ปภ.เตือน67จังหวัดรับมือฝนตกหนัก/คลังเตรียมเสนอครม.พักหนี้เกษตรกร3 ปี/คมนาคม รอผลสอบเรื่องสินบนกรมเจ้าท่า

20 กรกฎาคม 2561, 06:12น.


+++หลายจังหวัดในภาคอีสาน มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำบางแห่งสูงขึ้นจนน่าเป็นห่วง ต้องเร่งระบายน้ำเพื่อรองรับฝนที่จะตกลงมาใหม่ ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาคเหนือและภาคอีสานจะมีฝนตกหนักในช่วงนี้ จากอิทธิพลของพายุเซินติญ ที่ลดระดับมาเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ปกคลุมบริเวณประเทศลาวตอนบน นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยจากพายุเซินติญ 5 จังหวัด ได้แก่ จ.ตราด แพร่ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และประจวบคีรีขันธ์ รวม 11 อำเภอ 15 ตำบล 34 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 172 ครัวเรือน 446 คน



+++ปภ.ได้แจ้งเตือน 67 จังหวัดใน พื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพฯ เตรียมรับสถานการณ์ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด มีการแก้ปัญหาผนังกั้นน้ำขาด นายสุรพร หมายเจริญ นายอำเภอเสลภูมิ เปิดเผยว่า จะมีการปรับแผนใหม่ จากเดิมที่วางกล่องเเกเบี้ยน ด้านเดียว เปลี่ยนเป็นวางทั้ง 2 ด้าน และมีการตอกเสาเข็มวาง big bag กั้นคันพนังไม่ให้ขาดเพิ่มมากขึ้นด้วย และจะพยายามปิดกั้นน้ำจุดที่ขาดไม่ให้ขยายพื้นที่เพิ่มเติม เนื่องจากน้ำที่ไหลออกไปได้ขยายวงกว้าง ออกไปท่วมพื้นที่ จากเดิมท่วม 3 ตำบล แต่ตอนนี้ขยายพื้นที่เอ่อท่วมทั้ง 7 ตำบล และมีพื้นที่การเกษตรเสียหายไปแล้ว กว่า 15,000 ไร่ 



+++ฝนที่ตกในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ทำให้หนองหาร  มีน้ำเก็บกัก 220 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 82 ของความจุ จึงต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บาน ระบายน้ำออกวันละ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปริมาณน้ำเข้าหนองหารเฉลี่ย 19 ล้านลูกบากศก์เมตร จึงถือว่าน่าเป็นห่วง หากมีฝนเติมเข้ามาอีก มีการนำบิ๊กแบ็คไปวางป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนที่เริ่มได้รับความเสียหาย ปริมาณ 100 ไร่



+++ที่จังหวัดนครพนม ช่วงนี้ยังคงเฝ้าระวังระดับน้ำโขงต่อเนื่อง หลังมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน  ระดับน้ำโขง ยังมีปริมาณสูง  วัดได้อยู่ที่ระดับประมาณ 9 เมตร  ห่างจากจุดวิกฤติประมาณ 3 เมตร โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งดูแลการระบายน้ำ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ได้เร่งเปิดประตูระบายน้ำก่ำตอนล่าง 100 เปอร์เซ็นต์ 



+++ส่วนเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำที่สูบออกจากถ้ำหลวง ในการช่วยทีมหมูป่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบเงินเยียวยาให้เกษตรกรอ.แม่สาย จำนวน 148 ราย ที่ได้รับผลกระทบ มีพื้นที่การเกษตร ถูกน้ำท่วมเสียหายรวม 2,091 ไร่ โดยมอบเงินจากกองทุนบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยให้ครัวเรือนละ 3,000 บาท รวม 4 แสน 44,000 บาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและตอบแทนน้ำใจ และได้มอบพันธุ์ข้าว ยากำจัดศัตรูพืช และปุ๋ย ซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตให้ด้วย



+++ส่วนปัญหาหนี้สินเกษตรกร นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในสิ้นเดือนก.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณามาตรการพักชำระเงินต้นให้กับลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีหนี้ไม่เกิน 3 แสนบาท เป็นระยะเวลา 3 ปี รวมถึงช่วยเหลืออุดหนุนดอกเบี้ยให้กับลูกหนี้ ธ.ก.ส.อีกร้อยละ 2-3 เพื่อแบ่งเบาภาระการชำระหนี้ให้เกษตรกรรายย่อย มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรรอบนี้คาดว่าจะมีเกษตรกรเข้าข่ายรับการช่วยเหลือประมาณ 2-3 ล้านราย แต่การช่วยเหลือจะเป็นโครงการแบบภาคสมัครใจ ใครจะเข้าหรือไม่ก็ได้ หากคนที่มีปัญหาผ่อนไม่ไหวก็ขอให้ไปเจรจากับ ธ.ก.ส.ในการพักชำระเงินต้นได้เอง ส่วนใครที่คิดว่ายังผ่อนไหวและไม่อยากเสียดอกเบี้ยเพิ่มก็ยังสามารถผ่อนชำระตามปกติได้  



+++สาเหตุที่ต้องขอมติครม.ครั้งนี้ เพื่อขอให้ลูกหนี้ที่เข้าโครงการพักชำระเงินต้น ไม่ถูกจัดเป็นลูกหนี้เสีย เพื่อไม่กระทบกับฐานะการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. ขณะที่ลูกหนี้ที่เข้าโครงการดังกล่าว ยังสามารถขอกู้เงินเพิ่มจาก ธ.ก.ส.ได้ แต่ต้องมีโครงการที่จะนำไปใช้อย่างชัดเจน แต่ยกเว้นไม่ให้เป็นการกู้เพื่อนำไปชำระหนี้เก่า หรือไปใช้จ่ายด้านอื่นที่ไม่เกี่ยวกับภาคการเกษตร



+++กรณีสำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สอบสวนกรณีบริษัทเอกชนญี่ปุ่นรายหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ท่าเรือของไทยกรณีขนส่งอุปกรณ์โรงไฟฟ้า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2556 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เป็นเรื่องเกี่ยวกับเอกชนรายหนึ่ง เข้ามาทำโครงการสร้างท่าเรือชั่วคราว เพื่อขนถ่ายอุปกรณ์โรงไฟฟ้า หลังได้รับอนุมัติโครงการท่าเรือไปแล้ว เมื่อดำเนินการเสร็จก็ได้รื้อย้ายถอดถอนท่าเรือออกไปแล้ว ถ้าพบว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ถ้ามีการรับสินบน ต้องมีการลงโทษ



+++ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) กล่าวว่า กรมเจ้าท่าตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยจะต้องตรวจสอบข้อมูลว่าโครงการโรงไฟฟ้าที่ขนอม มีเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร การให้ใบอนุญาตเป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายหรือไม่ หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องหรือรับสินบน จะลงโทษเด็ดขาด ทั้งนี้ ป.ป.ช.เคยสอบถามข้อมูลท่าเทียบเรือ จำนวนเรือที่เข้าท่าขนอม รวมทั้งเคยเชิญเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าไปให้ข้อมูลแล้ว คาดว่า จะได้ข้อสรุปใน 7 วัน หากพบว่ามีมูลจะตั้งคณะกรรมการสอบวินัยต่อไป และหากพบว่ามีความผิดจะลงโทษขั้นเด็ดขาดทันที โดยไม่รอผลการสอบสวนของ ป.ป.ช.



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X