อียูเริ่มใช้มาตรการกำแพงภาษีสินค้าสหรัฐฯในวันศุกร์นี้

21 มิถุนายน 2561, 08:02น.


สหภาพยุโรป หรืออียู เตรียมใช้มาตรการกำแพงภาษีสินค้าสหรัฐฯ ที่จะนำเข้าอียูในวันศุกร์นี้ เพื่อตอบโต้มาตรการกำแพงภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศไว้เมื่อเดือนมีนาคม นางเซซิเลีย มัลสตรอม กรรมาธิการการค้าอียู ระบุว่าเป็นการตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียว และไม่มีความยุติธรรมทำให้ไม่มีทางเลือกอื่น จึงเริ่มจัดทำรายการสินค้าที่จะมีการใช้อัตราภาษีใหม่ในเดือนเดียวกัน แต่จะให้มีผลบังคับใช้ในวันศุกร์นี้ โดยในรายการสินค้ามีตั้งแต่สิ่งทออย่างกางเกงยีนส์ ไปจนถึงผลไม้อย่างแครนเบอร์รี่ และอาหารอย่างเนยถั่วลิสง ซึ่งยิ่งทำให้การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับประเทศต่างๆเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น



โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ ขู่ว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติมอีก 200,000 ล้านดอลลาร์จากเป้าหมายเดิมคือ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และจีนตอบโต้ว่า สหรัฐฯมีพฤติกรรม "แบล็กเมล์" ดังนั้นจีนจะตอบโต้กลับไปด้วยมาตรการเดียวกัน



นอกจากนี้ยังมีแคนาดาที่เรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯมูลค่า 16,600 ล้านดอลล่าห์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป และเม็กซิโกกำหนดเป้าหมายภาษีมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่อินเดียกับนอร์เวย์ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลกหรือดับเบิ้ลยูทีโอ



...



F163

ข่าวทั้งหมด

X