ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้:หน.ปชป.ชี้ย้ายพรรคต้องแจงได้/ห้ามนำเข้าขยะพิษ/กนง.คงดบ.

21 มิถุนายน 2561, 09:22น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30  น.



+++นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า นายกรัฐมนตรีบอกแล้วว่าไม่มีอะไรขัดแย้งกับโรดแมป ซึ่งคนไทยก็อยากเห็นความสงบในช่วงพระราชพิธีสำคัญอยู่แล้ว ส่วนจะเป็นสัญญาณว่าจะไม่มีการปลดล็อกทางการเมืองในช่วงเวลานี้หรือไม่นั้น คงบอกไม่ได้ แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็มีแนวโน้มที่จะเชิญพรรคการเมืองไปหารือเกี่ยวกับการทำกิจกรรมทางการเมืองภายใน 2 สัปดาห์นี้ จึงไม่ทราบว่า คสช.จะดำเนินการอย่างไร ต้องรอฟังก่อน 



+++หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 3 มิตร เดินสายดูดส.ส.เข้าพรรคพลังประชารัฐว่า การจะตั้งพรรคใหม่หรือเชิญชวนให้ใครย้ายพรรคเป็นเรื่องที่ทำได้ นักการเมืองที่จะย้ายสังกัดต้องมีเหตุผลที่จะตอบกับสังคม แต่สิ่งที่ตนและพรรคพูดมาตลอดคือ ขอให้เป็นเรื่องความคิดและจุดยืนทางการเมืองไม่ใช่การเสนอผลประโยชน์ตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินทอง ตำแหน่ง หรือการต่อรองเรื่องคดีความเหมือนที่เคยเกิดในบางยุค 



+++องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร   อดีตนายกรัฐมนตรี คดีทุจริตธนาคารกรุงไทยอนุมัติสินเชื่อวงเงิน 9,000 ล้านบาทให้บริษัทในเครือกฤษดามหานคร นายทักษิณ  ไม่ได้เดินทางมาศาล โดยไม่แจ้งเหตุอันควรหรือแจ้งเลื่อนนัดต่อศาล จึงเชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ให้ออกหมายจับเพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี และให้อัยการสูงสุด รายงานผลการจับกุมทุกเดือน  โดยส่งหมายศาลและปิดหมายศาลให้จำเลยรับทราบ  



+++ห้ามนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ขยะสารพิษ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกฝ่ายความมั่นคง แถลงว่า ผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สั่งการในการแก้ปัญหากรณีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ขยะสารพิษอย่างเร่งด่วนด้วย 3 มาตรการ 1.ระงับการนำเข้าขยะแบบไม่ถูกต้อง ตามอนุสัญญาบรัสเซลส์ 2.หากตรวจสอบพบว่าสำแดงเท็จให้ผลักดันออกนอกประเทศไปยังประเทศต้นทาง 3.ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดที่ถูกนำเข้าไปยังโรงงานไม่ถูกต้องตามใบอนุญาต



+++ที่ประชุมยังได้เสนอมาตรการในระยะต่อไป โดยเข้มงวดในการพิจารณาอนุญาตนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจะกำหนดให้มีวงเงินประกัน หากเกิดค่าเสียหายจากการแสดงข้อมูลเท็จหรือการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง พร้อมให้กรมศุลกากรเข้มงวด ตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ที่สำแดงเป็นข้อมูลขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยหากดำเนินการตามกรอบกฎหมายที่มีอยู่ไม่ได้จะต้องใช้มาตรา 44 ก็จำเป็นต้องใช้ พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำหน้าที่ในความรับผิดชอบของตนเองให้มากขึ้น โปร่งใส และอย่าให้เกิดการรับสินบน หรือรู้เห็นเป็นใจเด็ดขาด หากพบความบกพร่องก็ถือว่าทุจริตในหน้าที่ ซึ่งจะต้องมีผู้รับผิดชอบกับค่าเสียหายที่เกิดขึ้น และย้ำให้ฝ่ายปกครองกวดขันขยะในพื้นที่ โดย อบจ. อบต.ต้องเข้าไปควบคุมดูแลพื้นที่การคัดแยกขยะ สำหรับ โรงงานคัดแยกขยะในประเทศไทยมีทั้งหมด 148 โรงงาน ดำเนินการไม่ถูกต้องตามวิธีการคัดแยกขยะถึง 90% และพบว่าโรงงานกำจัดขยะและรีไซเคิลมี 7 โรงงาน ทำไม่ถูกต้อง 5 โรงงาน ดำเนินการถูกต้องเพียง 2 โรงงาน ซึ่งทั้ง 7 โรงงาน เป็นของผู้ประกอบการชาวจีน



+++พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ในที่ประชุม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้เสนอให้ทางกระทรวงอุตสาหกรรมยกเลิกใบอนุญาตเพื่อไม่ให้มีการนำเข้า และต่อไปจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา มี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม เป็นประธาน



+++พ.ต.ท.พงศ์พร พรหมณ์เสน่ห์ผอ.พศ. ในฐานะเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) แถลงภายหลังร่วมประชุมมส.ถึงข่าวลือหลายเรื่องที่ออกมาขณะนี้ขอให้พิจารณาตามหลักกาลามสูตร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพศ.จัดการบัญชีทรัพย์สินวัดซึ่ง พศ. ขอยืนยันว่าไม่มีอำนาจแต่เป็นอำนาจปกครองของคณะสงฆ์มีสมเด็จพระสังฆราชเป็นประมุขสงฆ์ องค์กรปกครองสูงสุด ส่วนกรณีเงินทอนวัดลอต 4 นั้นตามขั้นตอนการแจ้งความร้องทุกข์ ต้องรอให้ตำรวจแจ้งมายัง พศ. ก่อน ขณะที่การติดตามตัวพระพรหมเมธีก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมเป็นหน้าที่ของตำรวจไม่ใช่ของ พศ.



+++ส่วนกรณีพระมหาศาสนมุนี หรือ เจ้าคุณแป๊ะ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ และพระอุปัฏฐากประจำตัวสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ กรรมการมหาเถรสมาคมอดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช แต่งกายชุดฆราวาสถ่ายภาพคู่กับผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งทางวัดต้นสังกัดเองก็ ไม่ทราบว่าขณะนี้อยู่ในประเทศใดในทวีปยุโรป หลังจากไม่ได้กลับวัดมานานกว่า 6 เดือนและพระมหาศาสนมุนีก็ไม่ได้แจ้งลาสิกขาจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่นั้น  นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ได้ข่าวพระมหาศาสนมุนีลาสิกขาแล้วแต่ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ ตอนนี้กำลังให้ พศ. ไปตรวจสอบอยู่



+++คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยผลการประชุม กนง. ว่า คณะกรรมการฯ มีมติ 5 ต่อ 1 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี  พร้อมประมาณการเศรษฐกิจปีนี้เพิ่มเป็นขยายตัวร้อยละ 4.4 จากเดิมร้อยละ 4.1 และเศรษฐกิจปี2562 โตร้อยละ 4.2 จากเดิมร้อยละ 4.1 ส่วนปัจจัยเสี่ยงสำคัญมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ การกีดกันการค้า และมาตรการการตอบโต้จากคู่ค้าของสหรัฐที่อาจส่งผลต่อการค้าโลกและการส่งออกของไทย ซึ่ง กนง.ยังติดตามใกล้ชิด ขณะเดียวกันยังติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทที่ยังคงมีความผันผวนสูง เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตรไทย กลับไปลงทุนเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินไหลออกสุทธิ 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อสิ้นเดือนเมษายน



+++คดีสลาก 30 ล้านบาท นายอนันต์ กัลปะ ศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวถึงกรณีที่ครูปรีชา ใคร่ครวญ ครูโรงเรียนเทพมงคลรังษี ถูกย้ายไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 (จังหวัดราชบุรี-กาญจนบุรี) หรือ สพม. เขต 8 ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง เนื่องจากเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน สพม.เขต 8 ได้ส่งหนังสือแจ้งมาว่า มีการตั้งคณะกรรมการสอบครูปรีชาเรื่องการผิดวินัยข้าราชการ และคณะกรรมการ มีความเห็นว่า ครูปรีชา มีความผิดวินัยร้ายแรง เนื่องจาก ถูกดำเนินคดีในความผิด 2 ข้อหา คือ 1. ให้การเท็จ แจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ แกล้งให้ผู้อื่นรับโทษทางอาญา และ 2. สนับสนุนเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งคำสั่งให้ย้ายไปช่วยราชการ ที่ สพม.เขต 8

ข่าวทั้งหมด

X