ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.:ฟื้นฟูพื้นที่เกษตรจ.นครพนม/ครูเบี้ยวหนี้ไม่ได้/.ไม่พบผู้น้ำท้องถิ่นครม.สัญจร

19 กรกฎาคม 2561, 08:17น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.



++++น้ำท่วมจ.นครพนม นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่ให้กำลังใจเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะ ต. บ้านผึ้ง อ. เมือง จ. นครพนม พบมีน้ำท่วมสูงพื้นที่เกษตรประมาณ  3,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นนาข้าวพื้นที่เกษตรเสียหาย 8 อำเภอ เสียหาย 51,322 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 10 ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งจังหวัดซึ่งมีอยู่ 486,041 ไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 8,108 ราย จากเกษตรกรทั้งหมด 33,427 ราย ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร นายสมชาย ได้กำชับให้สำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่งลงพื้นที่สำรวจความเสียหายทันทีที่น้ำลด เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูนาข้าวและสนับสนุนปัจจัยการผลิตต่อไป



 +++ปฏิญญามหาสารคาม ครูเบี้ยวหนี้ไม่ได้ นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เข้าใจว่า อาจเป็นความเดือดร้อนของครู แต่การที่ครูจะเบี้ยวหนี้คงไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ การกู้ยืมมีการทำสัญญาระหว่างครูซึ่งเป็นผู้กู้กับธนาคารออมสิน และในการกู้แต่ละโครงการ ผู้กู้จะทราบดีว่าตนเองต้องจ่ายดอกเบี้ยจำนวนเท่าใด และต้องทำสัญญาใดบ้าง ดังนั้น ก็ต้องชำระหนี้ตามกฎหมาย จะเบี้ยวหนี้ไม่ได้ ยกเว้นคนที่ตั้งใจจะไม่ใช้หนี้จริงๆ ซึ่งก็จะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย



+++การจัดประชุม ครม.สัญจรของรัฐบาล ยังตกเป็นเป้าโจมตีจากบรรดานักการเมือง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า  กำหนดการที่ออกมาตั้งแต่ต้นไม่มีการพบปะนักการเมืองในพื้นที่ มีแต่พูดกันไปเอง นายกฯจะลงไปดูพื้นที่ที่มีการทำกิจกรรมที่สำเร็จ ไปให้กำลังใจ และเยี่ยมเยียนประชาชน รวมถึงมอบให้รัฐมนตรีลงพื้นที่รวบรวมปัญหา และรับฟังจากประชาชนโดยตรง



+++พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึง กระแสยกเลิกพบปะพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่นระหว่างการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.อำนาจเจริญ และอุบลราชธานีว่า ไม่ได้ยกเลิก เพราะไม่ได้มีตั้งแต่ต้น ตามแผนคือลงพื้นที่ที่อำนาจเจริญในช่วงเช้า แล้วช่วงบ่ายก็ไปที่อุบลราชธานี วันรุ่งขึ้นก็ประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงเช้า ต่อด้วยการประชุม ครม. แล้วช่วงบ่ายก็ไปตรวจงานอีกพื้นที่หนึ่งเท่านั้น



+++ด้านนายสุทัศน์ เงินหมื่น อดีต รมว.ยุติธรรมและอดีต ส.ส.อุบลราชธานี และนายอิสระ สมชัย อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอดีต ส.ส.อุบลราชธานี จะไม่ไปต้องรับรัฐบาลเพราะติดภารกิจอื่น แต่น่าเห็นใจข้าราชการในสองจังหวัดที่ต้องวิ่งวุ่นเตรียมการต้อนรับในระยะเวลาสั้น เพราะไม่ได้อยู่ในโปรแกรมเดิมที่นายกฯจะไปเยี่ยมลงพื้นที่ มีการเปลี่ยนหมายจากเชียงรายและพะเยา



+++ส่วนนายสุพล ฟองงาม อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ยังไม่เคยพูดอะไรทั้งสิ้น ที่ สำคัญวันนี้ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ ส่วนจะไปต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายสุพลตอบว่า ถ้าจังหวัดเชิญมาก็จะไป แต่ถ้าไม่เชิญก็ไม่ไป



+++ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ  ยอมรับว่า ได้ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปหาแนวทางว่าหากการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่มีไพรมารีโหวต จะทำอย่างไรให้สมาชิกพรรคการเมืองได้มีส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญมาตร 45 ทั้งนี้ มองว่าการแก้ไขกฎหมายจะไม่ก่อให้เกิดความยุ่งยากในการปฏิบัติพร้อมเห็นด้วยกับแนวคิดให้อัยการมาร่วมในกระบวนการสอบสวน เช่น ในคดีพิเศษ แต่จากการพูดคุยมีข้อเสนอว่า เมื่อตำรวจสอบสวนแล้วเสร็จหากอัยการสงสัย สามารถสั่งให้สอบเพิ่มเติมได้ และมีข้อเสนอให้อัยการมาร่วมสอบตั้งแต่ต้นในบางคดี เช่น คดีความมั่นคง คดีที่ประชาชนไม่ไว้วางใจพนักงานสอบสวน ข้อเสนอนี้ได้รับความเห็นพ้องจากหลายฝ่าย โดยต้องแยกเป็นกฎหมายออกมาต่างหากจาก พ.ร.บ.ตำรวจ



+++ประเด็นร้อน นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยกรณีสำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียวสืบสวนบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS ที่ได้จ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ทางการของไทย เพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนเมื่อปี 2556 ว่า กรณีนี้ ไม่เกี่ยวกับขั้นตอนการประมูลหรือสัญญาสร้างโรงไฟฟ้า แต่เป็นประเด็นในเรื่องการ ขนส่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลการ เกิดขึ้นในช่วงเดือน ส.ค. 2556 ตรวจสอบว่า เกิดขึ้นเป็นโรงไฟฟ้าใด ให้มีความชัดเจนโปร่งใส เพื่อทำความเข้าใจต่อสังคม และให้นำกลับมารายงานภายใน 1-2 วัน



+++นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการ พลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ ไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.อยู่ระหว่าง ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งยังไม่ทราบว่าโรงไฟฟ้าที่ปรากฏเป็นข่าวนั้นเป็นโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) หรือโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี) เบื้องต้นยืนยันว่าโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว ไม่ใช่โครงการของ กฟผ. ส่วนที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. 25 ปีนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่ กฟผ.จะมีการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาคเอกชนอยู่แล้ว



++++ปิดท้าย รอเข้าพบพนักงานสอบสวน พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ ผกก.สภ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ได้รวบรวมพยานหลักฐาน และได้ออกหมายเรียกนางลีน่า จังจรรจา หรือลีน่า จัง เข้ารับทราบข้อกล่าวหา หลังจากที่นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีฐานความผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 และระเบียบอุทยานแห่งชาติ กรณีเข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์ ภายหลังนางลีน่าจัง ใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกคลิปและเผยแพร่คลิปผ่านสังคมโซเชียล ล้อเลียนภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี

ข่าวทั้งหมด

X