5 จังหวัดในกัมพูชาน้ำท่วมหนัก/ท่อไอน้ำแรงดันสูงใต้ถนนในเขตแมนฮัตตันเกิดระเบิด/ปูติน หวังสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับทรัมป์

20 กรกฎาคม 2561, 05:29น.


+++พายุเซินติญ อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ขึ้นฝั่งบริเวณตอนเหนือของเวียดนาม ด้วยความเร็วลม 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง โชคดีที่ทางการสั่งอพยพคนไปก่อน และเตรียมพร้อมรับมือกับพายุอย่างเต็มที่ ทำให้ความเสียหายต่ำกว่าที่ประเมินไว้ ทางการ สั่งการให้เรือประมงในหลายเมืองบริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือกลับเข้าฝั่งก่อนพายุจะพัดขึ้นฝั่ง ขณะที่ ประชาชนได้วางแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม และเสริมสร้างบ้านเรือนให้แข็งแรง ส่วนนักท่องเที่ยวตามเมืองชายทะเลต่างๆ ก็อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยเช่นกัน การเตือนภัยพายุของเวียดนามในครั้งนี้ทำได้ดี และยังมีการให้คำแนะนำประชาชนในการป้องกันน้ำท่วมผ่านทางรายการวิทยุด้วย ส่วนกระทรวงความมั่นคงสาธารณะก็ส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ด้วย



+++อิทธิพลของพายุเซินติญทำให้เกิดฝนตกหนักมาก แต่การที่พายุอ่อนกำลังจากพายุไต้ฝุ่นเป็นพายุโซนร้อน ก็ช่วยให้ผลกระทบเบาบางลง พายุลูกนี้ ยังเคลื่อนตัวเร็ว ทำให้ความเสียหายต่ำกว่าที่ประเมินไว้



+++ครอบครัวชาวกัมพูชามากกว่า 1,000 ครอบครัว ต้องอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยหลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ 5 จังหวัดของประเทศ ตามการเปิดเผยของโฆษกหน่วยงานควบคุมภัยพิบัติ แก้ว วี โฆษกคณะกรรมการการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ (NCDM) กล่าวว่า จังหวัดที่ได้รับผลกระทบประกอบด้วย จ.เกาะกง จ.พระสีหนุ จ.กัมปอต จ.กัมปงสะปือ และจ.พระตะบอง ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ราว 1,067 ครอบครัวต้องอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัย พื้นที่ปลูกข้าวมากกว่า 15,000 ไร่ จมอยู่ใต้น้ำ

+++ในช่วงระหว่างเดือนก.ค.-ต.ค. หลายพื้นที่ในกัมพูชามักเกิดน้ำท่วม และเมื่อปี 2554 ประเทศประสบกับอุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 250 คน ตามการระบุของ NCDM



+++สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศอินโดนีเซียว่า ภูเขาไฟขนาดเล็ก ชื่อ อานัค กรากะตัว ที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟกรากะตัว ได้เกิดปะทุรุนแรงขึ้นมาเมื่อวันพฤหัสบดี พ่นเถ้าลอยขึ้นสู่ท้องฟ้ารวมทั้งหินร้อนและลาวาไหลออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟ แต่ไม่มีคนอาศัยอยู่บนเกาะภูเขาไฟอานัค กรากะตัว ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบซุนดราระหว่างเกาะชวากับสุมาตรา แต่ยอดภูเขาไฟกรากะตัว ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม



+++สำนักงานธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย ไม่ได้ออกประกาศแจ้งเตือนเกี่ยวกับภูเขาไฟอานัค กรากะตัว แต่ในเขตรัศมี 1กม.โดยรอบภูเขาไฟนั้น เป็นเขตห้ามเข้าอยู่แล้ว อินโดนีเซีย ตั้งอยู่ในเขตวงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก จุดที่แผ่นเปลือกโลกมาบรรจบกันจึงเกิดแผ่นดินไหวได้บ่อยครั้งและภูเขาไฟระเบิด



+++สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโกว่าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนใต้และตอนกลางของเม็กซิโก ขนาด 5.7 ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารสูงในกรุงเม็กซิโกซิตี้เมืองหลวงของเม็กซิโกเกิดการสั่นไหว พนักงานบริษัทที่ทำงานอยู่ในอาคารสูงบางแห่ง ได้อพยพออกมาจากตัวอาคารก่อนเพื่อความปลอดภัย แต่ก็กลับเข้าไปในตัวอาคารได้อีกครั้งหลังการสั่นไหวยุติลง 



+++สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น.เช้าวันพฤหัสบดีที่ 19 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองฮัวเจาปัน เดอ ลีออง รัฐโออาซากา ทางตอนใต้ของเม็กซิโก



+++เกิดอุบัติเหตุท่อไอน้ำแรงดันสูงใต้ถนนฟิฟธ์ อะเวนิว เขตแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เกิดระเบิดขึ้นมา ทำให้เกิดแรงดันพุ่งสูงขึ้นไปเท่ากับตึกสิบชั้น นาน 2 ชั่วโมงถึงได้หยุด คนเดินถนนที่ผ่านมาไปต้องรีบหลบ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่บริษัทเอ็ด คอน เจ้าของท่อไอน้ำแรงดันสูงใต้ดิน ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังตัว ขณะที่ อาคารต่างๆบนถนนฟิฟธ์ อะเวนิว หลายช่วงตึกด้วยกันได้รับคำสั่งให้อพยพไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย



+++สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากรัฐอุตตรขัณฑ์ ประเทศอินเดียว่า นายไพยุช เราเตลา เจ้าหน้าที่บริหารจัดการพิบัติภัยของรัฐอุตตรขัณฑ์รัฐ ทางเหนือของอินเดีย เปิดเผยว่า เกิดอุบัติเหตุรถบัสโดยสารคันหนึ่งในเขตเตห์รีของรัฐอุตตรขัณฑ์ สาเหตุเพราะคนขับ เสียการควบคุมขณะพยายามเข้าโค้งสูงชันบนถนนในเขตเตห์รี ทำให้รถบัสแล่นตกลงไปในเหวข้างทาง รถบัสคันนี้มีผู้โดยสาร 31 คนรวมทั้งคนขับ เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ศพ และบาดเจ็บอีก 17 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 9 คนด้วยกัน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้ที่สุดในเมืองริชิเกช



+++อินเดีย เป็นประเทศที่มีเส้นทางสัญจรทางบกอันตรายที่สุดติดอันดับโลก ซึ่งอุบัติเหตุทางรถยนต์ในแต่ละปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150,000 ศพ เมื่อช่วงต้นเดือนก็เพิ่งจะมีอุบัติเหตุรถบัสตกเหวในรัฐอุตตรขัณฑ์เช่นกัน มีผู้เสียชีวิต 44 ศพ



+++นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวหากองกำลังในสหรัฐฯ คือนักการเมืองสหรัฐฯที่วางผลประโยชน์ของพรรคการเมืองอยู่เหนือผลประโยชน์ของสหรัฐฯ พยายามบ่อนทำลายความสำเร็จของการประชุมซัมมิตครั้งแรกระหว่างเขากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่บอกว่าไม่ว่ายังไงก็ตามทั้งสองผู้นำก็ได้เริ่มปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกันแล้ว นายปูติน พูดกับนักการทูตของรัสเซียจากทั่วโลกที่มาประชุมกันในกรุงมอสโก ย้ำว่า การประชุมที่เฮลซิงกิ ฟินแลนด์ ประสบความสำเร็จ และต้องดูว่าจะพัฒนาอย่างไรต่อไป



FilePhoto Reuters



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X