เศรษฐกิจจีนเติบโตร้อยละ 6.8 ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

16 กรกฎาคม 2561, 17:41น.


สำนักข่าซินหัวของทางการจีนรายงานว่านายเหมา เฉินยง โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ของประเทศจีน เทียบปีต่อปี เติบโตร้อยละ 6.8 ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ คิดเป็นมูลค่า 41.90 ล้านล้านหยวน(6.27 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) นับว่าสูงเกินเป้าหมายอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งปี คือร้อยละ 6.5



ในการแถลงข่าวในวันนี้ โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่าเศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างแข็งแกร่งมากช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้และจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสานต่อนโยบายการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงขึ้น โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้เติบโตมากขึ้นทั้งในด้านคุณภาพและประสิทธิภาพ พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าการบริโภคภายในประเทศมีส่วนสำคัญอย่างมากในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนให้เติบโต คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 78.5 ของการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน



ความตึงเครียดทางการค้าจีน-สหรัฐฯ เขากล่าวว่าไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากนักในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แต่ต้องเฝ้าติดตามต่อไปว่าจะมีผลต่อเศรษฐกิจจีนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้หรือไม่ ก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจจีนเติบโตร้อยละ 6.9 ในปี 2560 นับเป็นการเติบโตสูงสุดในรอบ 7 ปี

ข่าวทั้งหมด

X