เปิดภาพ13หมูป่าปลอดภัยศอร.แถลงผลปฎิบัติการช่วยหมูป่าแข่งกับเวลาสภาพอากาศในถ้ำ-ระดับน้ำ

11 กรกฎาคม 2561, 18:28น.


ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย แถลงสรุปผลการปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือทีมฟุตบอล หมูป่าอะคาเดมี่ แม่สาย ออกจากถ้ำ  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร  ผบ.ศอร.ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ มีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานสิ่งของให้ความช่วยเหลือในปฎิบัติการ





พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือ ซีล  ย้ำได้ได้เพื่อนๆ นักดำน้ำ เข้ามาให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะกลุ่มสุดท้าย ที่มีความเชี่ยวชาญดำน้ำในถ้ำมากที่สุด  นอกจากนั้น ยังต้องเตรียมรับมือกับออกซิเจนที่ลดลง เหลือร้อยละ 15 ทำให้ต้องเริ่มปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ โดยต้องเร่งสูบน้ำเพิ่มเติม  ผบ.หน่วยซีล แนะนำว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ต่อไป ควรต้องมีการปรับปรุงการรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้น



ด้านนพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์  ยืนยันสภาพร่างกายและจิตใจของทีมฟุตบอลหมูป่า ดีขึ้น พร้อมนำภาพที่เยาวชนรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนผู้ปกครองยังคงดูอาการผ่านจากห้องกระจก



นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  กล่าวว่า เป็นเพียงหน่วยสนับสนุน ด้าน 1.การหาโพรงถ้ำ ทีมปีนรังนก  2.การสำรวจลำห้วย ที่ผาหมี  ห้วยน้ำดั้ง จากการตรวจวัด น้ำจะหลุดเข้าประมาณ18.000ล้านลูกบาศก์เมตร  หลังจากสำรวจจุดนี้แล้ว ก็ขอกำลังชาวบ้านที่ดอยผาหมี ขนท่อลงไป ทำฝายก่อน ระยะทาง300-400เมตร ความยาว  2.8 กม.ทำบายพาส /ดูดน้ำชั่วโมงละ 6000 ลบ.ม.



ด้านการฟื้นฟู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้หารือเตรียมแผนฟื้นฟู ไว้แล้วด้านฟื้นฟูระบบนิเวศ  ปรับภูมิทัศน์ มาตรการสำหรับ นักท่องเที่ยว   ขณะนี้ ได้ทำแผนระยะสั้นไปแล้ว คือทำการปิดถ้ำของที่อยู่ข้างในปล่อยไปก่อน แต่จะมีการดูแล24ชม.  ย้ำการทำงาน การทำงาน ทั้งหน้าพระ และหลังพระ เป้าหมายเดียวกัน เราต้องช่วยน้องๆมาให้ได้ เราอยากได้องค์พระที่สวยงาม เราถือว่าทุกคนสำคัญ



 



 

ข่าวทั้งหมด

X