ครม.ญี่ปุ่น จัดสรรงบฯ7หมื่นล้านเยนซ่อมแซมพื้นที่เสียหาย/ หวั่นประชุมนาโต้ไม่ราบรื่น

12 กรกฎาคม 2561, 05:58น.


+++นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ที่เมืองมาบิ ทางตอนใต้ของจังหวัดโอกายามะ  โดยผู้ประสบภัยในพื้นที่แห่งนี้ประมาณ 300 คน เข้าไปอาศัยชั่วคราวที่โรงเรียนประถมศึกษาโอกาดะ นายอาเบะ ยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่ และการฟื้นฟูระบบโครงสร้างพื้นฐานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


+++เทศบาลเมืองฟุกุยามะ และเมืองฟุชุ ในจังหวัดฮิโรชิมะ สั่งอพยพประชาชนบางส่วนในพื้นที่ หลังระดับน้ำในทะเลสาบแห่งหนึ่งมีแนวโน้มเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน


+++ขณะที่ หน่วยกู้ภัยซึ่งรวมมากกว่า 75,000 คน มีทั้งตำรวจ พลเรือน และเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายซึ่งตามรายงานของเอ็นเอชเคระบุไว้ที่ประมาณ 50 คน และเร่งอพยพผู้ประสบภัยซึ่งยังคงติดค้างอยู่ตามบ้านเรือน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 180 คนแล้ว


+++ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีมติจัดสรรงบประมาณฉุกเฉินเบื้องต้น 70,000 ล้านเยน ( ราว 20,823 ล้านบาท ) จากกองทุนด้านระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเร่งเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูสิ่งก่อสร้างที่เสียหายในทุกจังหวัด แต่ในความเป็นจริงมีการสำรองงบประมาณไว้เพื่อการนี้สูงถึง 350,000 ล้านเยน ( ราว 103,950 ล้านบาท ) และอาจมีการเพิ่มงบประมาณอีกหากมีความจำเป็น หลังมีการประเมินว่าอุทกภัยครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 36 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2525


+++สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นมาเรีย ลูกที่ 8 ของปีนี้ ขึ้นฝั่งที่เทศมณฑลเหลียนเจียง พื้นที่ประมงในมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกของจีน เมื่อเวลา 09.10 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ มีความแรงลมใกล้ศูนย์กลางของพายุอยู่ที่ 42 เมตรต่อวินาที ความแรงของลมทำให้ต้นไม้หักโค่นขวางถนนหลายแห่ง ไม่ปลอดภัยต่อการจราจรตามท้องถนน ขณะเดียวกัน แพปลาหรือสถานที่รับปลาจากเรือประมงในท้องถิ่นได้รับความเสียหาย


+++ นายเฉิน ซูเหลียง เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานป้องกันน้ำท่วมของเทศบาลเหลียนเจียง เพิ่มเติมว่ามีการอพยพชาวบ้านกว่า 8,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยง นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานท้องถิ่นจะเฝ้าติดตามสถานการณ์เรื่องพายุอย่างใกล้ชิด ทั้งจะลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพถนน ท่าเรือและประปาต่างๆว่าเสียหายหรือไม่ โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 6,800 คนพร้อมจะลงพื้นที่เพื่อช่วยอพยพชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงหรือซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคที่เสียหาย


+++ก่อนหน้านี้ รัฐบาลท้องถิ่นของมณฑลฝูเจี้ยน แจ้งให้เรือประมงกว่า 850 ลำกลับเข้าฝั่งภายในเที่ยงวานนี้ และขอให้คนงานที่ทำงานอยู่ในพื้นที่เลี้ยงปลานอกชายฝั่งให้กลับให้ถึงชายฝั่งภายในเวลา 18.00 น.ของวานนี้ พร้อมทั้งสั่งปิดโรงเรียนและโรงงานต่างๆในมณฑลฝูเจียนในวันนี้ พร้อมทั้งสั่งระงับการทำงานในโครงการสร้างทางด่วนและท่าเรือ พร้อมทั้งระงับการเดินเรือข้ามฟากระหว่างมณฑลฝูเจียนกับไต้หวันในวันนี้


+++เจ้าหน้าที่อินเดีย กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ศพจากอุทกภัยและดินถล่มในอินเดีย ยอดผู้เสียชีวิตในฤดูฝนมรสุมประจำปีของอินเดียมีจำนวนเกือบ 200 คน  นายนงทมบัม บิเรน มุขมนตรีรัฐมณีปุระ กล่าวว่า ดินถล่มทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ศพ ในรัฐมณีปุระ ซึ่งเป็นพื้นที่ภูเขาห่างไกลทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ อีกด้านหนึ่งมีผู้เสียชีวิต 6 ศพจากน้ำท่วมและดินถล่มในรัฐอุตตราขัณฑ์แถบเทือกเขาหิมาลัยทางเหนือของอินเดีย ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตในรัฐอัสสัมแล้ว 34 ศพตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ประชาชนเกือบ 2,000  คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม 


+++สถานทูตสหรัฐฯประจำกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร รายงานว่า สถานทูตสหรัฐฯ ดำเนินมาตรการที่นับว่าผิดปกติมาก คือการเตือนพลเมืองอเมริกันในสหราชอาณาจักรไม่ให้ทำตัวเป็นจุดเด่นระหว่างการเดินทางเยือน 3 วันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ พร้อมกับภริยาคือนางเมลาเนีย เริ่มจากวันพฤหัสบดีนี้ พร้อมทั้งเตือนพลเมืองอเมริกันสังเกตดูเหตุการณ์รอบตัวว่ามีเหตุผิดปกติหรือไม่ ทั้งแนะนำพวกเขาให้เพิ่มความระมัดระวัง ถ้าหากจำเป็นต้องเข้าไปใกล้จุดที่มีผู้คนประท้วงอยู่จำนวนมากๆในกรุงลอนดอนและเมืองอื่นๆรวมถึงเมืองบริสตอล,นิวคาสเซิล,ลีดส์, เคมบริดจ์และเมืองคาร์ดิฟฟ์  หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุรุนแรงระหว่างการประท้วงคัดค้านเยือนของนายทรัมป์ ซึ่งจะพบกับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์และจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรในโอกาสนี้ด้วย


+++ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม เพื่อร่วมประชุมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ(นาโต้) พร้อมทั้งทวีตข้อความว่า สหภาพยุโรป(อียู) ทำให้เกษตรกร แรงงาน และบริษัทอเมริกัน ไม่สามารถทำธุรกิจในยุโรปได้ (อเมริกาขาดดุลการค้า 151,000 ล้านดอลลาร์) แต่กลับขอให้สหรัฐฯปกป้องความปลอดภัยผ่านนาโต้


+++ขณะที่ เจ้าหน้าที่ยุโรป หวังว่า สมาชิกนาโต้จะปกปิดความขัดแย้งได้ แต่โดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป กลับเตือนสติกึ่งประชดนายทรัมป์ว่า สหรัฐฯควรชื่นชมพันธมิตรที่เหลืออยู่ไม่มากนัก และเตือนความจำว่า กองกำลังของยุโรปให้ความช่วยเหลือสหรัฐฯภายหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2001 บนแผ่นดินสหรัฐฯ


+++เอเอพีพี รายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ พูดจาเหน็บแนมเยอรมนีในช่วงเริ่มต้นการประชุมสุดยอดของรัฐสมาชิก 29 ประเทศในนาโต้ กล่าวหา เยอรมนีว่าชอบทำตัวเป็นเชลยศึกของรัสเซีย โดยเฉพาะกรณีการสั่งซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียจำนวนมาก  ระบุว่าคนทั่วโลกทราบดีว่าสหรัฐฯได้ใช้จ่ายงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อปกป้องความปลอดภัยให้กับสมาชิกนาโต้  แต่เยอรมนีกลับยอมทุ่มงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับรัสเซีย 


+++นอกจากนั้น นายทรัมป์ขอให้เยอรมนีและพันธมิตรอื่นๆให้เร่งจัดสรรงบประมาณด้านกลาโหมเพิ่มเติมให้กับนาโต้โดยเร็ว นายทรัมป์ พูดเรื่องนี้ในช่วงงานเลี้ยงอาหารเช้าต้อนรับคณะผู้นำจากรัฐสมาชิกของนาโต้ สร้างความประหลาดใจให้กับนายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ในฐานะเจ้าภาพจัดประชุมอย่างมาก เนื่องจาก บรรยากาศในงานเลี้ยงอาหารเช้าในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการประชุมควรจะดำเนินไปอย่างมิตรไมตรีอันดีในบรรดาผู้นำจากสมาชิกนาโต้


+++บีบีซี รายงานอ้างตำรวจอินเดียว่าตำรวจได้รับการร้องทุกข์จากผู้ปกครองของเด็กนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเดลีว่า มีเด็กหญิงอายุระหว่าง 4-6 ปี จำนวน16 คนจากโรงเรียนชั้นอนุบาลแห่งหนึ่งในกรุงเดลี ถูกครูลงโทษด้วยการขังไว้ในห้องใต้ดินของอาคารเรียนราว 5 ชม.คือระหว่างเวลา 07.30 น.-12.00 น. เพื่อลงโทษที่ผู้ปกครองของเด็กเรียนกลุ่มนั้นไม่ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษา


+++ผู้ปกครองของเด็กให้การกับตำรวจว่าลูกๆของพวกเขาถูกขังในอาคารใต้ดินของโรงเรียน ซึ่งมีอากาศร้อนอบอ้าว และเด็กๆรู้สึกหิวอาหารและกระหายน้ำเป็นอย่างมาก บางคนยืนยันว่าจ่ายค่าเล่าเรียนแล้ว ครูใหญ่ของโรงเรียนไม่เคยเข้าไปขอโทษพวกเขาหรือแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


+++ด้านคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิ์เด็กของกรุงเดลีได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบข้อมูลในเรื่องนี้แล้ว


+++การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ระหว่าง อังกฤษ  กับ โครเอเชีย   จบ 90 นาที เสมอกัน 1-1 ประตู และ โครเอเชีย สามารถเอาชนะอังกฤษ ได้ในช่วงช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1  ประตู ส่งผลให้ โครเอเชีย เข้าไปชิงชนะเลิศกับ ฝรั่งเศส ในวันที่ 15 ก.ค.  เวลา 22.00  ถ่ายทอดสดทาง ทรูสปอร์ต HD3 /ช่อง5/ทรู4U / อัมรินทร์ทีวี ช่อง34  ส่วนอังกฤษ ชิงที่ 3 กับเบลเยียม คืนวันเสาร์ที่ 14 ก.ค. เวลา 21.00 น.


+++เดอะซัน รายงานควันหลงเกมที่โครเอเชียเอาชนะอังกฤษ ทะลุเข้าชิงชนะเลิศกับฝรั่งเศส ว่าก่อนการแข่งขัน ประธานาธิบดีหญิงของโครเอเชีย โคลินดา กราบาร์-คิตาโรวิช เอาฤกษ์เอาชัยด้วยการนำเสื้อทีมชาติทีมตาหมากรุกไปมอบให้นางเธเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในการประชุมกลุ่มสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม


+++ประธานาธิบดีหญิงโคลินดาของโครเอเชีย คลั่งไคล้เกมฟุตบอลไม่แพ้นางแองเกลา แมร์เคิล นายกฯหญิงของเยอรมนี นอกจากพาคณะทำงานนั่งเครื่องชั้นประหยัดบินไปเชียร์ทีมโครเอเชีย ขึ้นไปเชียร์บนสแตนด์แล้ว ยังเข้าไปเต้นฉลองกับนักเตะในห้องแต่งตัว นัดที่ทีมเอาชนะรัสเซีย ประเทศเจ้าภาพด้วย


 


CR:BBC
ข่าวทั้งหมด

X