สรุปข่าว19.35น.:นายกเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส/สอบอธิบดีกรมอุทยานฯเพาะชำต้นกล้า/หุ้นไทยหลุด1,700จุดปัญหาจีน-สหรัฐ

18 มิถุนายน 2561, 19:15น.


สรุปข่าว 19.35 น.



+++พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิกเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางเยือน สหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 20-26 มิถุนายน 2561นายกฯ พบหารือกับนางเทรีซา เมย์ (The Rt. Hon. Theresa May MP) นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในวันที่ 22 มิ.ย. นายกฯ จะพบหารือกับนายกีโยม โฟรี (Mr. Guillaume Faury) ประธานบริษัท Airbus Commercial Aircraft ที่บริษัท Airbus Commercial Aircraft  เมืองตูลูส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โอกาสนี้ นายกฯ จะเข้าร่วมพิธีเปิดตัวแบบจำลองศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance, Repair and Overhaul - MRO)  และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงสัญญากรอบการร่วมทุน (Joint Venture Company Principles Agreement) ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับบริษัท Airbus Commercial Aircraft จากนั้นนายกฯและคณะเยี่ยมชมศูนย์แสดงแบบจำลองอากาศยานของ Airbus (Airbus Mock-up Center) และเยี่ยมชมศูนย์สายการผลิตของชิ้นส่วนอากาศยาน A380 (A380 Final Assembly Line)  



++++นายกฯพบหารือกับนายเอมานูว์แอล มาครง (Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส   จะร่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีแลกเปลี่ยนความตกลงสัญญากรอบการร่วมทุน (Joint Venture Company Principles Agreement) ระหว่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท Airbus Commercial Aircraft และสัญญาซื้อขายดาวเทียมธีออส 2  (THEOS II) ระหว่างสานักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ  (องค์การมหาชน) – (GISTDA) กับบริษัท Airbus Defence & Space SAS  ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ  นายกฯ และประธานาธิบดีฯ ฝรั่งเศส จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ทั้งนี้ นายกฯ และคณะจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 26 มิ.ย. เวลา 12.30 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6



+++นายวิจารณ์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงรักษาการอธิบดีกรมป่าไม้ให้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต หลังสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ได้รับหนังสือร้องเรียนว่านายธัญญา ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต กรณีโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณบุคลากรไปเพาะชำกล้าไม้ ขณะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้ ในปี งบประมาณ 2553 ซึ่งกรมป่าไม้ มีงบประมาณเหลือจ่ายของสำนักบริหารกลาง วงเงิน 108,375,100 บาท 



++++ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ไม่หนักใจการตวจสอบของปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ  ไม่ซีเรียส เพราะทำทุกอย่างตรงไปตรงมา การดำเนินการเพาะชำกล้าไม้ของสำนักส่งเสริมการปลูกป่า ขณะนั้น เป็นผู้อำนวยการไม่ได้ดำเนินการเพียงหน่วยงานเดียว แต่ยังมีสำนักแผนงานฯ สำนักจัดการป่าชุมชน สำนักสนองงานพระราชดำริ สำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ ซึ่งทุกหน่วยงานดำเนินการเหมือนกันหมด ส่วนกล้าไม้ที่นำไปปลูกซึ่งขณะนี้จะมีอายุถึง 7 ปี จะรอดหรือไม่นั้น ไม่ทราบ เพราะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานภาคสนามที่จะดำเนินการต่อ เหมือนกับเราปลูกต้นไม้ในบ้าน ตายก็มี รอดก็มี ส่วนวันพรุ่งนี้เวลา 10.00น.  นายธัญญา ได้เรียกประชุมผู้บริหารกรมอุทยานฯ ทั่วประเทศ พร้อมกำชับว่าห้ามส่งตัวแทนมาเข้าร่วมประชุม



+++นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงความกังวลเรื่องการทำไพรมารีโหวตเลือกผู้สมัคร ส.ส. และมีข้อเสนอว่าให้ยกเว้นในการเลือกตั้งครั้งแรกก่อน ว่า เมื่อกฎหมายระบุให้ทำ ก็ต้องทำ แต่สิ่งสำคัญคือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องทำแผนผังเงื่อนเวลา ว่าหากต้องทำไพรมารี โหวต ในขั้นตอนต่าง ๆ จะต้องใช้เวลาเท่าไร และจะยุติเมื่อไร ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่และพรรคการเมือง  แล้วค่อยมาดูว่าแต่ละขั้นตอนจะต้องเริ่มเมื่อไรเป็นอย่างช้า ดังนั้นหากมีผังการทำไพรมารีเร็วเท่าไร ทุกฝ่ายจะตัดสินใจกันได้ง่ายขึ้น 



++++นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า คณะทำงานได้หารือกันในวันนี้เพื่อหาทางออกกรณีที่ไม่มีผู้เข้าประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ (MHz) เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรจะเปิดให้เอกชนมาร่วมประมูลอีกครั้งพร้อมกับการนำคลื่น 900 MHz จำนวน 5 MHz มาประมูลในคราวเดียวกัน โดยจะกำหนดให้เปิดประมูลไม่เกินวันที่ 15 ก.ย.61 ก่อนที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานคลื่น 1800 MH



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,679.68 จุด ลดลง 25.14 จุด มูลค่าการซื้อขาย 51,882.68 ล้านบาท

การซื้อขายหุ้นวันนี้ตลาดหุ้นไทยวันนี้อ่อนแอตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่จะติดลบกัน หลัก ๆ มาจากหุ้นในกลุ่มพลังงานที่ปรับตัวลงนำตลาดฯหลังราคาน้ำมันปรับตัวลงแรง จากคาดการณ์ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาจจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน และยังมีความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีน และสหรัฐฯด้วย หลังจากมีการเปิดเผยรายชื่อสินค้าที่จะเรียกเก็บภาษีระหว่างกัน ซึ่งได้กดดันสงครามการค้า และทำให้ดัชนีฯหลุดแนว 1,700 จุด



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในเมืองโอซากาและพื้นที่รอบๆฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นในช่วงเช้านี้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 171.42 จุด แตะที่ 22,680.33 จุด



+++สังคมโซเชียลแชร์พฤติกรรมผู้โดยสารที่เดินทางมากับสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ XJ 621 เส้นทาง ซัปโปโร - ดอนเมือง ออกเดินทางจากสนามบินนิวชิโตเสะ เวลา 9.55 น. โดยมีข้าราชการไทยกลุ่มหนึ่ง ส่งเสียงดังรบกวนผู้โดยสารคนอื่นๆ ได้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นมาดื่มกินกันระหว่างเดินทาง กลุ่มข้าราชการและอดีตพระเอกดาราดังนั้น มีทั้งพลเรือนผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชนและองค์กรอิสระ ได้รับการคัดเลือกจากหน่วยงานความมั่นคง ส่งไปอบรมดูงานหลักสูตรบริหารเกี่ยวกับความมั่นคงระหว่างภาครัฐและเอกชน ตามงบประมาณประจำปี 2561 จำนวน 69 คน ภายหลังเกิดเหตุการณ์ หน่วยงานต้นสังกัดที่จัดอบรมยังไม่มีการชี้แจงใดๆ กับเรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใดด้าน สายการบินแอร์เอเชีย รอผู้บริหารชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวและจะเผยแพร่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง



+++แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ตั้งเป้าเปลี่ยนความเข้าใจของคนในวงการฟุตบอลอีทั่วโลกใหม่ที่มักจะมองทีมชาติอังกฤษว่าเป็นหมูสนามจริง,สิงห์สนามซ้อม ขณะที่เขาเตรียมส่งนักเตะหน้าใหม่ๆที่มีฟอร์มการเล่นโดดเด่นหลายคนลงเตะประเดิมสนามนัดแรกกับทีมชาติตูนีเซียที่สนามโวลโกกราด อารีนา เมืองวอลโกกราด รัสเซีย ในเวลา 01.00 น.ตามเวลาประเทศไทย เซาธ์เกต เตือนนักเตะว่าพวกเขาจะต้องยกระดับการพัฒนาเล่นของทีมให้กลายเป็นทีมหนึ่งที่มีฟอร์มการเล่นที่แข็งแกร่งที่สุดในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ถ้าพวกเขาต้องการจะช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จ

ข่าวทั้งหมด

X