ทันสถานการณฺโลก:ยกเลิกแยกลูกผู้อพยพ-เร่งค้นหาผู้เสียชีวิตเรืออับปางในอินโดฯ/กล่อมสมาชิกโอเปกเพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน

21 มิถุนายน 2561, 06:40น.


ทันสถานการณ์โลกเวลา 06.30น.



+++ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯในวันพุธ(20มิ.ย.) ออกคำสั่งยุติมาตรการแยกลูกผู้อพยพจากพ่อแม่ที่ถูกจับกุมขณะกำลังลอบข้ามชายแดนสหรัฐอเมริกา เป็นกลับลำนโยบายเข้มข้นหลังถูกกดดันอย่างหนักจากทั้งสมาชิกพรรครีพับลิกัน, เดโมแครตและประชาคมนานาชาติ  คำสั่งนี้กำหนดให้กักตัวครอบครัวคนเข้าเมืองอยู่ด้วยกัน หากคนเหล่านั้นถูกจับขณะกำลังพยายามลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย แต่ไม่ชัดเจนว่าการกักกันตัวนั้นจะมีระยะเวลายาวนานแค่ไหน



+++การเปลี่ยนแผนอย่างกะทันหันครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเด็กๆมากกว่า 2,300 คนถูกแยกตัวพ่อแม่หรือผู้ปกครอง หลังลักลอบข้ามชายแดนอย่างผิดกฎหมายนับตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม และถูกนำไปควบคุมตัวตามศูนย์กักกันต่างๆ โดยไม่สามารถติดต่อกับผู้ปกครองได้



+++แหล่งข่าวในทำเนียบขาวระบุว่าทรัมป์เริ่มยอมรับแล้วว่าประเด็นแยกครอบครัวกำลังกลายเป็นปัญหาทางการเมืองที่ขยายวงกว้างมากขึ้น โดย เมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีอย่างลับๆ เรียกร้องให้เขาทำอะไรบางอย่าง 



+++บีบีซี รายงานอ้างตำรวจอินโดนีเซียว่า หน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหายกว่า 190 คนหลังเรือลำหนึ่งอับปางในทะเลสาบโทบา เกาะสุมาตรา เมื่อวันจันทร์ หน่วยกู้ภัย ช่วยเหลือผู้โดยสารปลอดภัย 18 คน และเก็บกู้ศพได้แล้ว 3 ศพ ขณะที่ญาติผู้สูญหาย ต่างรอคอยผลการค้นหาจากหน่วยกู้ภัยไม่สบายใจ เบื้องต้น ตำรวจตั้งข้อสังเกตว่าผู้ประกอบการเดินเรือไม่ได้แจกตั๋วเรือให้กับบรรดาผู้โดยสาร จึงไม่ทราบว่ามีผู้โดยสารบนเรือทั้งหมดกี่คน ตัวเลขผู้สูญหายดังกล่าวถูกปรับเพิ่มจากเดิมคือ 130 คน บ่งชี้ว่าขณะเกิดเหตุมีจำนวนผู้โดยสารในเรือลำนี้เกินอัตราที่กฏหมายกำหนดมากถึง 3 เท่า คาดว่า ผู้สูญหายส่วนใหญ่อาจจะติดอยู่ในเรือที่จมลงลึก 450 เมตร



+++สำหรับทะเลสาบโทบา เป็นทะเลสาบที่มีปากปล่องภูเขาไฟใต้น้ำที่มีขนาดยาวที่สุดในโลกคือ 100 กิโลเมตร ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวนิยมเดินทางทางเรือมุ่งหน้าไปที่เกาะซาโมซีร์ที่อยู่กึ่งกลางของทะเลสาบ เพื่อพักผ่อนในเทศกาลวันหยุดในวันฮารีรายอ อีดิลฟิตรี หลังการถือศีลอดในเดือนรอมฏอนของชาวมุสลิม แต่โชคร้ายที่ในช่วงเกิดเหตุ อากาศแปรปรวนและกระแสน้ำเชี่ยว ทำให้เรืออับปาง



+++เจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประจำอิตาลีว่า เรือดิซิออตติของหน่วยดูแลชายฝั่งของอิตาลีที่บรรทุกผู้อพยพ 522 คน ได้แล่นเข้าไปจอดที่ท่าเรือเมืองปอซซาโล บนเกาะซิซิลี แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งอยู่ในเขตปกครองทางตอนใต้ของอิตาลี เมื่อคืนวาน ในจำนวนนี้ รวมถึงผู้อพยพ 42 คน ที่รอดชีวิตจากเหตุเรืออับปางและต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์และการดูแลสภาพจิตใจอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะเด็ก 3 คน สตรี 3 คนและชาย 1 คน ที่มีภาวะร่างกายขาดน้ำอย่างรุนแรง



+++ก่อนหน้านี้ เรือดังกล่าวลอยลำอยู่ในทะเลมาหลายวัน หลังนายมัตเตโอ ซัลวินี รัฐมนตรีความมั่นคงคนใหม่ของอิตาลี ซึ่งมีแนวคิดขวาจัด มีคำสั่งเมื่อสัปดาห์ก่อน ห้ามเรือกู้ภัยขององค์กรเอ็นจีโอต่างๆเข้าไปจอดยังท่าเรือต่างๆในอิตาลี เป็นเหตุให้เรือบรรเทาทุกข์อาควอเรียสของเอ็นจีโอฝรั่งเศส ที่บรรทุกผู้อพยพกว่า 600 คนจากแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ไม่สามารถแล่นเข้าไปจอดยังท่าเรือต่างๆของอิตาลี ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในหมู่เอ็นจีโอว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไรและทำให้มีการดุด่ากันด้วยถ้อยคำรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่อิตาลีกับฝรั่งเศส



+++ซาอุดิอาระเบีย อยู่ระหว่างขอให้เพื่อนสมาชิกในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) โดยเฉพาะผู้ผลิตน้ำมันดิบในแถบอ่าวเปอร์เซีย สนับสนุนข้อเสนอเรื่องการเพิ่มกำลังการผลิตก่อนการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันศุกร์นี้ นายไบจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่าน หนึ่งในสมาชิกกลุ่มโอเปก คาดว่า ที่ประชุม อาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องนี้ได้สำเร็จ เพราะสมาชิกกลุ่มโอเปกส่วนใหญ่ ยังไม่มีเอกภาพ ตั้งข้อสังเกตว่า สมาชิกกลุ่มโอเปก เช่น อิหร่าน อิรัก เวเนซุเอลาและแอลจีเรีย ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอเรื่องการเพิ่มกำลังการผลิต เพราะกลัวว่าน้ำมันดิบจะล้นตลาดโลก ทำให้ราคาร่วงลงอย่างต่อเนื่อง



+++ราคาน้ำมันปิดผสมผสาน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 1.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 66.22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 34 เซ็นต์ ปิดที่ 74.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



++++ตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันพุธ(20มิ.ย.) ปิดผสมผสาน ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ถูกฉุดจากความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า ดาวโจนส์ ลดลง 42.41 จุด ปิดที่ 24,657.80 จุด ราคาทองคำในวันพุธ(20มิ.ย.) ปิดลบพอสมควร หลังดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 4.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,274.50 ดอลลาร์ต่ออออนซ์



+++ซีเอ็นเอ็นรายงานว่าทั้งทีมชาติญี่ปุ่นและทีมชาติเซเนกัลต่างคว้าชัยชนะในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2018 นัดแรก แต่ภาพความประทับใจที่ปรากฏว่าแฟนบอลญี่ปุ่นและแฟนบอลของเซเนกัลจำนวนหนึ่งตัดสินใจที่รออยู่ในสนามหลังเสร็จการแข่งขัน เพื่อช่วยกันเก็บกวาดขยะในสนาม ภาพและคลิปวีดีโอที่แสดงให้เห็นว่าแฟนบอลกลุ่มดังกล่าวพากันตรวจตามมุมต่างๆบนอัฒจันทร์เพื่อเก็บขยะและนำมาตั้งกองรวมไว้ในจุดทิ้งขยะ กลายเป็นภาพที่มีการส่งต่อๆกันของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ น่าชื่นชมในน้ำใจของแฟนบอลของทั้งสองทีมอย่างยิ่ง สำหรับการแข่งขันวันนี้  กลุ่ม ซี  19.00 น. เดนมาร์ก – ออสเตรเลีย 22.00 น. ฝรั่งเศส พบกับเปรู และคู่ที่สาม อาร์เจนติน่าพบ โครเอเชีย 01.00 น.

ข่าวทั้งหมด

X