รัฐบาล เร่งแก้กฎกระทรวงห้ามนำเข้าขยะอิเล็คทรอนิกส์ หากไม่สำเร็จจะใช้ม.44

20 มิถุนายน 2561, 13:21น.


ปัญหาการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็คทรอนิกส์ พล.อ.อนุพงษ์ เผาจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน มีการหารือกันและได้มีการเสนอว่าหากนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมายให้ยกเลิกใบอนุญาตทันที  หากการดำเนินการตามกฎกระทรวงปกติไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ ในที่ประชุมก็จะใช้มาตรา 44 ในการยกเลิกการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด แต่หากดำเนินการเข้ามาถูกต้องตามกฏกระทรวงก็อาจจะต้องแก้ไขกฎกระทรวง ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์



พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า ตามเดิม กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้อนุญาตและกำหนดเงื่อนไขการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ แต่ปัจจุบัน พบว่า บริษัทผู้นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ทำผิดกฎหมาย หรือข้อห้ามต่างๆ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงเสนอต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าให้ยกเลิกการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด เนื่องจาก มองว่าไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและจะมีการตั้งคณะกรรมการในการตรวจสอบการทำงานในครั้งนี้ โดยมีกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ เช่น กรมควบคุมมลพิษ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมดจะดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย



ส่วนหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย เช่นองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการดูแลเรื่องนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า การเข้าไปตรวจสอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องมีมาตรการก่อนเนื่องจากอาจโดนข้อหาบุกรุกได้ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องมีความรู้ เกี่ยวกับกฎหมายการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงกฎหมายในส่วนอื่นๆที่จะ ต้องบูรณาการร่วมกันในการทำงาน ในส่วนตัวจะหามาตรการในการช่วยเหลือ มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สายเกิดไปหากจะแก้ปัญหา



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี 



แฟ้มภาพ



 

ข่าวทั้งหมด

X