เรือต้อนขึ้นฝั่งและใช้อวนทำการล้อมจับ แต่หากจระเข้ยังอยู่ในทะเลก็จะสังเกตการณ์อยู่ห่าง ๆ ไปจนกว่าเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปีจะเดินทางมาถึง 



+++เจ้าหน้าที่ ได้ใช้อุปกรณ์โดนของบริษัทเอกชนมาช่วยสนับสนุนในการบินค้นหาจระเข้ ล่าสุดพบว่า จระเข้พยายามว่ายน้ำเข้ามายังบริเวณฝั่งโขดหินด้านซ้ายของชายหาด คาดว่าจระเข้ตัวดังกล่าวจะมีอาการอ่อนแรงจากการว่ายน้ำโต้กระแสคลื่นจึงพยายามเข้าหลบที่ชายฝั่ง



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X